<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทุกอย่างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโปรเจค Yearn.Finance ก่อนลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับโทเค็น YFI ของ Yearn Finance มาก่อน ซึ่งทำหน้าที่เป็นโทเค็นการกำกับดูแลสำหรับแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ ( Defi)

ราคาของมันพุ่งแซง Bitcoin และแตะที่จุดสูงที่สุดตลอดกาลเมื่อเทียบในแง่ของค่าเงินดอลลาร์ โทเค็น YFI พุ่งแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 38,000 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคมและแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 43,000 ดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนกันยายน 2020

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าความแตกต่างระหว่างโปรเจค YFI กับโทเค็นการกำกับดูแลอื่น ๆ ในระบบนิเวศ DeFi คืออะไร? ความหายาก ! ใช่เหรียญ YFI มีจำนวนที่จำกัดและอุปทานสูงสุดไม่เกิน 30,000 YFI  และในขณะนี้มีการหมุนเวียนโทเค็นทั้งหมด 29,968 YFI แล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

ในบทความนี้เราจะมาเปิดเผยรายละเอียดของโปรเจคและเรื่องราวการ Fork ของโปรเจค Yearn Finance ที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึงการเรียนรู้ว่าแต่ละโปรเจคของ Yearn มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง ? และหากคุณยังไม่ทราบเกี่ยวกับการทำ yield farming วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

#1. Yearn Finance (YFI)

Yearn Finance เริ่มดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ด้วยโปรเจคที่เรียกว่า iEarn Finance , iEarn แบรนด์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยนาย Andre Cronje และคุณสามารถเห็นได้ว่า yEarn เป็นความพยายามระดับมืออาชีพ นับตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มสร้างโปรเจค yield farming อย่างไรก็ตาม yEarn ยังมีความสามารถอีกเล็กน้อยที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามา

Yearn Finance เป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่ผู้ใช้สามารถฝากและ Stake โทเค็น ERC20 ได้ เพื่อรับดอกเบี้ยเป็นแบบรายวัน สิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยการจัดสรรเงินทุนให้กับ staking pools ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดทั่วทั้งเครือข่าย

เหตุใดจึงการปฏิวัติเช่นนี้ขึ้น เนื่องจากก่อนที่การทำ yield farming จะกลายเป็นกระแสหลัก ผู้ใช้จะต้องทำการ stake ทีละโปรโตคอลโดยต้องคอยเรียนรู้เกี่ยวกับโปรเจคต่าง ๆ มากมาย แต่เมื่อใช้โปรเจค Yearn ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องพลิกไปดูเว็บไซต์ DeFi หลาย ๆ เว็ปไซต์เพื่อรับผลกำไรจากการทำ yield farming ดังนั้น Yearn จึงแก้ไขปัญหานี้โดยการรวมโปรโตคอลของบล็อกเชนต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน และช่วยให้คุณทำการ Stake โทเค็นเพียงครั้งเดียวกับ Yearn เพื่อเข้าถึงโปรโตคอลบล็อกเชนที่ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจมากมาย เพื่อเพิ่มผลกำไรให้ครอบคลุมมากที่สุด และโปรโตคอล Yearn จะปรับสมดุลอย่างต่อเนื่องเมื่ออัตราผลตอบแทนในการทำ yield farming มีการเปลี่ยนแปลง

#2. Yearn Finance Fork (YFII) – DFI.money

YFII เป็นโปรเจค yield farming ที่ถูก fork โดยชุมชนคริปโตของจีนจาก YFI

YFII เป็นการ Fork ครั้งแรกของเหรียญ YFI โดยเหรียญ YFII เป็นโทเค็นที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบันในระบบนิเวศ DeFi ของจีน YFII ถูกสร้างขึ้นเนื่องจากการโหวตด้านการกำกับดูแลของ YFI เพื่อต้องการนำเสนอการ Halving ในทุก ๆ สัปดาห์ ซึ่งเรียกว่าข้อเสนอ YIP-8

อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้ไม่ผ่าน ดังนั้นจึงมีการ Fork YFII เกิดขึ้น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือโปรเจค YFII มีโค้ดที่คล้ายคลึงกับโปรเจค YFI ดั้งเดิมถึง 98%

อุปทานเหรียญสูงสุดของ YFII ถูกจำกัดไว้ที่ 40,000 แนวคิดเริ่มแรกของ YFII คือการ SCAM ดังนั้น Balancer จึงได้ขึ้นบัญชีดำเหรียญดังกล่าวเอาไว้ อย่างไรก็ตามโทเค็น YFII ทำได้ค่อนข้างดีในปัจจุบันและพุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับราคา $ 6,000

#3. YFValue (YFV)

YFValue หรือชื่อย่อ YFV เป็นเหรียญที่ถูก Fork แยกออกมาจาก YFII โดยมีการประกาศเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2020 ผ่านโพสต์ Medium ว่าโทเค็น YFV นั้นมีบทบาทอย่างไร ? โดยทำหน้าที่เป็นโทเค็นการกำกับดูแลของโปรโตคอล YFValue พวกเขามีเป้าหมายที่จะทำให้การทำ yield farming  สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้ทั่วโลก และต้องการทำให้การทำ yield farming  ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อให้บรรลุภารกิจในแง่ของการนำ yield farming  มาสู่ทุกคน

ตอนนี้คำถามก็คือ – YFV มีฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นหรือไม่? ซึ่งยังไม่ชัดเจน โทเค็น YFV จะมอบสิทธิ์ให้แก่ผู้ถือครองในการโหวตลงคะแนนเพื่อควบคุมอุปทานไปจนถึงระบบ referral การ Burn เหรียญจะเป็นไปโดยอัตโนมัติและเกิดขึ้นบนเครือข่ายอย่างสมบูรณ์ อุปทานสูงสุดของ YFV ถูกจำกัดไว้ที่ 15,750,000

นอกจากนี้ความสามารถของ YFValue ยังช่วยให้เราสามารถจัดหาการ “ประกันภัย” ได้อีกด้วย เป้าหมายคือการใช้ “คลังประกันภัยผ่านการมีส่วนร่วมของทีม YFV และกองทุนของชุมชนเพื่อมีส่วนร่วมและผสานรวมเข้ากับโปรโตคอลการประกันภัย”

#4. Yearn Finance Link (YFL)

Yearn Finance Link เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายผ่านสัญลักษณ์ YFL ที่มีการประกาศผ่านโพสต์ของ Medium ในวันที่ 7 สิงหาคม 2020 และเป็นโทเค็น YFI ในเวอร์ชันปรับปรุงใหม่

โปรเจค YFL ต้องการใช้ประโยชน์จากโทเค็นการกำกับดูแลที่ได้รับการสนับสนุนจากภาค DeFi เพื่อบรรลุเป้าหมายให้มากขึ้นสำหรับผู้สนับสนุน Chainlink มาถึงตอนนี้คุณจะเริ่มรู้แล้วว่าโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากชุมชนในโปรเจคของ Chainlink

ทีมพัฒนา YFL ได้ใช้โครงการ YFI ของนาย Andre Cronje และ Fork แยกมันออกมา พวกเขาปรับมันให้เข้ากับการ staking ของเหรียญ LINK นอกจากนี้พวกเขายังได้นำแนวคิดของการทำ yield farming มาสู่ผู้ถือครองเหรียญ LINK โดยมีอุปทานเหรียญสูงสุดอยู่ที่ 85,000 นักวิเคราะห์หลายคนเรียกโปรเจค YF Link นี้ว่าเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง ChainLink และ Yearn Finance

เพื่ออธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น คุณสามารถฝากโทเค็น LINK และ YFLINK ลงในพูลของ Balancer เพื่อให้คุณได้รับโทเค็น BPT เป็นการตอบแทน จากนั้นโทเค็น BPT เหล่านี้ก็จะสามารถทำการ Stake บนพูลของ YFLINK ได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถได้รับเหรียญ YFLINK จากพูลของ YFLINK และ BPT จากพูล Balancer ไปพร้อม ๆ กันได้

#5. Yearn Fuel (YFuel)

โปรเจคนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ Yearn Finance สามารถเข้าถึงได้อย่างแท้จริง โดยไม่สำคัญว่าผู้ใช้จะเป็นนักลงทุนรายใหญ่หรือนักลงทุนรายย่อยเนื่องจาก Yearn Fuel ต้องการให้ทุกคนเข้าถึง Yearn Finance ได้

มันมีฟีเจอร์พิเศษบางอย่าง ซึ่งรวมถึงสิทธิในการโหวตลงคะแนนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อของอุปทานเหรียญ นอกจากนี้โทเค็น YFuel ยังให้สิทธิ์ผู้ใช้ในการโหวตลงคะแนนในระบบ referral และมาพร้อมกับการ Burn เหรียญอัตโนมัติและ Burn เหรียญทั้งหมดจะเกิดขึ้นบน On-Chain อย่างสมบูรณ์

ข้อสรุป

มันเป็นเรื่องน่าสนใจที่เห็นโปรเจค Yearn Finance โคลนมากมายปรากฏตัวขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ให้ผลตอบแทน อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ได้เอื้ออำนวยให้เกิดการหลอกลวงคริปโตระลอกใหม่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเราเคยเห็นอะไรทำนองนี้มาก่อนในช่วงที่ ICO บูม ๆ  และผู้คนได้ทำการลงทุนเงินอย่างสุ่มสี่สุ่มห้าในโปรเจค yield farming โดยคาดหวังผลตอบแทนสูงเกินกว่าความเป็นจริง

อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าการทำ yield farming ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันเป็นกรณีที่ยอดเยี่ยมสำหรับภาค DeFi และยังมีแรงผลักดันในการเปลี่ยนช่วงขาลงให้เป็นตลาดคริปโตในช่วงขาขึ้น

ในตอนแรกโทเค็น YFI ถูกมองว่าไร้ค่า แต่สิ่งนี้ได้เปลี่ยนไปแล้วและค่อนข้างชัดเจนเมื่อมองดูจากราคา YFI และโปรเจคโคลนที่มูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : cryptopotato