<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวร้ายเกี่ยวกับเว็บเทรดและการปั่นราคา Bitcoin มะเร็งกัดกินวงการที่อาจจะจบลงแล้วในไม่ช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บกระดานเทรดคริปโตระดับโลก OKEx ได้ออกมาเผยว่าพวกเขาได้ทำการอายัดการถอนเหรียญ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ ออกจากวเว็บ โดยมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการที่ผู้ถือ private key และเป็นผู้อนุมัติการถอนนั้นถูกคุมตัวไปสอบสวนโดยรัฐบาลจีน

ภายหลังจากนั้นราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงไป 2-3% ต่อค่าเงินดอลลาร์ในขณะนั้นทันที เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลาย ๆ คนคาดคิดว่าราคาของเหรียญ BTC นั้นอาจจะร่วงลงไปหนักมากกว่านี้ แต่แล้วมันก็ไม่เกิดขึ้น โดยราคาของมันนั้นยังคงยืนหยัดอยู่เหนือ 11,300 ดอลลาร์ได้ในขณะนี้แม้ว่าจะเป็นวันหยุดก็ตาม

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการที่ราคา BTC นั้นไม่สามารถร่วงลงไปมากกว่านี้ได้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าข่าวร้าย (FUD) เกี่ยวกับเว็บกระดานเทรดคริปโตที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นมะเร็งกัดกินวงการมานานดูเหมือนว่าจะตายลงไปแล้ว

นาย Qiao Wang หรือนักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า

“มุมมองเล็กน้อยในวันนี้: ราคา Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นถึง 5% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากเว็บ Kucoin ถูกแฮ็ค, ผู้ก่อตั้ง BitMEX ถูกรัฐบาลสหรัฐฯตั้งข้อหา, และ OKex ปิดการถอนเนื่องจากถูกสืบสวนสอบสวน ดูเหมือนว่า FUD เกี่ยวกับเว็บเทรดที่หลอกหลอนวงการคริปโตมาหลายปีจะตายลงไปอย่างเป็นทางการแล้ว ตามความเห็นของผมนะ”

แนวรับราคาที่แข็งแกร่ง

สาเหตุหลัก ๆ ที่ราคา Bitcoin นั้นจะยังคงอยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นห่วงนั้นเป็นเพราะว่ายยังคงมีนักลงทุนสถาบันที่เข้ามาช้อนซื้อเหรียญดังกล่าวอยู่เรื่อย ๆ

นักวิเคราะห์รายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า Z ได้ออกมากล่าวว่าเว็บเทรดคริปโต Coinbase นั้นได้ช่วยเหลือผู้ซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนมากจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ผมลองตรวจสอบตัวเลขในวันนี้ดูแล้ว หลังจากที่ราคานั้นร่วงลงจาก 12,000 ดอลลาร์ไปยัง 10,000 ดอลลาร์ในวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมานี้ ส่งผลทำให้ Coinbase นั้นมีผู้ซื้อ BTC อยู่ที่ราว ๆ 40,000 BTC ในช่วง 44 วันที่ผ่านมา (เฉลี่ยประมาณ 800 BTC ต่อวัน)”

โดยสรุปก็คือ หากตลาดนั้นยังคงถูกรองรับด้วยเม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบันที่ไม่หวั่นไหวต่อข่าวแบบนี้มากนัก โอกาสที่เราจะได้เห็นแท่งเทียนสีแดงใหญ่ ๆ บนกราฟ Bitcoin แบบในยุคแรก ๆ ก็อาจจะไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว