<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่การพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ Uniswap (UNI) 600% อาจทำให้กระแส DeFi รอบใหม่มาอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บกระดานเทรดคริปโตแบบ decentralized ชื่อดังอย่าง Uniswap ได้ทำให้ทั้งวงการคริปโตต้องสั่นสะเทือนด้วยการออกมาเปิดตัวเหรียญโทเค็น UNI หลังจากที่รอคอยมานานหลายเดือน

เหรียญดังกล่าวถูกเปิดตัวและแจกจ่ายไปให้กับผู้ใช้งานแพลทฟอร์ม Uniswap ตามที่มีการตกลงกันไว้ แม้ว่าจะมีความเกรงกลัวกันว่าผู้คนจะเทขายเหรียญดังกล่าวทันทีหลังจากที่ได้รับไปแบบฟรี ๆ จนทำให้ราคาร่วงนั้น แต่ราคาเหรียญ UNI ก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากเปิดตัว และทำให้แรงเทขายนั้นหายไปแทบเกลี้ยง

โดยหลังจากที่เหรียญดังกล่าวถูกเปิดตัวเพียงแค่ 1 ชั่วโมงนั้น ราคาของเหรียญ UNI ก็ได้พุ่งขึ้นถึง 600% ทำราคาที่ 7 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นของราคาที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก

ในขณะนี้ตลาดของเหรียญดังกล่าวนั้นได้ไปถึงจุดที่มูลค่าตลาดนั้นได้วิ่งเข้าใกล้ 1 พันล้านดอลลาร์เข้าไปทุกที แม้ว่าจะมีจำนวน supply เพียงแค่ 15% ของเหรียญทั้งหมดมาอยู่ในตลาดเท่านั้น

การเปิดตัว UNI อาจทำให้การบูมรอบใหม่ของ DeFi กลับมา?

บริษัท Maple Leaf Capital บริษัทที่ปรึกษาด้านคริปโตและการเงินนั้นได้โฟกัสไปที่ตลาด DeFi ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยแสดงความเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาด UNI ที่กำลังวิ่งไปหา 1 พันล้านดอลลาร์และอาจจะสูงกว่านั้นกำลังจะนำพามาซึ่งกระแสของ DeFi รอบสอง

“เมื่อตลาดเหรียญ UNI กำลังวิ่งไปที่ 1-1.5 พันล้านดอลลาร์ และได้แต่ภาวนาว่าตลาดนั้นจะไม่ตกใจกลัวไปเสียก่อน หลังจากนั้นราคาเหรียญ DeFi จะดูถูกลงอีกครั้ง และเพดานของมันก็จะเปิดขึ้น”

ก่อนหน้านี้เราเคยได้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วเมื่อช่วงการเทรดของวันศุกร์ที่ผ่านมา

เมื่อตลาด UNI นั้นได้พุ่งทำจุดสูงสุดที่เหนือว่า 8.50 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลือแค่ 6 ดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่ 5 นาทีนั้น ราคาของเหรียญ yearn.finance ก็ได้พุ่งขึ้นถึง 8% เลยทีเดียว นอกจากนี้ตลาดเหรียญ DeFi อื่น ๆ พร้อม ๆ กับ Bitcoin และ Ethereum ก็มีราคาที่เพิ่มขึ้นอีกด้วยเช่นกัน เมื่อเม็ดเงินจากตลาด UNI กำลังหมุนเวียนไปตลาดอื่น

ไม่ใช่ทุกคนที่อิน

นาย Qiao Wang หรืออดีตผู้บริหารของ Messari และผู้ให้การสนับสนุนด้านคริปโตได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ UNI

เขากล่าวว่าการออกมาของเหรียญ Uniswap นั้นดูเหมือนว่าจะทำให้นักลงทุน DeFi ต้องใจชื้นขึ้น หลังจากที่ตลาดนั้นร่วงลงมา 30-50% จากในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

“มันเริ่มต้นขึ้นจากเหรียญ​ COMP จากนั้นเหรียญ SUSHI ก็ทำให้มันพุ่งแตะจุดสูงสุด ส่วนการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญ UNI นั้นทำให้นักลงทุนต้องใจชื้น ฤดูหนาวคริปโตแบบสั้น ๆ นั้นถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้เราได้โฟกัสไปที่การสร้างมันใหม่อีกครั้ง ปีหน้าจะถือเป็นปีที่ดี มีผลิตภัณฑ์เล็ก ๆ ใหม่ ๆ ที่มาพร้อมกับความเสี่ยงใหญ่ ๆ แบบอยู่ที่ที่เลย”