<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซีย ล้มเลิกแบนแอพ Telegram หลังพยามมา 2 ปี แต่ไม่ได้ผล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีการเผยแพร่เอกสารว่ารัฐบาลไทยกำลังจ่อแบนการใช้งานแอพ Telegram เพื่อปิดกั้นไม่ให้คนไทยใช้แอปพลิเคชั่น Telegram ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นสัญชาติรัสเซียที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก แนวร่วมม็อปคณะราษฏร ใช้ในการสื่อสารและนัดหมายการชุมนุมในประเทศไทยไปนั้น 

ดูเหมือนว่าล่าสุดผู้ใช้หลายออกมาจะแสดงความคิดเห็นกันอย่างถล่มทลายว่า การแบนแอปพลิเคชั่น Telegram นั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ และประเทศมหาอำนาจหลาย ๆ ประเทศก็เคยลองทำมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผล

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนสำนักข่าวเอพีรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของรัสเซีย ได้ออกมาระบุว่า ทางการจะยกเลิกประกาศแบนแอปพลิเคชั่น Telegram แล้ว หลังจากการประกาศแบนตามคำสั่งศาลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นไม่ได้ผล

“มีคำสั่งศาลและมีการสั่งบล็อก ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งศาล แต่คุณพูดถูก สถานการณ์ที่แท้จริงนั้นแตกต่างออกไป” นางดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าว

รายงานระบุว่า ศาลรัสเซียมีคำสั่งให้บล็อกแอพพลิเคชั่น Telegram ในรัสเซียโดยอ้างว่า แอพพลิเคชั่น Telegram ถูกใช้งานโดยกลุ่มคนหัวรุนแรงขณะที่บริษัทผู้พัฒนา Telegram ปฏิเสธที่จะให้รหัสเข้าสู่ข้อมูลภายในกับทางภาครัฐ โดยระบุว่ามันเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลสั่งให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ในประเทศบล็อกการใช้งาน Telegram แล้ว แต่ทว่าแอพพลิเคชั่น Telegram นั้นก็ยังคงสามารถเข้าใช้งานได้

ในขณะเดียวกันนาย ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งเว็ปเทรด BitcoinSatang Pro” ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในมุมมองที่แตกต่างไปจากคนอื่น ๆ โดยเขากล่าวว่า : 

“ไม่รู้ว่าจริงไหมเรื่องแบน telegram ตอบได้คำเดียวว่า วิธีการทำนะมี แต่จะทำถึงขั้นนั้นไหม และบริษัทหรือส่วนที่เกียวข้องยินดีร่วมมือหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง ในโครงสร้างพื้นฐานของ internet และ software แล้ว การแบนที่บอกว่าทำไม่ได้ ไม่จริง นะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเองก็ยังไม่ข่าวนี้จริงหรือเปล่า อันนี้พูดไว้ก่อน”

อย่างไรก็ดีในมุมมองส่วนตัวของทางสยามบล็อกเชนนั้น ตัวผู้เขียนเชื่อว่าหากการแบน telegram , facebook หรือ line นั้นเกิดขึ้นหรือทำได้จริง ผู้ใช้ก็ยังมีทางออกอื่น ๆ อีกมากมายเช่นการใช้ VPN เป็นต้น