<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ปฏิเสธข่าวลือว่าพวกเขาจะละทิ้งเหรียญ XRP แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Bharat Chari หรือโฆษกของ XRP Ledger Foundation (XRPLF) ที่เป็นองค์กรที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาและดูแลเหรียญ XRP นั้น ได้ออกมากล่าวปฏิเสธข่าวลือที่ว่า Ripple นั้นได้ละทิ้งโครงการเหรียญ XRP เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Forbes

เมื่อเขาถูกถามว่าบริษัท Ripple จะยังคงให้เงินลงทุนใน XRPL หรือไม่ เขาตอบกลับว่าทางองค์กรยังคงมอง Ripple ว่าเป็นนักพัฒนาหลักของโครงการอยู่

“XRPLF มอง Ripple ว่าเป็นนักพัฒนาหลักที่ยังคงทำหน้าที่ทั้งทางด้านเทคนิคและธุรกิจอย่างต่อเนื่องสำหรับ XRPL ยิ่งไปกว่านั้น XRPLF นั้นเป็นเพียงแค่หน่วยงานที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของ XRPL เท่านั้น”

เขายังกล่าวว่าเขานั้นคาดหวังว่า Ripple จะยังคงช่วยสนับสนุน XRPL ในแง่ทรัพยากรอย่างเช่นเงินลงทุนต่อไป

การร่วมมือกัน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า XRPLF นั้นถูกเปิดตัวขึ้นมาให้แฟน ๆ ได้ยลโฉมกันเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยทำให้การพัฒนา XRPL เป็นหลัก พวกเขาได้รับเงินลงทุนรวม 6.5 ล้านดอลลาร์จากบริษัท Ripple, GateHub, และ Coil มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวดังกล่าวนั้นทำให้ผู้คนออกมาตั้งข้อสงสัยว่า Ripple กำลังวางแผนดึงตัวเองออกมาจากหน่วยงาน XRPL ที่เคยมีก่อนหน้านี้หรือไม่ หลังจากที่ XRPLF ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ได้เกิดขึ้นมาไม่นานมานี้

นอกจากนี้มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดอีกด้วยว่า XRPLF นั้นจะสามารถมีตัวตนอยู่ร่วมกับโปรเจคอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกันได้หรือไม่ โดยเฉพาะ Xpring ที่ทาง Ripple เคยให้การสนับสนุนมาก่อนหน้านี้ นาย Chari กล่าวว่า

“XRPLF นั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับ XRPL ในสโคปที่กว้างกว่า และรวมถึงวิวัฒนาการของโค้ดหลัก รวมถึงในด้านความปลอดภัย, การ scaling, ความยั่งยืน, และผลกระทบต่อสังคม นั่นหมายความว่าพวกเราจะไม่เข้าไปแข่งขันกับนักพัฒนาในการสร้างเลเยอร์ของ app แน่นอน”

เส้นทางสู่การเป็น decentralized

หนึ่งในจุดประสงค์หลักในการประกาศดังกล่าวก็คือการสร้าง unique node list (UNL) หรือโหนดบนเครือข่ายที่ไม่ขึ้นกับใครเลย

“ด้วยความที่เราเป็นระบบเปิด ทำให้ทุก ๆ node บน XRPL นั้นเปิดให้ผู้คนสามารถเลือก validator ที่พวกเขาไว้ใจได้ฟรี รวมถึงสามารถเลือกได้เองอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามทาง Ripple Labs นั้นก็ยังมีความกังวลว่าจะสูญเสียอำนาจในเครือข่ายเหรียญ XRP จึงทำให้พวกเขายังต้องถือ node ในเครือข่ายตัวเองบางส่วนอยู่

หากลองดูกราฟด้านบนจะสังเกตได้ว่า Ripple นั้นเป็นเจ้าของ node ทุกตัวในเครือข่าย จนกระทั่งเดือนมิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา ทาง Ripple ได้ตัดสินใจเชิญชวนบริษัทอื่น ๆ ให้เข้ามาเปิด node ในเครือข่าย XRP หลังจากที่พวกเขาทนคำครหาของชุมชนคริปโตไม่ไหว ที่ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นมีความเป็น centralized มากเกินไป