<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนเสี่ยงสูญเงินรวมกว่า 120,000 BTC เนื่องจากระบบบอทเทรดผิดพลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ “Arbicorp” บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์เทรดชื่อดังในสเปนได้หยุดให้บริการบอทเทรดของพวกเขาเป็นการชั่วคราว การตัดสินใจในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อลูกค้ากว่า 32,000 รายที่เคยฝากเงินเอาไว้บนแพลตฟอร์มและตอนนี้ยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้

Arbistar 2.0 ได้เสนอผลตอบแทนที่สูงถึง 1% ต่อวันให้กับนักลงทุนทุกคนที่ซื้อแพ็กเก็จการลงทุนอย่างน้อย 3,000 ยูโร (3,500 ดอลลาร์) นอกจากนี้ยังเสนอเงินโบนัสให้กับผู้เข้าร่วมที่ได้รับการเชิญชวนให้เข้ามาลงทะเบียนใหม่อีกด้วย

โปรเจคแชร์ลูกโซ่ ?

อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับโปรเจคแชร์ลูกโซ่ตัวอื่น ๆ ในที่สุดวันที่ทุกคนกังวลก็มาถึง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทได้ประกาศว่า พวกเขาพบ “ข้อผิดพลาดในการกำหนดตั้งค่าของบอท” ทำให้ผู้ใช้บางรายได้รับผลตอบแทนมากกว่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตามการหยุดให้บริการอย่างกะทันหันส่งผลให้นักลงทุนไม่สามารถถอนเงินของพวกเขาออกมาได้และดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะเข้าข่ายเป็นโปรเจคแชร์ลูกโซ่  :

“การเข้าถึงแพลตฟอร์มไม่สามารถทำได้อีกต่อไปและบัญชีทั้งหมดถูกระงับโดยไม่รู้เลยว่าจะเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อไหร่ ผลกำไรได้รับในวันเสาร์ที่ 12 กันยายนในขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจกจ่ายและการถอนเงินทั้งหมดก็ยังคงขึ้นสถานะรอดำเนินการ”

บริษัทวิจัย Tulip Research ประเมินว่าการสูญเสียของนักลงทุนดังกล่าวนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัดในเวลานี้ก็ตาม :

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจ่ายเงินคืนให้กับนักลงทุนทุกคนและยืนยันด้วยว่าแพลตฟอร์มบอทเทรดของพวกเขาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้และไม่ใช่โปรเจคแชร์ลูกโซ่

เพราะเหตุใดผู้คนจึงมักตกเป็นการหลอกลวงประเภทนี้

การหลอกหลวงประเภทนี้มักพบเห็นได้บ่อยครั้งในวงการคริปโต เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เต็มใจที่เสี่ยงกับการให้คำมั่นสัญญาว่าพวกเขาได้รับผลตอบแทนคืนกลับมาเป็นจำนวนมหาศาล 

โดยเมื่อไม่นานมานี้สื่อข่าวธุรกิจ Better Business Bureau ได้จัดอันดับให้ คริปโตเคอเรนซี่เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเป็นอันดับสองของการหลอกลวงทั้งหมด โดย 32% ของการหลอกลวงทั้งหมดล้วนแต่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ทั้งสิ้น

นาย Manuel หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เปิดเผยว่า เขาลงทุนเงินไปกว่า 7,000 ยูโรในโปรเจคดังกล่าวและได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าวของสเปน El Diario ด้วยว่าทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับวิธีการป้องกันความเสี่ยงในช่วงวิกฤตของเขา :

“ทำไมผมต้องเจอกับความยุ่งเหยิงเหล่านี้นะหรอ ? เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะมีเงินซื้ออพาร์ตเมนต์ในสเปนในวันนี้ ตอนนี้ผมทำงานอยู่ที่ดับลิน และผมมีรายได้จากอย่างอื่นและผมต้องการลงทุนเพื่อดูว่าพรุ่งนี้ผมจะซื้อบ้านได้หรือไม่” เขารู้สึกเสียใจ “เพราะในที่สุดความฝันเหล่านั้นกำลังจะหายวับไป”

ที่มา : cryptopotato