<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสูญเงินกว่า 11 ล้านบาทในคืนเดียว หลังลงทุนเหรียญใหม่ของผู้ก่อตั้ง YFI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Andre Cronje หรือผู้ก่อตั้งโปรโตคอล DeFi ชื่อดังอย่าง Yearn Finance หรือแพลทฟอร์มที่ใช้คู่กับเหรียญโทเคน YFI ได้ทำการติดตั้ง contract ตัวใหม่ที่ถูกใช้ ‘เพื่อการทดลอง’ เมื่อวานนี้

ซึ่งก็เป็นที่คาดการณ์ไว้ โดยมีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่แห่กันมาซื้อเหรียญดังกล่าว แม้ว่านาย Cronje จะออกมาเตือนแล้วก็ตาม และพวกเขาก็เกือบที่จะสูญเงินเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะนักลงทุนรายหนึ่งที่โอนเหรียญ 1,000 ETH เพื่อเข้าไปซื้อเหรียญดังกล่าว และในภายหลังเหรียญของเขาก็เหลืออยู่แค่ 80 ETH เท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญในวงการที่ออกมาเตือนแล้วก่อนหน้านี้ว่าอย่าติดตั้ง contract เพื่อการทดลองในตอนนี้ เนื่องจากว่าจะมีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่แห่กันเข้ามาลงทุนโดยไม่สนคำเตือนใด ๆ โดยภายหลังนั้นก็มีบางคนที่ออกมาช่วยปกป้องนาย Cronje โดยกล่าวว่าผู้คนเหล่านี้รู้ถึงความเสี่ยงดี แต่ก็ยังโอนเหรียญไปใน contract ดังกล่าวและทำให้ต้องสูญเสียเงินในที่สุด

Andre Conjre ทดสอบ Liquidity Income (LBI)

ก่อนหน้านี้นาย Conjre หรือผู้ก่อตั้ง Yearn.finance ที่เหรียญของเขาเคยราคาพุ่งไปแคะ 44,000 ดอลลาร์มาแล้ว ได้ออกมาเผยว่าเขากำลังทำการทดลองโปรเจคใหม่ โดยกล่าวว่า

“โปรเจคดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจาก AMPL, YAM, UNI และ SNX ผมเริ่มที่จะทดลองมันเล่น ๆ กับแนวคิดด้านเศรษฐกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ และผมก็เพิ่งจะคิดค้นเหรียญโทเคนตัวใหม่ที่มีสภาพคล่องมาค้ำไว้ที่ชดเชยปัญหา impermanent loss (IL) ผ่านระบบ liquid governance ได้”

โดยเขาอธิบายว่าเป้าหมายสำคัญของโครงการดังกล่าวก็คือการสร้างค่าธรรมเนียมในการเทรดให้ได้มากที่สุด และทำการชดเชย IL ให้ได้มากที่สุด

สำหรับเป้าหมายแรกนั้น นาย Cronje กล่าวว่ามันจะต้องมีแพลทฟอร์มที่สามารถช่วยสนับสนุนการทำ arbitrage ได้

และในการจะให้เป้าหมายที่สองสมบูรณ์แบบก็คือ เขากล่าวว่า “พวกเราจะต้องสร้า แรงจูงใจต่อผู้ให้สภาพคล่องอย่างเพียงพอ ผ่านระบบแรงจูงใจที่มีความซับซ้อน”

นอกจากนี้นาย Cronje ยังได้เปิดให้ผู้คนได้เข้ามาร่วมทดลอง contract ดังกล่าว แต่ก็ใส่คำเตือนตัวโต ๆ มาด้วยว่า “contract เหล่านี้ก็เพื่อการวิจัยเท่านั้น และไม่ควรถูกใช้เพื่อจุดประสงค์อื่น” นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่าเหรียญทั้งหมดนั้น ไม่มีค่าใด ๆ เลย โดยมันเป็นเพียงแค่แนวคิดเพื่อการทดลองเท่านั้น

นอกจากนี้เขายังเตือนผู้ใช้งานอีกด้วยว่ามันจะไม่ถูกนำไปใช้ในอนาคต และมันจะไม่ถูกนำไปใช้ทำอะไรเลยนอกจากสร้าง perpetual distribution pool

“ผมสัญญาว่าผมจะสร้างบางสิ่งสำหรับคุณเพื่อให้คุณได้ลงทุน แต่ไม่ใช่สิ่งนี้” เขากล่าว

กระนั้น ผู้คนที่เคยลงทุนเหรียญ YFI ไปแล้วก็มองว่าสิ่งนี้อาจจะมีราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงไม่ต่างกัน แต่ดูเหมือนว่านั่นจะไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาคาดหวังไว้

สูญเสียเงินมหาศาล

ภายหลังจากที่นาย Cronje ส่งคำสั่งสร้างเหรียญและเปิดให้เทรดบน Uniswap แล้วนั้น นักลงทุนก็รีบแห่ไปซื้อเหรียญดังกล่าวทันที

ภายหลังจากนั้นราคาของเหรียญดังกล่าวก็ได้พุ่งจาก $0.003 ไปยัง $0.07 ภายในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ราวกับว่าล่อให้นักลงทุนเป็นจำนวนมากเข้ามาซื้อ โดยให้ความรู้สึกเหมือนกับเหรียญ YFI ที่ราคานั้นได้พุ่งขึ้นมากว่า 2,200% ในเวลาไม่นานเลยทีเดียว

แต่โชคไม่ดี ที่ภายหลังจากนั้นไม่นานราคาก็ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงตามภาพด้านล่าง

ตามที่กล่าวไปแล้วด้านบน มีผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ได้ลงทุนเงินไป 1,000 ETH ในเหรียญทดลองนี้ โดยเขาได้รับเหรียญดังกล่าวมาถึง 5.36 ล้าน LBI แต่หลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง มูลค่าของมันก็เหลืออยู่แค่ 56 ETH เท่านั้น

คนขาดทุนหัวร้อน ไม่พอใจ ชาวชุมชนชี้ เตือนแล้วไม่ฟัง

แม้จะมีการเตือนหลายรอบแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเหรียญ LBI ดังกล่าวนี้จะสร้างกระแสการถกเถียงกันในทวิตเตอร์อย่างมากในขณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ชุมชนมักจะออกมาปกป้องนักพัฒนาโปรเจคดังกล่าว แต่ในครั้งนี้ดูเหมือนว่ามันจะต่างออกไป

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญในตลาดได้ออกมาแสดงความเห็นของพวกเขา โดยมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่โอเคอย่างมากในการเปิดให้ทดสอบเหรียญบนระบบ production แต่มาตั้งคำเตือนตัวใหญ่ ๆ แล้วหวังว่าจะมีคนฟัง

โดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า loomdart ออกมากล่าวว่า “ตอนนี้ผมเริ่มจะเชื่อไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งละ 1)นาย Cronje นี่โคตรจะโง่เลย และไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในตลาด 2)เขาจะต้องโคตรชั่วเลย และต้องการจะให้ผู้คนสูญเสียเงินเพราะอีโก้ของเขา”

มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่เห็นด้วยกับความเห็นนี้ โดยกล่าวว่านาย Cronje นั้นควรที่จะมีความรับผิดชอบบ้าง

ในขณะเดียวกันก็มีผู้คนอีกส่วนที่ออกมาปกป้องนาย Cronje โดยกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้อยู่ที่การตัดสินใจของนักลงทุนเอง โลกคริปโตเป็นโลก open source ที่เปิดกว้าง ดังนั้นทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพในการทำอะไรก็ได้