<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เผย ETH 2.0 อาจเปิดตัวในอีก 6-8 สัปดาห์ข้างหน้านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการเปิดตัวเครือข่ายการทดสอบ Zinken testnet นั้นเป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ความสำเร็จในครั้งนี้ก็ทำให้นักพัฒนา ETH 2.0 เริ่มมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นและออกมาประกาศว่า ทีมกำลังรวบรัดกระบวนการ audit และกำลังเตรียมการเปิดตัวเครือข่าย mainnet แล้ว

นาย Ben Edgington นักพัฒนา ETH 2.0 เพิ่งโพสต์อัปเดตเกี่ยวกับการทดสอบเครือข่ายล่าสุด รวมถึงการพัฒนา Beacon Chain โดยการอัปเดตหลัก ๆ นั่นก็คือ การเปิดตัว version 1.0.0  สำหรับ Beacon Chain ซึ่งประกอบไปด้วยการปรับปรุงและการกำหนดตั้งค่าต่าง ๆ ที่มีรายละเอียดในโพสต์ตามด้านล่าง

สัญญาการฝากนั้น “พร้อมใช้งานแล้ว” โดยเขากล่าวเสริมด้วยว่าการเปิดตัว Beacon Chain จะเกิดขึ้นในอีก 6-8 สัปดาห์ข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการประมาณเท่านั้นและยังไม่มีการกำหนดวันเปิดตัวที่แน่นอน

นอกจากนี้ Edgington ยังกล่าวเตือนถึงเรื่องสัญญาการฝากของปลอมอีกด้วย ซึ่งผู้ใช้หลายคนนั้นอาจคิดว่าเป็นของจริง เนื่องจากการเปิดตัว Eth 2.0 ที่กำลังใกล้เข้ามา

“เราพบเห็นสัญญาเงินฝากปลอมจำนวนมาก  ดังนั้นอย่าโอน Eth ไปยังสัญญาแบบสุ่ม นี่ไม่ใช่ DeFi

ETH 2.0 Testnet

เครือข่ายการทดสอบ Zinken ซึ่งเพิ่งดำเนินการเสร็จสิ้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ทีมนักพัฒนาเชื่อมั่นว่า Eth 2.0 นั้นพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวเครือข่ายของจริงใน Phase 0 

“เราจะเห็นได้ว่า Medalla Testnet นั้นกำลังประสบปัญหาจากการมีส่วนร่วมที่ต่ำมาก ซึ่งผมคิดว่าผู้คนเริ่มเบื่อกับการทดสอบแล้ว มันก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องไปต่อ”

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Medalla testnet มีผู้เข้าร่วมการทดสอบเครือข่ายเพียงแค่ 45% เท่านั้น อ้างอิงข้อมูลจาก beaconcha.in ซึ่งเครือข่ายต้องการผู้เข้าร่วมอยู่ที่ 66% เพื่อให้เสร็จสิ้นกระบวนการ

แคมเปญ bug bounty programs ของ ETH 2.0 กำลังดำเนินการทดสอบ clients ที่สำคัญต่าง ๆ เช่น Teku , Lighthouse และ Prysm ด้วยเงินรางวัลสูงถึง $ 50,000 สำหรับใครก็ตามที่ค้นพบข้อผิดพลาดของเครือข่าย

Prysm ยังคงโดดเด่น

นาย Ben Edgington กล่าวต่อไปว่า เครือข่ายยังต้องการความหลากหลายของ clients เพื่อการทดสอบนั้นจะได้ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี และ Prysm ก็ยังคงครองตำแหน่ง clients ที่ดีที่สุด

Prysm กำลังพัฒนา ETH 2.0 client ของตนเอง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Prysm ได้ประกาศเปิดตัวอินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิกบนเว็บผ่านพอร์ทัล Staking โดยเฉพาะ รวมถึง Lighthouse ที่เพิ่งอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน 0.3.0 

จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นสรุปได้ว่า นักพัฒนาอาจใช้เวลาสำหรับการทดสอบเครือข่ายอีกประมาณ 6-8 สัปดาห์ ก่อนการเปิดตัว Eth 2.0 ของจริงในเดือนธันวาคมของปีนี้