<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะระดับ 10,100 ดอลลาร์ อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะร่วงลงมาแตะระดับ 10,100 ดอลลาร์อย่างรุนแรงตั้งแต่ตอนช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา และนั่นดูเหมือนว่าจะส่งผลทำให้ตลาดคริปโตโดยรวมนั้นกลายเป็นสีแดงอีกด้วย

กราฟจาก TradingView บนเว็บไซต์ Bitstamp นั้นเผยว่าราคาของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีการปรับตัวลงอย่างรุนแรงมาในช่วงเวลาตี 2-3 ของวันนี้ โดยได้ร่วงลงมาจากระดับ 10,400 ดอลลาร์ ลงไปแตะ 10,138 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเด้งขึ้นมาเล็กน้อย

นาย Elie Le Rest หรือหุ้นส่วนจากบริษัทด้านการเทรด ExoAlpha ได้ออกมากล่าวแสดงความเห็นว่า “กันยายนนั้นถือเป็นเดือนที่พิเศษอย่างมากสำหรับตลาดคริปโต” พร้อมกล่าวว่า “ตลาดคริปโตนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นมากกว่าการซื้อขายแบบเล็กน้อยเสียแล้ว”

หากลองดูตอนช่วงเดือนก่อนหน้านี้ที่ผ่านมานั้นเราจะได้เห็นว่าโวลุมบนกระดานซื้อขายชั้นนำส่วนใหญ่ถูกเปิดตัวมาอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา โวลุมการซื้อขายของมันนั้นก็ได้ลดลงอย่างมาก โดยอยู่ที่ประมาณ 202 ล้านดอลลาร์ในช่วงเมื่อวานนี้

สาเหตุหลัก ๆ ของการร่วงลงของราคา Bitcoin นั้นคาดการณ์ว่าอาจจะมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่ก่อนหน้านี้มีมูลค่าที่ลดลงไปอย่างมากได้เด้งกลับขึ้นมาแล้ว โดยหากดูที่ตัวชี้วัด U.S. Dollar Index จะพบว่าดัชนีดังกล่าวเผยว่าค่ามันได้เพิ่มขึ้นมาถึง 0.40% แล้วในขณะนี้

นักเทรดคริปโตส่วนใหญ่นั้นกำลังจับตาดูค่าเงินดอลลาร์อยู่ในขณะนี้ แต่หลาย ๆ คนก็มีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

“ผมเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของดัชนีเงินดอลลาร์นั้นถือเป็นการปรับฐานของในช่วงวิกฤตโรคระบาดนี้” กล่าวโดยนาย Alessandro Andreotti หรือนักเทรดคริปอโตจากอิตาลี “ในระยะกลางและระยะยาวนั้น ผมคิดว่ามันจะยังคงเป็นขาขึ้นสำหรับ Bitcoin และรวมถึงแร่มีค่าอย่างเช่นทองคำ”

นาย Henrik Kugelberg นักเทรดคริปโตอีกรายหนึ่งจากสวีเดนเผยว่าเขาคาดหวังให้เงินดอลลาร์นั้นอ่อนค่าลงมากกว่านี้ และนั่นจะทำให้ราคาของสินค้าและบริการร่วงลงอีก

“ผมเชื่อว่าสิ่งที่เราเห็นตอนนี้และจะเห็นในอนาคตนั้นคืออัตราเงินฝืด ไม่ใช่เงินเฟ้อ” เขากล่าว “หากสิ่งนี้ถูกต้อง ผู้คนจะขายพันธบัตรและซื้อของที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้ อย่างเช่นคฤหาสน์, ทองคำ และ Bitcoin”

ไม่ว่าสิ่งที่นักเทรดดังกล่าวคาดการณ์จะเป็นจริงหรือไม่ แต่หากเราลองดูที่ตัวเลขการพิมพ์เงินของ Federal Reserve นั้นจะพบว่าปัจจุบันมีเงินดอลลาร์ที่ถูกพิมพ์เพิ่มและสะพัดไปทั่วโลกในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

สำหรับ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่ามันจะสูญเสียโมเมนตัมไปให้กับตลาด decentralized finance ( DeFi) แต่อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของตลาด DeFi ของในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นอาจบ่งบอกได้ว่าตลาดคริปโตส่วนใหญ่นั้นกำลังเกิดการเงียบเหงามาพักหนึ่งแล้ว ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของตลาดจะมาอีกเมื่อไร