<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋า Hardware Wallet Crypto ชื่อดัง Trezor ปฏิเสธไม่รองรับเหรียญ Hardfork ของ Bitcoin Cash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิตกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ Trezor ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากพวกเขาออกมาประกาศว่าผู้ถือ Bitcoin Cash (BCH) ที่หวังว่าจะได้รับเหรียญ airdrop ฟรีพร้อมกับการ hardfork ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนั้น อาจต้องพบกับความผิดหวัง

ตามการประกาศเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน SatoshiLabs ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Trezor ประกาศว่าพวกเขาจะไม่เข้าร่วมการ Hardfork ไปจนกว่าจะมีการตัดสินใจโดยชุมชนว่าจะให้เครือข่ายใดเป็นเครือข่ายหลักของ Bitcoin Cash  :

“SatoshiLabs จะไม่เข้าร่วมการ Hardfork ไปจนกว่าจะมีการตัดสินใจโดยชุมชน หากคุณต้องการมีส่วนร่วมใน Hardfork  คุณควรโอนเหรียญ BCH ของคุณไปยังกระเป๋าเงินอื่นที่รองรับการ fork เหรียญเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับเหรียญที่เกิดจากการ Hardfork “

เมื่อมีการ Hardfork เกิดขึ้น SatoshiLabs จะทำการ “ตรวจสอบว่าเครือข่ายที่แยกออกไปนั้นมีการสนับสนุนมากเพียงพอที่จะให้การสนับสนุนหรือไม่” และจะสนับสนุนเครือข่ายนั้น ๆ ตามเสียงส่วนใหญ่ของชุมชน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานแล้วว่า การ Hard Fork ในครั้งนี้เป็นผลมาจากการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานระหว่างกลุ่มนักพัฒนาและชุมชน BCH เนื่องจากนักพัฒนาหลักได้ประกาศปรับเปลี่ยนโค้ดใหม่ในการอัปเกรดครั้งต่อไป ซึ่งจะเป็นการโอน Block reward ของ Bitcoin Cash จำนวน 8% ไปเข้ากระเป๋าของนักพัฒนาโดยตรง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นแผนบริจาคเงินทุนให้กับนักพัฒนานั่นเอง

แต่ดูเหมือนว่าสมาชิกชุมชน BCH ส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของทีม ABC และได้ตำหนิทีมพัฒนาที่ว่าเป็นเหมือนกับ ‘ขอทาน’ ที่เอาแต่ขอเงิน นอกจากนี้พวกเขายังได้กล่าวถึงเรื่องความอันตรายที่เกิดขึ้นจากการ Hardfork” อีกด้วย ว่ามันอาจส่งกระทบร้ายแรงต่อความปลอดภัยของเครือข่ายในระยะยาว

การตัดสินใจของ Trezor ที่จะไม่สนับสนุนการ Hardfork ในครั้งนี้ หมายความว่าผู้ใช้ที่ถือ Bitcoin Cash ในกระเป๋าเงิน Hardware Wallet ของ Trezor จะไม่ได้รับเหรียญ Airdrop ฟรีที่เกิดจากการ Hardfork และต้องย้ายเหรียญไปยังเว็ปเทรดหรือกระเป๋าเงินอื่น ๆ แทน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ Trezor หลายคนต่างงงงวยไปตาม ๆ กัน โดยผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @MarcDeMesel บอกว่าเขารู้สึก “ผิดหวังเป็นอย่างมาก” และแสดงความคิดด้วยความโมโหว่า :

“ถึงแม้คุณจะอ้างว่าไม่เข้าร่วมเหตุการณ์ Hardfork ของ BCH แต่เหรียญ BCH ในกระเป๋าเงินของ Trezor ก็จะเข้าสู่กระบวน fork เหรียญอยู่ดี และมูลค่าของเหรียญก็จะร่วงลดลงกว่า 90% ในเวลาต่อมา แล้วทำไมผมควรจะเสี่ยงเก็บเหรียญไว้ในกระเป๋าเงินของ Trezor ?”

ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมามีเพียง 1% ของบล็อก BCH เท่านั้นที่ส่งสัญญาณว่าเห็นด้วยข้อเสนอของทีม Bitcoin ABC ซึ่งหมายความว่าอัตราแรงขุดที่สนับสนุนข้อเสนอของ ABC นั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ Bitcoin Cash Node (BCHN) ได้รับการสนับสนุนจากนักขุดตั้งแต่ยื่นข้อเสนอโดย 75.3% ของบล็อกที่ขุดได้ส่งสัญญาณเห็นด้วยข้อเสนอของ BCHN

นอกจากนี้วันที่ 15 พฤศจิกายน ยังเป็นวันครบรอบ 2 ปีของการ Fork เหรียญ BCH / BSV อีกด้วย ซึ่งนี่เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดว่าถ้าหาก Bitcoin Cash ได้มีการ Hardfork ไปแล้ว มันจะเกิดอะไรขึ้นกับเครือข่ายทั้งสอง เมื่อเดือนที่แล้วราคาของ BCH ได้ร่วงแตะจุดต่ำสุดเมื่อเทียบกับ BTC ซึ่งดูเหมือนว่าเหตุการณ์ Hardfork ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin Cash เพิ่มขึ้นมากนัก