<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิสราเอลเสนอให้ Bitcoin มีลักษณะเป็นสกุลเงิน ไม่ใช่สินทรัพย์ ต้องการเป็นผู้นำด้านคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากสื่อท้องถิ่นในประเทศอิสราเอลเผยว่าสมาชิก 4 คนจากพรรคการเมือง Yisrael Beiteinu ได้มายื่นแบบร่างเสนอให้ Bitcoin นั้นมีลักษณะเป็นสกุลเงินดิจิทัล ไม่ใช่สินทรัพย์ที่สภา Knesset โดยสาเหตุหลัก ๆ ของการเปลี่ยนข้อกฎหมายดังกล่าวนั้นก็เป็นเพราะว่าพวกเขาไม่ต้องการให้มีการจ่ายภาษี capital gain จากการซื้อขาย Bitcoin

อย่างไรก้ตาม รายงานไม่ได้เผยชื่อของผู้ที่เสนอร่างดังกล่าวแต่อย่างใด

ปัจจุบัน Bitcoin นั้นมีลักษณะเป็นสินทรัพย์ภายใต้ข้อกฎหมายปัจจุบันในประเทศอิสราเอล และนักเทรดจำเป็นที่จะต้องมีการจ่ายภาษี capital gain ถึง 25% อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานบางรายอย่างผู้ปล่อยกู Bitcoin ในระยะสั้นและผู้ที่ซื้อพันธบัตรนั้นจะจ่าย capital gain เพียงแค่ 15%

ทางนักการเมืองทั้งหมด 4 คนที่ออกมาเสนอข้อกฎหมายดังกล่าวยังคงย้ำว่า BTC นั้นควรที่จะถูกประเมินค่าใหม่ เพราะแม้ว่ากระแสการปรับตัวใช้งานเหรียญคริปโตในประเทศอิสราเอลนั้นยังเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น และกฎหมายภาษีเงินได้บุคคลของอิสราเอลนั้นก็ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงมานานแล้ว โดยนักการเมืองเหล่านี้เชื่อว่ากฎหมายด้านภาษีในปัจจุบันนั้นจะทำให้การพัฒนานวัตกรรมในประเทศอิสราเอลนั้นชะลอตัวลง และแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ยาก

นักการเมืองทั้ง 4 รายนี้ได้มองภาพในอนาคต โดยตั้งเป้าไว้ว่าต้องการให้อิสราเอลนั้นเป็นหนึ่งในผู้นำด้านสกุลเงินดิจิทัล และพวกเขาเขื่อว่าตลาดคริปโตนั้นกำลังเติบโตขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้

ยิ่งไปกว่านั้น สมาคม Israeli Bitcoin Association ได้ทำผลสำรวจที่เผยให้เห็นว่ามีจำนวนบริษัทด้านคริปโตในประเทศอิสราเอลที่เพิ่มขึ้นถึง 32% จากปี 2018-2019 และเมื่อปลายปีที่แล้วพวกเขามีบริษัทด้าน blockchain ในประเทศที่มากถึง 150 บริษัทเลยอีกด้วย อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น