<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Tesla รายใหญ่ทำนายว่า Bitcoin จะมีมูลค่าวิ่งไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ในอีก 10 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin นั้นมีการเริ่มต้นที่ดีอย่างมากในช่วงต้นปี โดยมีราคาที่เพิ่มขึ้นมาถึง 40% จากตั้งแต่ช่วงต้นปี อีกทั้งยังทำให้มีมูลค่าตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นไปแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์อีกด้วย

สำหรับราคานั้น ในขณะเดียวกันเมื่อช่วงต้นปีมันอยู่ที่ราว ๆ 7,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ก่อนที่จะวิ่งขึ้นลงตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งมันเคยร่วงลงไปแตะ 4,000 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้ว ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปสูงกว่า 10,000 ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

ด้วยการที่นักลงทุนทั้งรายย่อยและรายใหญ่ทั่วโลกต่างก็หันมามอง Bitcoin ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อจากการพิมพ์เงินของรัฐบาลทั่วโลกได้ ส่งผลทำให้พวกเขาแห่กันเข้ามาซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวกันถ้วนหน้า โดยนักลงทุนหุ้น Tesla รายใหญ่รายหนึ่งได้ออกมากล่าวว่าเขานั้นคาดหวังว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin จะพุ่งขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ และ 5 ล้านล้านดอลลาร์ได้ในอีก 5-10 ปีที่จะถึงนี้

“Bitcoin นั้นมอบอัตรากำไรและความเสี่ยงที่น่าสนใจอย่างมากหากเทียบกับสินทรัพย์อื่น ตามที่งานวิเคราะห์ของเราได้บ่งชี้นั้น สินทรัพย์ดังกล่าวจะมีมูลค่าตลาดที่เพิ่มจาก 2 แสนล้านดอลลาร์ไปแตะ 1-5 ล้านล้านดอลลาร์ได้ในอีก 5-10 ปี” กล่าวโดยนาย Yassine Elmandjra หรือไดเรคเตอร์ฝ่ายการวิจัยของบริษัท Ark Invest พร้อมเสริมว่านักลงทุนนั้นไม่ควรที่จะหันหลังให้กับ Bitcoin ในแง่ที่มันเป็นสินทรัพย์ด้านการลงทุน

Ark Invest นั้นถือเป็นบริษัทด้านการลงทุนหุ้น Tesla รายใหญ่ที่เคยออกมาซื้อหุ้น Tesla ไว้นานแล้ว ก่อนที่ราคาหุ้นนั้นจะพุ่งขึ้นไปอย่างรุนแรงถึง 10 เท่าในปีนี้

ในขณะนี้ Bitcoin นั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่มีอัตราผลตอบแทนที่ดีที่สุดหากนับตั้งแต่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยราคาของมันนั้นได้เพิ่มขึ้นมาจากระดับต่ำกว่า 0 ดอลลาร์ขึ้นไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ในปี 2017 ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลืออยู่เพียงแค่ระดับ 10,600 ดอลลาร์ในขณะนี้ ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ Ark Investor มอง Bitcoin ว่าเป็นสินทรัพย์ที่จะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้

“งานวิเคราะห์ของเราคาดการณ์ว่า Bitcoin นั้นกำลังเดินหน้าสู่การ monetization และมันมีศักยภาพที่จะมีราคาที่เพิ่มขึ้นสูงกว่านี้” กล่าวโดยนาย Elmandjra “ในมุมมองของเรานั้น มูลค่าตลาด Bitcoin ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ในตอนนี้อาจจะเพิ่มขึ้นอีกมากไปจนถึงระดับล้านล้านดอลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า”

อย่างไรก็ตามนาย Elmandjra ยังได้เตือนอีกด้วยว่า Bitcoin นั้นก็มีความเสี่ยงที่เยอะพอสมควร โดยหลัก ๆ นั้นก็คือปัญหาในด้านเทคโนโลยีสำหรับคนที่ถือ Bitcoin เป็นจำนวนมาก, ความไม่แน่นอนด้านกฎหมายในอนาคต, และการที่มันเริ่มจะถูก “นักลงทุนสถาบันเข้าครอบงำ” อย่างช้า ๆ ที่จะทำให้อีกไม่นานจะเหลือเพียงแค่กลุ่มคนไม่กี่กลุ่มที่เป็นผู้ถือ Bitcoin ที่มีอยู่เกือบทั้งหมดในตลาด และจะทำลายมูลค่าที่แท้จริงของมันในที่สุด โดยปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนคริปโตทุกคนจะต้องผ่านมันไปให้ได้

ก่อนหน้านี้ Ark Invest มอง Bitcoin เป็นด้านบวกมาพักหนึ่งแล้ว โดยพวกเขาได้เข้าซื้อหุ้น Bitcoin Investment Trust ของ Grayscale ในปี 2015 ก่อนที่จะเทขายมันในปี 2018 ก่อนที่จะออกมาเผยว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างซับซ้อน หลัก ๆ นั้นมาจากเรื่องของกฎหมายและความกังวลในด้านภาษี

ที่มา Forbes