<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap กลายเป็น DeFi ตัวแรกที่มีมูลค่าที่ถูกล็อคบนแพลตฟอร์มแตะ 2 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Uniswap เว็ปเทรดแบบ Decentralize ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ได้สร้างความฮือฮาในวงการคริปโตเป็นอย่างมากเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากได้แจกเหรียญ Airdop ฟรี ให้กับผู้ที่เคยใช้งานได้อมยิ้มไปตาม ๆ กัน โดยล่าสุดนั้น Uniswap กลายเป็นโปรโตคอล DeFi ตัวแรกที่มีมูลค่าที่ถูกล็อคอยู่ในแพลตฟอร์ม (TVL) เป็นมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก DeFi Pulse

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ มูลค่าทั้งหมดที่ถูกล็อคอยู่ในแพลตฟอร์มของ Uniswap นั้นอยู่ที่ 2.03 พันล้านดอลลาร์ โดยสกุลเงินคริปโตที่มีการฝากบนแพลตฟอร์มมากที่สุดก็คือ Wrapped ETH (1.04 พันล้านดอลลาร์) , USDT (282 ล้านดอลลาร์) และ Wrapped Bitcoin (248 ล้านดอลลาร์) ตามลำดับ

ส่วนแบ่งตลาดของ Uniswap คิดเป็น 18% ของมูลค่า TVL ทั้งหมดที่มีมูลค่าอยู่ที่ 11 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากแนวโน้มการทำฟาร์ม yield farming ยังไม่มีท่าทีว่าจะลดน้อยลง

MakerDAO โปรโตคอลการให้กู้ยืมแบบ Decentralize และเป็นผู้สร้างเหรียญ stablecoin ทุกคนรู้จักกันดีอย่างเหรียญ Stablecoin ‘DAI’ นั้นอยู่ไม่ห่างจาก Uniswap มากนัก โดยมีมูลค่าที่ถูกล็อคอยู่บนแพลตฟอร์มอยู่ที่ 1.95 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Aave TVL ที่ 1.54 พันล้านดอลลาร์

แม้ TVL จะกลายเป็นคำที่แพร่หลายในระบบนิเวศของ DeFi  แต่ถึงกระนั้นมันก็ไม่ใช่ตัวชี้วัดที่ดีที่สุดสำหรับการติดตามดูกิจกรรมของระบบนิเวศนี้ อ้างอิงตามรายงานวิจัยของ The Block’s Open Finance Index

ที่มา : The Block