<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงลงทันที 3% หลัง OKEx ปิดไม่ให้ถอนเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ OKEx หนึ่งในบริษัทเว็ปเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ประกาศระงับการถอนเงินชั่วคราว ซึ่งหลังจากข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปราคาของ Bitcoin ก็ดิ่งร่วงลงทันทีกว่า 3% 

ราคาที่ร่วงลดลงอย่างรวดเร็วนั้นอาจมีสาเหตุเบื้องหลังมาจากการสั่งระงับการถอนเงินของ OKEx และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อตลาดคริปโตในภายภาคหน้า

ทีมงาน OKEx กล่าวว่าหนึ่งในผู้ถือ private key ของบริษัทนั้นกำลังให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะในการสืบสวน โดยทีมงานกล่าวว่า

“ผู้ถือ private key คนหนึ่งของเรากำลังร่วมมือกับสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะในการสืบสวน เราไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากผู้ถือ private key ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้”

ทันทีหลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไป ราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงทันทีจาก 11,514 ดอลลาร์เหลือ 11,190 ดอลลาร์ การร่วงลดลงกว่า 3% เกิดขึ้นภายใน  30 นาที ซึ่งส่งผลทำให้ราคาเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ร่วงลงไปพร้อมกันทั้งตลาด

โดยปกติเว็ปเทรด Bitcoin จะใช้ระบบ multi-signature เพื่อดำเนินการสั่งถอนเงินออกจาก  cold storage หรือกระเป๋าเงินไม่เชื่อมต่อกับ Internet 

สำหรับการโอนเงินจากกระเป๋าเงิน cold storage เว็ปเทรดมักจะแจกจ่าย private key หลายตัวให้กับผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร ในระบบ multi-signature โดยผู้ถือคีย์ทั้งหมดหรือส่วนใหญ่จะต้องลงนามเห็นด้วย ธุรกรรมเหล่าได้ถึงจะสามารถทำได้

ในกรณีของ OKEx เว็ปเทรดกล่าวว่าหนึ่งในผู้ถือ private key ไม่สามารถอนุมัติการถอนเงินได้ นาย Jay Hao CEO ของ OKEx กล่าวว่า :

“การดำเนินการทั้งหมดในเว็ปเทรด OKEx (ยกเว้นการถอนสินทรัพย์ดิจิทัล / สกุลเงินดิจิทัล) ยังคงปกติ เงินและทรัพย์สินทั้งหมดของผู้ใช้ยังคงปลอดภัย การสอบสวนนั้นเกี่ยวข้องกับปัญหาส่วนตัวของผู้ถือ private key เท่านั้น และเราจะมีการอัพเดททันที หากมีอะไรเปลี่ยนแปลง”

ราคาของ Bitcoin ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ดูเหมือนว่าจะมาสาเหตุหลักสองประการคือ 1.) OKEx เป็นเว็ปเทรดคริปโตระดับโลกที่มีวอลุ่มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากทั้งแบบ Spot และสัญญาฟิวเจอรส์

2.) เว็ปเทรด OKEx นั้นมีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับจีน ดังนั้นมันจึงมักจะมีการเก็งกำไรในตลาดเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ตลาดเกิดความผันผวนอย่างผันผวน หากมีข่าวในแง่ลบถูกปล่อยออกมา

นาย Leo Weese ประธานของ The Bitcoin Association of HongKong กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจที่คน ๆ หนึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบ multi-sig ของเว็ปเทรด โดยเขากล่าวว่า :

“การที่คน ๆ หนึ่งนั่งอยู่ในประเทศจีนและถือ  private key ในเว็ปเทรดคริปโตในต่างประเทศนั้นอาจเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจที่สุดที่ผมเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตในปีนี้”

กรณีของ BitMEX นั้นเป็นตัวอย่างชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจน โดยเมื่อนาย Samuel Reed CTO ของบริษัทถูกจับกุมเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาผู้ถือ  private key ส่วนใหญ่ก็ยังคงสามารถลงนามในการทำธุรกรรมต่อไปได้ สิ่งนี้ทำให้ชุมชนคริปโตส่วนใหญ่เกิดคำถามว่า OKEx นั้นอาจมีแผนการอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ? เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ถือ Private Key เพียงคนเดียวจะส่งผลกระทบต่อระบบของเว็ปเทรดได้ถึงขนาดนี้