<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum 2.0 เปิดให้เข้าร่วมทดสอบแล้ว แต่ผู้ใช้งานไม่แฮปปี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การทดสอบเครือข่าย Testnet นั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะมันจะช่วยให้เรารู้ได้ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถนำใช้ได้จริงหรือไม่ ?  และ Ethereum นั้นก็เพิ่งเปิดตัว Medalla testnet ตัวล่าสุดไปเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมในการทดสอบการ stake ของ Eth 2.0

อย่างไรก็ตามผู้มีส่วนร่วมในการทดสอบบางคนไม่พอใจกับประสบการณ์ในครั้งนี้และมีผู้ใช้รายหนึ่งระบุว่าเขาไม่สนใจที่จะทำ staking บน Beacon Chain เมื่อมันถูกเปิดตัวแล้ว เนื่องจากข้อบกพร่องบางอย่างที่พบในตัวไคลเอนต์ 

เหตุผลที่ไม่ควรทำการ Stake

นาย Chase Wright หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมทดสอบเครือข่ายของ Beacon Chain แสดงความคิดเห็นบน Twitter ของเขา โดยอธิบายถึงสาเหตุที่เขาไม่สนใจที่จะทำการ Staking เหรียญ ETH หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมการทดสอบ testnet

Ethereum 2.0 มีการทดสอบหลายเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น Onyx, Witti, Altona และ Medalla ซึ่งเป็นเครือข่ายล่าสุดและขั้นตอนสุดท้าย Wright กล่าวว่าเขาได้ทำการทดสอบอย่างละเอียดในหลายเครือข่าย ด้วยการใช้ multiple clients

ประการแรกเลยเขาอ้างว่า ผู้เข้าร่วมทดสอบเครือข่ายของ Medalla โดยเฉลี่ยยังไม่ได้รับผลกำไร เนื่องจากข้อบกพร่องในตัวไคลเอนต์ เขารู้สึกกังวลที่นักพัฒนายังไม่ได้มีการแก้ไขข้อบกพร่องนี้และกล่าวเสริมด้วยว่าเขายังไม่เห็นการ Fork เกิดขึ้นบน Beacon Chain และถึงจะมีการ Fork มันก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ดี

“ก่อนหน้านี้มีคนถามนาย Vitalik ว่า เราจะทำอย่างหากเครือข่าย Eth 2.0 ถูกโจมตีและคำตอบของเขาก็คือการ “Fork” แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีใครเลยที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าการ Fork ของ ETH 2.0 นั้นมีวิธีการอย่างไร”

เหตุผลที่ควรทำการ Stake 

นาย Danny Ryan ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนา Ethereum ตอบสนองต่อหัวข้อดังกล่าวอย่างรวดเร็ว เพื่อยอมรับความเสี่ยงของการ Staking ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเขากล่าวว่า : 

“การ Staking นั้นมาพร้อมกับความเสี่ยงมากมาย และ การ staking ในช่วงแรกของการเปิดตัว eth 2.0 นั้นก็ไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก มันจะมีความพร้อมมากกว่า หากคุณกระโดดเข้าไปร่วมวงในอีกสองสามปีต่อจากนี้”

เช่นเดียวกับผู้สร้าง Eth Gas Station ‘@latetot’  ที่ออกมาให้เหตุผลว่าทำไมเขาถึงควร Stake ที่ Beacon Chain เมื่อเปิดตัวแล้ว

เขากล่าวว่าการตอบสนองต่อข้อบกพร่องของ Medalla นั้นรวดเร็วอย่างมากและตัวตรวจสอบความถูกต้องก็ทำงานอย่างไม่มีปัญหามานานหลายสัปดาห์แล้ว

“เหรียญ ETH ของผมถูกทิ้งให้อยู่เฉย ๆ ในกระเป๋าเงิน cold wallet โดยที่ไม่มีรายได้ใด ๆ เข้ามาเลย การ stake เหรียญในสัญญา Smart contract นั้นอาจมีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความสูญเสีย แต่การออดิต, การตรวจสอบอย่างเป็นทางการและพิสูจน์ข้อเท็จจริงของสัญญา ETH 2.0 contracts นั้นช่วยให้ผมมั่นใจในความปลอดภัยของ ETH 2.0 มากขึ้น”

ที่มา : cryptopotato