<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Bitcoin พุ่งแตะระดับ 115,000 ล้านดอลลาร์แล้ว แซงจุดสูงสุดเดิมในปี 2017 แต่ราคายังนิ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Glassnode ผู้รวบรวมข้อมูลตลาดคริปโตเปิดเผยว่า มูลค่าตลาดที่แท้จริงของ Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ที่แตะจุดสูงสุดตลอดกาลไปเมื่อปี 2017

โดยตัวชี้วัดของ Glassnode จะแสดงมูลค่าของเหรียญ Btc ทั้งหมดที่มีการเคลื่อนย้ายบนเครือข่ายในครั้งล่าสุด เพื่อทำการประเมินต้นทุนรวมของผู้ที่มีส่วนร่วมในตลาด

อย่างไรก็ตามจำนวน Bitcoin ที่อยู่ในเว็ปเทรดแบบ Centralize จะไม่ถูกนำมานับรวมด้วย เพราะนี่จะเป็นการทำให้ตัวชี้วัดมีการคำนวณที่แม่นยำเพิ่มมากขึ้น ในแง่ของต้นทุนมูลค่าพื้นฐานสำหรับนักลงทุนระยะยาวที่มีมากกว่านักเก็งกำไรรายวัน

ในขณะนี้มูลค่าตลาดที่แท้จริง (realized cap) ของ Bitcoin อยู่ที่ 115,000 ล้านดอลลาร์ และได้แซงจุดสูงสุดเดิมของปี 2017 ไปเป็นมูลค่ากว่า 43,000 ดอลลาร์

กราฟของ Coinmetrics ชี้ให้เห็นว่ามูลค่าตลาดที่แท้จริงของ Bitcoin ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2018 โดยขึ้นไปทดสอบระดับ 90,000 ล้านดอลลาร์ถึงสามครั้ง ในระหว่างช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม แม้ว่าราคาจะร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ 10,000 ดอลลาร์ก็ตาม

มูลค่าตลาดที่แท้จริงของ Bitcoin เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 6% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ การล่มสลายของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคมส่งผลให้มูลค่าตลาดที่แท้จริงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิงจากข้อมูลของนักวิจัยคริปโต IntoTheBlock พบว่าปัจจุบันที่อยู่ Bitcoin มากกว่า 72% ยังคงอยู่ในโหมดกำไร ด้วยการลงทุนเงินเป็นจำนวนมากที่ช่วงราคาระหว่าง $ 1,040 – $ 5,285 และ $ 8,450 – $ 9,560

Ethereum นั้นแตกต่างจาก Bitcoin โดยสิ้นเชิง มูลค่าตลาดที่แท้จริงของ Ethereum อยู่ที่ 26,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งห่างไกลจากจุดสูงสุดเดิมในปี 2018 ที่ระดับ 35,000 ล้านดอลลาร์อย่างมาก

มูลค่าตลาดที่แท้จริงของ Ethereum ยังคงอยู่ในช่วงขาลงที่ยาวนานกว่า Bitcoin โดยได้ร่วงแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 22,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนเมษายน นอกจากนี้ข้อมูลของ Intotheblock ยังพบด้วยว่าที่อยู่ Ethereum มากกว่า 62% ยังคงอยู่ในโหมดกำไร ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ซื้อเหรียญที่ระดับราคาต่ำกว่า $ 160

ดูเหมือนว่าการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดที่แท้จริงในครั้งนี้ อาจจะส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เพราะโดยปกติแล้วราคาของ Bitcoin มักมีความสัมพันธ์ของมูลค่าลาดที่แท้จริง ในทิศทางเดียวกันเสมอ ดังนั้นเป็นไปได้ว่าเราอาจได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาในเร็ว ๆ นี้ 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ซึ่งผู้อ่านควรที่จะใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวเอง หากเกิดความเสียหายทางสยามบล็อคเชนจะไม่รับผิดชอบแต่อย่างใด