<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผยเหรียญ UNI ของ Uniswap อาจเป็น Centralize และถูกควบคุมโดย Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดของ Glassnode เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเจาะลึกในโทเค็นกำกับดูแลของแพลตฟอร์ม Uniswap และชี้ให้เห็นว่ามันอาจไม่ใช่การกระจายอำนาจอย่างแท้จริง ตามที่แพลตฟอร์มระบุไว้

Uniswap ได้แจกจ่ายโทเค็นนับล้านและเปิดตัวพูลสภาพคล่องเป็นของตัวเอง เพื่อกู้คืนชื่อเสียงของแพลตฟอร์มคืนกลับมา หลังจากที่ SushiSwap เอาทุกอย่างไปทั้งหมด ในที่สุด Uniswap ก็สามารถกลับมาเอาชนะ Sushiswap ได้อีกครั้งและสามารถแย่งชิงตำแหน่ง DEX อันดับที่ 1 กลับคืนมา โดยมีมูลค่ารวมที่ถูกล็อคในแพลตฟอร์มอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ 

Uniswap ระบุอย่างชัดเจนว่า 40% ของเหรียญ UNI ทั้งหมดจะถูกจัดสรรให้กับทีมนักพัฒนา , นักลงทุนและที่ปรึกษา อย่างไรก็ตามรายงานของ Glassnode ได้ทำการเจาะลึกถึงเรื่องนี้และกล่าวพาดพิงด้วยว่าโปรโตคอลดังกล่าวนั้นขาดการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

การจัดสรรโทเค็นและความผิดปกติในการเก็บรักษาโทเค็น

Liesl Eichholz ผู้เขียนรายงานของ Glassnode ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการแจกจ่ายโทเค็น ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกสี่ปีต่อจากนี้ แต่ดูเหมือนว่าปัจจุบันมันจะยังไม่มีแผนการกำกับดูแลที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน

เธอกล่าวว่าในปัจจุบันโทเค็นเหล่านี้ ดูเหมือนจะมีสภาพคล่องที่สมบูรณ์และถูกจัดเก็บไว้ในที่อยู่ Ethereum ปกติ โดยที่ไม่มีข้อจำกัดด้านการทำธุรกรรม แต่คำถามของเธอก็คือทำไมโทเค็นกำกับดูแลเหล่านี้ถึงไม่ถูกล็อคเอาไว้

เธอกล่าวหาว่า Uniswap นั้นใช้คำว่า ‘การกำกับดูแล’ อย่างหละหลวม และวิธีการจัดเก็บโทเค็นเหล่านี้ก็ช่วยให้ทีมงานและนักลงทุนสามารถกำกับดูแลระบบผ่านโปรโตคอลได้อย่างสมบูรณ์

“ทีมงานของ Uniswap และนักลงทุนได้จัดสรรโทเค็น UNI ทั้งหมดให้กับตนเอง แผนภูมิวงกลมนี้ให้ความรู้สึกชวนให้นึกถึงช่วง ICO บูม ๆ ในปี 2017”

นอกจากนี้รายงานยังแนะนำด้วยว่า การยื่นข้อเสนอการกำกับดูแลของ Uniswap นั้นควรจะมีเหรียญ UNI อย่างน้อย 1% ถึง 4% ของอุปทานทั้งหมดหรือคิดเป็น 40 ล้านเหรียญถึงจะครบองค์ประชุม

การกำกับดูแลโดยวาฬ

รายงานระบุว่า ในขณะนี้มีกระเป๋าเงินเก็บเหรียญคริปโตเพียงแค่ 15 ใบเท่านั้นที่ถือครองเหรียญ UNI ไว้อย่างน้อย 10 ล้านเหรียญ โดยมีกระเป๋าเงิน 4 ใบที่ถูกล็อคอยู่ในคลังการกำกับดูแลและอีก 1 ใบเป็นกระเป๋าเงินของผู้แจกจ่ายเหรียญ airdrop ดังนั้นหมายความว่ากระเป๋าเงินอีก 9 ใบเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานและการจัดสรรโทเค็นของนักลงทุน

ที่น่าสนใจก็คือ กระเป๋าเงิน 1 ใน 9 ใบนั้นมีใบหนึ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของเว็ปเทรด Binance และมีการถือครองเหรียญ UNI อยู่ที่ราว ๆ 26 ล้านเหรียญ

“นี่หมายความว่าปัจจุบันมีเพียง Binance ซึ่งเป็นเว็ปเทรดแบบ Centralize เท่านั้นที่มีอำนาจในการเข้าถึงเงินเหล่านี้”