<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum 2.0 ใกล้เปิดตัวแล้ว หลังทดสอบ Zinken Testnet เสร็จสมบูรณ์ไร้ปัญหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัวเครือข่ายเพื่อการทดสอบ Zinken testnet นั้นดูเหมือนว่าจะผ่านไปได้ด้วยดีอย่างราบรื่นเมื่อคืนที่ผ่านมา อ้างอิงจากนาย Danny Ryan หรือหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Ethereun Foundation

Zinken นั้นถือเป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายก่อนเริ่มเปิดตัว genesis block ของ ETH 2.0 หรือเป็นการสร้าง blockchain บล็อกแรกสุดบนเครือข่าย proof of stake ก่อนที่จะเปิดใช้งานจริง ๆ นั่นเอง โดยมันมีขึ้นหลังจากการทดสอบ testnet ตัวก่อนหน้านี้ที่ชื่อว่า Spadina ที่เคยล้มเหลวในการทดสอบไปแล้วเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องมาจากการเข้าร่วมทดสอบของผู้ทดสอบที่น้อยเกินไป และปัญหาความผิดพลาดของตัว client ทำให้นักพัฒนาต้องเลื่อนการเปิดตัว Ethereum 2.0 ไปอีก

แต่ด้วยความสำเร็จในการทดสอบในครั้งนี้ทำให้นาย Ryan ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Decrypt ว่า “ทีม client กำลังรวบรัดการทำ audit และกำลังเริ่มเตรียมการเปิดตัว mainnet แล้ว”

สถานีต่อไป ETH 2.0

ตัวทดสอบ Zinken testnet นั้นเป็นตัวทดสอบที่นักพัฒนาคาดหวังให้มีการเริ่ม genesis block อย่างถูกต้องและไร้ปัญหาใด ๆ โดยสำหรับ ETH 2.0 หากจะให้เปิดตัวได้อย่างสำเร็จนั้นจะต้องมี validator หรือผู้ตรวจสอบเครือข่ายที่มากกว่า 16,000 รายในการรัน software เดียวกัน และรวมถึงมีเหรียญ Ethereum ที่ฝากเข้ามามากกว่า 500,000 ETH อีกด้วย แต่ตัวเลขดังกล่าวนั้นถูกลดลงบนเครือข่าย Zinken และ Spadina เนื่องจากว่าเป็นการทดสอบเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เครือข่ายทดสอบ Medalla testnet นั้นมีชึ้นเพื่อทดสอบการทำงานของ Ethereum 2.0 แบบต้นจนจบ แต่จะให้ผู้ทดสอบลองเข้ามา stake เหรียญทดสอบที่ไม่มีค่าใด ๆ ส่วนเครือข่าย Zinken นั้นมีขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมการเปิดตัว Ethereum 2.0 อย่างแท้จริง โดยในครั้งนี้เครือข่ายทั้งหมดจะเปลี่ยนจาก proof of work มาเป็น proof of stake และจะรองรับการทำธุรกรรมบนเครือข่ายที่ประมาณ 100,000 ธุรกรรมต่อวินาที เทียบกับของปัจจุบันที่ทำได้แค่ 15 ธุรกรรมต่อวินาทีเท่านั้น

ปัญหาการ scaling หรือการขยายเครือข่ายเพื่อการรองรับการทำธุรกรรมที่มากขึ้นดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาที่กัดกิน Ethereum มานานแล้ว หลัก ๆ นั้นมาจากการมาของ decentralized finance ( DeFi) ที่ความนิยมของมันทำให้อัตราการทำธุรกรรมบนเครือข่ายนั้นมีสูงมาก และตามมาด้วยการติดขัดของเครือข่ายและค่าธรรมเนียมที่แพงอย่างมาก

แต่ด้วยการมาของ Ethereum 2.0 นี้คาดว่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวที่ว่าได้อย่างยั่งยืน

นาย Ryan กล่าวว่าแม้ว่า Zinken testnet จะถูกเปิดใช้งานไปสัก 2-3 วัน แต่พวกเขาก็ได้บรรลุจุดประสงค์การทดสอบแล้ว โดยเขากล่าวว่า “Genesis เป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งถือเป็นจุดประสงค์หลักที่เราต้องการจะดู”

ในขณะนี้สิ่งที่เราต้องจับตาดูก็คือวันเปิดตัว ETH 2.0 ที่แท้จริงว่าจะถูกประกาศออกมาเมื่อไรนั่นเอง