<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แจ๊คหม่า อดีตผู้ก่อตั้ง Alibaba กล่าวยกย่อง Bitcoin ว่าเป็นสิ่งที่จะปฏิวัติการเงินอย่างแท้จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Jack Ma อดีตผู้ก่อตั้ง Alibaba กรุ๊ป ได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับกลุ่มนายธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลที่งานประชุม Bund Summit ในเมืองเซี่ยงไฮ้เกี่ยวกับบทบาทของสกุลเงินดิจิทัลที่มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อโลกการเงินในอนาคต :

“สกุลเงินดิจิทัลนั้นสามารถสร้างมูลค่าได้และเราควรเร่งหาวิธีสร้างระบบการเงินรูปแบบใหม่ผ่านสกุลเงินดิจิทัล”

เขาให้ความเห็นว่าระบบการเงินปัจจุบันที่อยู่ภายใต้ข้อตกลง Basel Accords นั้นค่อนข้างโบราณและเก่าล้าสมัยจนเกินไปไม่เหมาะกับเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของจีน :

“หลังจากวิกฤตการเงินในเอเชียได้ผ่านพ้นไป ข้อตกลง Basel Accords ก็ดูเหมือนว่าจะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมความเสี่ยงเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีการพัฒนา และแทบไม่ได้คำนึงถึงโอกาสใหม่ ๆ สำหรับเยาวชนและประเทศที่กำลังพัฒนาแม้แต่น้อย”

Basel Accords เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศสำหรับธนาคารที่กำหนดขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจของโลก โดยข้อตกลงนั้นเริ่มมีความเข้มงวดมากขึ้นเมื่อผ่านการร่าง Basel III ในปี 2008 เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตการเงินของโลก ในขณะนั้น

ผู้ก่อตั้ง Alibaba ได้เกษียณอายุและวางมืออย่างเป็นทางการในวัน 10 กันยายน 2019 แต่ถึงแม้ JackMa จะจากไป Alibaba ก็ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของโลก อ้างอิงตามมูลค่าหลักทรัพย์

ที่มา : Cointelegraph