<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเวเนซุเอลาส่ง Bitcoin หากันได้แม้ไร้อินเทอร์เน็ต ใช้ดาวเทียมแทน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทรนด์การใช้งานดาวเทียมเพื่อส่ง Bitcoin หากันแทนอินเทอร์เน็ตนั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วในขณะนี้ โดยล่าสุดประเทศเวเนซุเอลานั้นก็เริ่มหันมาตามเทรนด์ดังกล่าวแล้วเช่นกัน

Node เก็บข้อมูลธุรกรรม Bitcoin บนดาวเทียมตัวล่าสุดของชาวเวเนซุเอลานั้นได้ถูกติดตั้งแล้วในประเทศ โดยนาย Anibal Garrido และทีม Anibal Cripto โดยดาวเทียมดังกล่าวนั้นใช้เทคโนโลยีจาก Blockstream และถูกติดตั้งบนดาวเทียมที่มีชื่อว่า EUTELSAT-113 ถูกใช้เพื่อกระจายสัญญาณผ่านการเชื่อมต่อแบบ offline โดยที่ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับประเทศดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าประชาชนในภูมิภาคส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

แนวคิดดังกล่าวนั้นถูกริเริ่มขึ้นโดยบริษัทสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า Cryptobuyer โดยพวกเขาโฟกัสไปที่การให้บริการด้านการจ่ายเงินผ่านคริปโต

“พวกเราเริ่มโปรเจคดังกล่าวในเวเนซุเอลาเพราะว่าประเทศนั้นมีปัญหาด้านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต และ Cryptobuyers นั้นก็มักจะหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยวิธีการฉุกเฉินใด ๆ ก็แล้วแต่” กล่าวโดยนาย Jorge Farias หรือ CEO ของบริษัท Cryptobuyers ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Decrypt

node รับข้อมูลบนพื้นดินนั้นจะทำการ “รับข้อมูลผ่านดาวเทียมโดยตรงจากการเชื่อมต่อที่ถูกติดตั้งโดย Blockstream” กล่าวโดยนาย Anibal Garrido นอกจากนี้เขายังเผยว่าเขาต้องการที่จะขยายการเข้าถึงระบบดาวเทียมดังกล่าวด้วยการติดตั้งระบบที่คล้าย ๆ กับ Mesh network ที่จะทำให้อุปกรณ์สื่อสารของผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายได้อีกด้วย

ตัวรับสัญญาณหลักนั้นถูกติดตั้งในเมือง Valencia โดยถือเป็นตัวแรกสุด หลังจากนั้นตัวที่สองและที่สามนั้นก็ถูกติดตั้งในเมืองหลวง Caracas, และเมือง Puerto Ordaz โดยสาเหตุที่ Cryptobuyers เลือกเมือง Valencia ก็เป็นเพราะว่ามันเป็นเมืองอุตสาหกรรม และไม่มีตึกสูง ๆ ที่คอยมาปิดกั้นสัญญาณ

นี่ถือเป็นโครงการแรกที่มีความทะเยอทะยานในการส่งเสริมการปรับตัวใช้ Bitcoin ในประเทศที่มีระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ล้าหลัง โดยความเร็วอินเทอร์เน็ตในประเทศเวเนซุเอลานั้นถือว่าค่อนข้างช้าอย่างมาก นอกจากนี้ระบบไฟฟ้าในประเทศนั้นมักจะเกิดการล่มที่บ่อยอีกด้วย