<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยมีเพียง 8% ของเว็บกระดานเทรดคริปโตแบบ Decentralized ที่ปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความนิยมของกระแส DeFi ที่เกิดขึ้นในปีนี้จะเป็นตัวช่วยฉุดตลาด cryptocurrency ให้ขึ้นมาจากขาลงตอนช่วงต้นปีได้ แต่ไม่เพียงแค่นั้น ท่ามกลางการกลับมาของตลาดคริปโตนั้นทำให้เราได้เห็นเว็บกระดานซื้อขายเหรียญแบบ decentralize ที่เกิดขึ้นมาใหม่อีกเป็นจำนวนมากอีกด้วย

การเพิ่มขึ้นของความต้องการในตัวเหรียญคริปโตส่งผลทำให้เราได้เห็นโวลุมการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งดังกล่าวนั้นก็ตามมาด้วยข้อเสียในด้านความปลอดภัยของผู้ใช้งานที่ยังคงหละหลวมอยู่

จนภายหลังส่งผลทำให้บริษัทด้านการวิเคราะห์ด้านเว็บกระดานซื้อขายคริปโตอย่าง CER ตัดสินใจที่จะออกรายงานเกี่ยวกับสถานะของเว็บกระดานเทรดแบบ decentralized โดย CER นั้นถือเป็นบริษัทภายใต้บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ Hacken Group และรายงานฉบับล่าสุดของพวกเขานั้นได้มีการนำเอาเทคนิคการวิเคราะห์และสืบสวนด้านไซเบอร์ในเชิงลึกเข้ามาช่วย

มีเพียง 8% ขอ​ง DEX เท่านั้นที่ปลอดภัย

โดยอ้างอิงจากรายงานดังกล่าวที่ทางสื่อ CryptoPotato นำมาเผยแพร่ต่อนั้น ทาง CER ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เป็นไปได้จากเว็บกระดานเทรดแบบ decentralized ที่เว็บกระดานเทรดแบบ centralized สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งนั่นรวมถึงเหรียญ token ปลอมที่แอบนำเอาราคาของเหรียญจริงมาสวมรอย, ค่า slippage ที่สูง ส่งผลทำให้เหยื่อนั้นต้องซื้อเหรียญที่ราคาสูงกว่าราคาตลาด, การทำธุรกรรมที่ล่าช้า, และการขาดซึ่งข้อมูลในคู่เทรดนั้น ๆ

เว็บกระดานเทรดคริปโตส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ให้บริการด้านประกัน หรือฟีเจอร์ที่จะสามารถช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากความผิดพลาด หรือความเสียหายเวลาที่เงินหาย แต่กระนั้นแหล่งข้อมูลก็ยอมรับว่าเรายังไม่เคยเห็นการถูกแฮ็คครั้งใหญ่บนเว็บเทรดแบบ decentralized เลยสักครั้ง หากเทียบกับเว็บแบบ centralized

CER ได้ทำการวิเคราะห์เว็บกระดานเทรดแบบ decentralized ทั้งหมด 25 ตัวด้วยกัน และสรุปความปลอดภัยของเว็บเหล่านั้นด้วยตัวแปรสำคัญอย่างเช่นประวัติการออดิต, โปรแกรมช่วยล่าหาบัค, บริการด้าน cold wallet, คะแนนด้านสภาพคล่อง, การจัดเตรียมข้อมูล และอื่น ๆ อีกมาก

คะแนนนั้นจะถูกนับตั้งแต่ 1-10 ซึ่งยิ่งมากเท่าไร แปลว่าแพลทฟอร์มนั้นมีความปลอดภัย และไว้ใจได้มากเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น ทาง CER ยังได้สรุปว่ามีเพียงแค่ 2 เว็บเทรดจาก 25 เท่านั้นที่ได้รับคะแนนสูง ซึ่งก็คือ 8 หรือสูงกว่า และนั่นก็คือ Uniswap และ Synthetix

กราฟด้านบนเผยให้เห็นว่าทั้งเว็บ RV, dYdX, BinanceDEX, Sushi, 1inch, Balancer, Switcheo, และ Kyber ต่างก็ติด 10 อันดับแรกด้วยกันทั้งสิ้น

การ Audit ถือเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อพูดถึงการออดิตหรือตรวจสอบด้านความปลอดภัยนั้น ทาง CER กล่าวว่ามีเพียงแค่ 6 แพลทฟอร์ม (24%) เท่านั้นที่ไม่ผ่านหรือไม่ได้ออกมาเผยถึงผลการออดิตเว็บของพวกเขา และเสริมว่าเว็บที่ไม่มีการออดิตนั้นถือว่าเป็นเว็บที่ไร้ความปลอดภัย

แต่กระนั้นเว็บส่วนใหญ่ที่ผ่านการออดิตด้านความปลอดภัยได้มีการจ้างบริษัทด้านการออดิตที่เป็นบุคคลที่สาม ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกันตั้งแต่แรกอยู่แล้วนั่นเอง

ท้ายสุดรายงานสรุปว่าเว็บเทรดแบบ decentralized ส่วนใหญ่ไม่ได้มีการทำการออดิตซ้ำหลังจากที่อัพเดตหรือเปลี่ยนแปลง code แล้ว โดยมีเพียงแค่ 4 แพลทฟอร์มเท่านั้นที่ยังคงทำการออดิตอย่างสม่ำเสมอแบบ 100% แต่หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าพวกเขาไม่ได้มีการอัพเดตโค้ดหลังจากที่การออดิตครั้งล่าสุดจบลงแล้ว