<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Forbes เตือนนักเทรด Bitcoin เตรียมรับแรงกระแทกในวันเลือกตั้งสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2020 นี้การเลือกตั้งสหรัฐฯกำลังจะมาถึงจุดที่มีอะไรหลาย ๆ อย่างเปลี่ยนแปลงจนไม่มีวันกลับมาได้อีก และนั่นอาจรวมถึงความผันผวนของตลาดทั่วโลกอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก่อนการเลือกตั้ง ส่งผลทำให้ราคาของเพิ่มขึ้นถึง 30% ในเดือนตุลาคมเดือนเดียว และกราฟนั้นก็ได้แสดงให้เห็นถึงจุดสูงสุดในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ตอนต้นปี 2018

และในตอนนี้ผู้ลงสมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ Joe Biden นั้นกำลังนำหน้า Donald Trump ในแง่ของโพล และนักเทรด Bitcoin ต่างก็กำลังเกรงกลัวว่าผลที่ออกมานั้นจะส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin อย่างรุนแรงอย่างมาก อ้างอิงจากนิตยสารด้านการเงินระดับโลก Forbes

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนี Dow Jones Industrial Average ปิดตัวลงด้วยราคาที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบสัปดาห์และเดือน หากนับตั้งแต่ขาลงของช่วงวิกฤตไวรัสโคโรน่าในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้นในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้นใกล้จะมาถึง

ในขณะเดียวกันมูลค่าของ Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นถึง 5% จากในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงขาขึ้นในแบบที่เราไม่ได้เห็นกันมานานมากแล้วตั้งแต่ปี 2017 และสภาพตลาดในช่วงนี้ยังดูค่อนข้างแข็งแกร่งอย่างมาก ไม่หวั่นแม้ว่าผลของการเลือกตั้งนั้นจะเป็นอย่างไร

“หากทรัมป์ชนะ นักเทรดหุ้นก็คงจะรู้สึกพอใจ และตลาด Bitcoin นั้นก็จะเติบโตไปพร้อม ๆ กับสินทรัพย์อื่น ๆ” กล่าวโดยนาย Anatoliy Knyazev ผู้บริหารระดับสูงของโบรคเกอร์ Exante กล่าวผ่านอีเมล์ “อย่างไรก็ตาม หาก Biden ชนะ อาจจะส่งผลทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างรุนแรง และอาจทำให้ Bitcoin ได้รับประโยชน์จากสภาวะของเงินดอลลาร์ว่าจะพุ่งขึ้นหรือลดลง”

ปัจจุบันนักลงทุน Bitcoin กำลังให้ความสนใจในตัวเหรียญดังกล่าวว่าเป็นสินทรัพย์ safe haven ที่กำลังเกิดใหม่ โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าราคาของมันนั้นจะเพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กับทองคำ ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่แน่นอน

“ตลาดนั้นกำลังมีความไม่แน่นอน ดังนั้นหากผลที่ออกมาคือผู้ที่ท้าชิงชนะ สินทรัพย์ที่เป็น safe-haven นั้นก็จะได้รับอานิสงไปด้วย โดยเฉพาะทรัพย์สินอย่างเช่นทองคำและ Bitcoin” กล่าวโดย Nigel Green หรือผู้บริหารของ deVere Group 

หากการเลือกตั้งนี้นาย Biden เป็นฝ่ายชนะ ราคาหุ้นอาจจะร่วงลงมาถึง 20% อ้างอิงจากการกล่าวเตือนของ Bank of America เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“นักลงทุนนั้นแค่ต้องการว่ามันจะมีผู้ชนะ” กล่าวโดยนาย Jeff Dorman หรือผู้บริหารของบริษัทด้าน crypto hedge fund ชื่อดัง Arca ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider โดยเขาคิดว่าการชนะเลือกตั้งของนาย Biden นั้นจะส่งผลทำให้รัฐบาลมีการใช้จ่ายที่หนักกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา และนั่นจะเป็นผลดีต่อ Bitcoin และทองคำ

“ผมอยากจะบอกว่าพรรคเดโมแครตส์นั้นมีผลดีต่อการป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อ แต่ตราบใดก็ตามที่เรามีผู้ชนะที่แน่นอน ทุก ๆ อย่างก็จะเพิ่มสูงขึ้น” เขากล่าว

นอกจากนี้ยังมีตัวแปรอื่น ๆ จากกลุ่มชุมชน Bitcoin และคริปโตที่บ่งบอกว่าหากนาย Biden ชนะก็อาจจะส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นอาจจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงได้ในสัปดาห์นี้

นาย Max Keiser นักวิเคราะห์ราคา Bitcoin ชื่อดังจากช่อง RT ได้ออกมาทำนายว่าราคา Bitocoin จะ “พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง” หากนาย Biden ชนะ และจะทำให้มีความกลัวเกิดขึ้นมาในตลาดว่ารัฐบาล Biden นั้นจะยึดทุกอย่างไป

อย่างไรก็ตาม นาย Keiser ก็ยังกล่าวว่าราคาของ Bitcoin นั้นอาจจะกลายมาเป็นด้านบวกได้เช่นกันหากนาย Trump ชนะการเลือกตั้ง

“หาก Trump ชนะเลือกตั้ง ประเทศสหรัฐฯมีโอกาสที่จะค่อย ๆ ปรับตัวเข้าหา Bitcoin ได้อย่างเป็นระบบ ดังนั้นราคาอาจจะเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ” กล่าวโดยนาย Keiser ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph

ดังนั้นไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ชุมชนคริปโตก็ยังเชื่อว่าราคา Bitcoin มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอยู่ดี เพียงแต่ว่าจะช้าหรือเร็วก็แค่นั้น