<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติรุดหน้าสร้างเหรียญคริปโต “อินทนนท์” ต่อด้วยการเลือกพาร์ทเนอร์เป็น ConsenSys

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ConsenSys บริษัทผู้บุกเบิกวงการคริปโตรายแรก ด้วยธุรกิจย่อยมากมายที่พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม  Ethereum ได้ร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อสำรวจศักยภาพของเทคโนโลยี blockchain ในการพัฒนาแนวคิด proof-of-concept สำหรับโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ควบคู่ไปกับ SCG และ Digital Ventures (DV) 

ConsenSys เข้าร่วมโครงการในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาและทดสอบตัวต้นแบบสำหรับโปรเจค CBDC โดยเป็น private-permissioned network บน Hyperledger Besu ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งด้าน functional และ non-functional ของ CBDC ในด้านการชำระเงินของลูกค้ารายย่อย  

หนึ่งในการทดสอบกรณีการใช้งานของ CBDC คือการจำลองการค้ารายวัน, การชำระเงินอัตโนมัติ, การจัดซื้อจัดจ้างและระบบการจัดการทางการเงินที่เรียกว่า Procure-to-Pay (B2P) ซึ่งพัฒนาโดย DV โดยในการสำรวจ CBDC จะได้รับการทดสอบและสร้างโดยใช้สัญญา Smart contract ของ ERC20 ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเค็นที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดทั่วโลก ทำให้สามารถสร้างและโอนสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างผู้เข้าที่เข้าร่วมเครือข่ายได้ ด้วยความร่วมมือกันในครั้งนี้ Atato, ConsenSys จะช่วยออกแบบวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ Enterprise Ethereum stack  รวมถึง Codefi และ MetaMask

“CBDC ที่ใช้บล็อกเชนสำหรับผู้บริโภครายย่อย แสดงถึงเทคโนโลยีใหม่สำหรับการออกสกุลเงินของธนาคารกลาง ซึ่งประชาชนทั่วไปและธุรกิจสามารถเข้าถึงเงินของธนาคารกลางที่เป็นโทเค็นได้ ConsenSys รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีความทะเยอทะยานในการสำรวจ CBDC สำหรับผู้บริโภครายย่อย ที่จะช่วยให้สถาบันการเงินและร้านค้าทั่วประเทศไทยสามารถเพิ่มความเร็วและความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินรายวันของพวกเขาได้” นาย Charles d’Haussy ผู้อำนวยการฮ่องกงของ ConsenSys กล่าว

โดยคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยและพาร์ทเนอร์จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ

ที่มา : consensys