<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเริ่มแจกเหรียญดิจิตอลหยวนให้กับประชาชนแล้ว ใช้แทนเงินจริงได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ‘เงินหยวนดิจิทัลของจีน’ นั้นกำลังเร่งพัฒนาและเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเปิดให้ทดสอบการใช้งานจริงในหัวเมืองหลัก ๆ ของประเทศ

โดยล่าสุดรัฐบาลเซินเจิ้นเพิ่งสร้างเซอร์ไพรสให้ชาวเมืองได้ฮือฮากันอีกครั้ง โดยประกาศว่าจะแจกสกุลเงินดิจิทัลให้กับผู้ใช้ DCEP เป็นมูลค่ารวมกว่า  10 ล้านหยวน (46 ล้านบาท) อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว Sina Finance

รายงานเผยว่าเงินรางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากเขตหลัวหูของเซินเจิ้น และจะมีการแจกเงินให้กับผู้รับรวมทั้งหมด 50,000 คนผ่านระบบล็อตเตอรี่ โดยพลเมืองชาวเซินเจิ้นสามารถลงทะเบียนเพื่อรับรางวัลได้ในวันที่ 9 ต.ค.

รายงานระบุว่า “ของขวัญ” หรือ “Gift” แต่ละชิ้นนั้นจะมีมูลค่าอยู่ที่ 200 หยวนและสามารถใช้จ่ายได้นับตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมถึง 18 ตุลาคมเท่านั้น ณ ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 3,389 แห่งในเขตหลัวหูของเซินเจิ้น อย่างไรก็ตามเงื่อนไขระบุว่าผู้ใช้จะไม่สามารถโอนเงินของขวัญให้บุคคลอื่นหรือถอนเงินเข้าสู่บัญชีธนาคารของพวกเขาได้ และจำนวนเงินที่ไม่ได้ถูกใช้จะถูกเรียกเก็บคืนทันที หลังวันที่ 18 ตุลาคม

แคมเปญการแจกเงินหยวนดิจิทัลฟรีนั่นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการโปรโมท DCEP ของรัฐบาลจีน  ซึ่งเป็นโปรเจคนำร่องที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา ในขณะนี้ DCEP กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบใน 9 เมืองของจีน รวมถึงเซินเจิ้น , กวางโจว , ฮ่องกงและมาเก๊า

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมานาย Fan Yifei รองผู้ว่าการธนาคาร PBoC มีการทำธุรกรรมในสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 1.1 พันล้านหยวน (162 ล้านดอลลาร์) ในช่วงระหว่างเดือนเมษายนจนถึงเดือนสิงหาคม 2020 นอกจากนี้ยังมีการสร้างกระเป๋าเงินไปแล้วมากกว่า  113,300 wallet 

เรื่องนี้ทำให้ชาวไทยหลายคนเกิดคำถามว่า โปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของคนไทย ‘อินทนนท์’ จะมีการแจกเงินฟรีแบบนี้บ้างหรือเปล่า หากโปรเจคเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามรอดูกันต่อไป

ที่มา : cointelegraph