<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Bitkub ชี้การเข้ามาในตลาด Bitcoin ของ PayPal จะทำให้ราคา BTC พุ่งสูงไปกว่านี้อีกมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ทางยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินระดับโลก Paypal  ได้ออกมาประกาศว่าลูกค้าของพวกเขาจะสามารถซื้อขาย bitcoin ผ่านเว็บได้นั้น ส่งผลทำให้ผู้คนเป็นจำนวนมากออกมาตั้งข้อคำถามกันว่า สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ในระยะยาวอย่างไร

โดยนาย ‘ท็อป’ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา หรือผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโตอันดับต้น ๆ ของไทย Bitkub นั้นได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนถึงความเห็นส่วนตัว ของเขาเกี่ยวกับเรื่องการกระโดดเข้ามามีส่วนร่วมของ Paypal ในพื้นที่คริปโตแห่งนี้

ผู้ก่อตั้ง Bitkub มองว่าการเข้ามามีส่วนร่วมในพื้นที่คริปโตของ Paypal นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของเขาเลยก็ว่าได้ ที่จะได้เห็นบริษัทใหญ่ ๆ เริ่มหันมาลงทุนใน Bitcoin หรือ Cryptocurrency และดูเหมือนว่าตอนนี้ความฝันของเขานั้นจะกลายเป็นความจริงแล้ว

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ทางสยามบล็อกเชนได้ถามคำถามหลัก ๆ ที่น่าสนใจทั้งหมด 5 ข้อดังต่อไปนี้

สยามบล็อกเชน : คุณท็อปรู้สึกอย่างไรกับการกระโดดเข้ามาในตลาด cryptocurrency ของ Paypal และมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

นายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา : มันเป็นความฝันของผมเลย ตั้งแต่เปิดบริษัทในครั้งแรกแล้วครับ ว่าวันหนึ่งยักษ์อย่าง Paypal จะเปิดรับ Bitcoin ในที่สุดมันก็กลายเป็นความจริง หลังจาก 7 ปีที่ผ่านมา ความจริงก่อนที่ผมจะก้าวเข้ามาในวงการ Bitcoin ผมเคยทำงานอยู่ที่ซิลิคอนแวลลีย์ ที่ซานฟรานซิสโก แล้วตอนนั้นผมก็ได้ไปเจอกับคนชื่อว่า Dan Schatt ซึ่งเพื่อนผมเป็นคนแนะนำให้ผมรู้จักแล้วมีนัดกินเลี้ยงกัน เขาเป็นผู้บริหารของ Paypal ในยุคนั้น ผมก็ได้มีการถามเขาว่า เขาคิดยังไงเกี่ยวกับ Bitcoin เขาก็ตอบว่าคุณรู้มั้ยว่าแผนการดั้งเดิมของ Paypal นั้นไม่ได้ต้องการสร้างช่องทางการชำระเงิน เขาต้องการสร้างเงินดอลลาร์ดิจิทัล แต่ในยุคนั้นอะไรต่าง ๆ นั้นยังไม่พร้อม อินเทอร์เน็ตบอร์ดแบรนด์ก็ยังไม่ดี 4G ยังไม่มา การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเหมือนทุกวันนี้ก็ยังไม่มี รวมถึงเทคโนโลยีบล็อคเชนที่ยังไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น แต่ยุคคุณเนี่ย มีทั้งบล็อคเชน มีทั้ง Cloud computing มีทั้ง Smart phone และ Bitcoin จะมาเป็นธนาคารของโลก ซึ่งเขาเป็นคนที่ชักจูงให้ผมก้าวเดินในเส้นทางนี้ เมื่อย้อนกลับไปในช่วง 7 ปีก่อน ตอนที่ผมก่อตั้ง Coins.co.th ผมติดว่าในตอนนั้นถ้า Paypal รับ Bitcoin ก็คงดี และสุดท้ายผ่านมา 7 ปี เขาก็ประกาศจริง ๆ ด้วยว่ารับ Bitcoin แล้ว ซึ่งผมก็ว่าดีครับ มันเป็นเรื่องดีที่จะช่วยให้วงการนี้ใหญ่ขึ้น

สยามบล็อกเชน : คุณท็อปคิดว่าการมาของ Paypal จะทำให้ธนาคารที่เป็นสากลกระโดดเข้ามารับ Bitcoin ตามมั้ยครับในอนาคต ?

นายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา : แน่นอนครับ บางธนาคารในยุโรปก็เห็นมีรับ Bitcoin แล้ว โดยล่าสุดก็เห็น The Office of the Comptroller of the Currency (OCC) ได้อนุญาตให้ธนาคารในสหรัฐอเมริกาสามารถให้บริการรับฝากคริปโตเคอร์เรนซีได้แล้ว ซึ่งในอนาคตพอ Paypal เริ่มขยับ ผมมองว่ายังไงธนาคารก็ต้องให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ 

สยามบล็อกเชน : คุณท็อปคิดว่าการให้บริการด้าน Bitcoin ของ Paypal จะส่งผลด้านบวกต่อราคา Bitcoin อย่างไรครับ ?

นายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา : บวกแน่นอนครับ เพราะว่าปัจจุบันมีผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้นกว่าในอดีต คิดเป็นราว ๆ 5 พันล้านคนทั่วโลก ดังนั้นเศรษฐกิจดิจิทัลก็ต้องใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต และเมื่อเศรษฐกิจดิจิทัลมันมีสินค้าและบริการ มันจะต้องมีสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ซึ่ง Paypal ตอนนี้ทำหน้าที่เหมือนเป็นธนาคารดิจิทัลของโลก และเงินของโลกอินเทอร์เน็ตก็คือ Bitcoin เพราะฉะนั้นหมายความว่า ถ้าธนาคารโลกออนไลน์ยอมรับ Bitcoin ตัวเงินที่ว่านี้จะกลายเป็นเงินของโลกอินเทอร์เน็ต และมันจะใหญ่มาก ๆ เลย ซึ่งผมเชื่อว่าเศรษฐกิจที่จะใหญ่ที่สุดในโลกอนาคตก็คือ เศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นโอกาสที่ Bitcoin จะพุ่งทะลุ ATH เดิมก็มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะตามหลักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์แล้ว เมื่อ Supply ของสินทรัพย์เริ่มผลิตออกมาช้าลงเรื่อย ๆ มูลค่ามันจะต้องเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน

สยามบล็อกเชน : คุณท็อปคิดว่าตลาดคริปโตจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ในอีก 3-5 ปี หลังการมาของ paypal ?

นายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา : มันจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่โตเร็วที่สุดของโลกเลยก็ว่าได้ครับ มันจะเป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเลยครับ ทุกคนจะหันมาให้ความสนใจในเรื่องนี้ มันจะเข้ามาปฏิวัติการเงินของโลก มันคือการ disruption และมันจะเปลี่ยนแปลงทิศทางของโลกไปอย่างมหาศาลเลยครับ ซึ่งในอนาคตผู้คนน่าจะใช้เวลาในโลกออนไลน์กันมากกว่าโลกในความเป็นจริง และเศรษฐกิจทั้งหมดน่าจะอยู่ในโลกออนไลน์ครับ

สยามบล็อกเชน : ทาง Bitkub มีแผนการเปิดรับการซื้อคริปโตด้วย paypal หรือไม่ครับ ?

นายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา : อันนี้มีอยู่แล้วครับ อยู่ในแผนการของเราตั้งนานแล้วครับ แต่เดี้ยวต้องรอปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายในกันอีกที ซึ่งยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอนในเวลานี้ครับ

การก้าวเข้ามาในคริปโตของ Paypal นั้นแน่นอนว่ามันได้ทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จากที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งสำหรับความคิดเห็นของนักเขียนสยามบล็อกเชน “ส่วนตัวผมมองว่า การมาของ Paypal นั้นถือว่ามาข่าวใหญ่ในวงการคริปโตเลยก็ว่าได้ ไม่เหมือนการกับข่าวการรับ Bitcoin ของ Sqaure ที่มีฐานผู้ใช้งานเพียงแค่ 30 ล้านคนเท่านั้น แต่มีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 346 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นจำนวนที่มากกว่าถึง 10 เท่าเลยทีเดียว และเราก็ได้เห็นไปแล้วหลังจาก Sqaure ประกาศรับ Bitcoin ราคาของเหรียญก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงจากระดับ 10,300 ดอลลาร์ทะลุ 11,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น ดังนั้นผมเชื่อว่าการประกาศรับ Bitcoin ของ Paypal จะผลักดันให้ราคาพุ่งไปถึง 20,000 หรือระดับ ATH เดิมได้อย่างแน่นอนครับ”