<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ $14,400 อย่างรุนแรงหลังนาย Joe Biden ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเกิดอะไรต่อ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าชาวอเมริกันนั้นจะได้รู้ผลประธานาธิบดีคนใหม่ คนที่ 46 ของประเทศแล้ว เมื่อนาย Joe Biden นั้นสามารถที่จะเอาชนะการเลือกตั้งไปได้ในครั้งนี้ และภายหลังจากนั้นไม่นานราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงทะลุลไปแตะระดับ 14,300 ทันที

กราฟจาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงทะลุระดับ 14,400 ดอลลาร์ลงไปแตะ 14,351 ดอลลาร์บนเว็บ Bitstamp ในช่วงเวลาตี 3 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะค่อย ๆ ฟื้นขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ 14,866 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

ราคา Bitcoin กลายเป็นขาลงท่ามกลางชัยชนะของ Biden

แม้ว่านาย Donald Trump นั้นจะยังไม่ยอมแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่เว็บข่าวทั่วโลกนั้นก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่านาย Biden นั้นได้กลายเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ โดยเกิดขึ้น 4 วันหลังจากการเลือกตั้ง

นาย Biden ได้รับผลโหวตแบบ electoral ไป 290 คะแนน ในขณะที่นาย Trump นั้นได้ไป 214 คะแนน อ้างอิงจาก Google

อะไรจะเกิดขึ้นกับคริปโตต่อไป?

ด้วยการที่นาย Biden นั้นไม่ได้เสียงข้างมากจากทั้ง House และ Senate ส่งผลทำให้เงินอัดฉีดเพื่อเยียวยาวิกฤตไวรัสโคโรน่านั้นอาจจะมาช้ากว่า และมาน้อยกว่า พร้อม ๆ กับนโยบายด้านภาษีที่จะมีความหนักหนามากขึ้น และรวมถึงการยกเลิกการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทขนาดใหญ่ ที่จะส่งผลดีต่อ Wall Street อย่างแน่นอน

ยิ่งไปกว่านั้น Wall Street จะใช้เงินอีกเป็นจำนวนมากเพื่อให้การสนับสนุนแคมเปญของนาย Biden มากกว่าที่จะเอามาให้การสนับสนุนนาย Trump และดูเหมือนว่าวงการด้านการลงทุนนั้นจะค่อนข้างโอเคกับการที่นาย Biden ได้รับเลือกให้กลายเป็นประธานาธิบดี

สมาชิกในชุมชมคริปโตบางรายที่สนับสนุนนาย Biden นั้นประกอบไปด้วยบริษัท FTX ที่ก่อนหน้านี้เคยบริจาคเงินไปให้นาย Biden เป็นจำนวนถึง 5 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้เขาชนะ

ผลกระทบของการได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของนาย Biden ต่อวงการคริปโตในอนาคตนั้นจะขึ้นอยู่กับการวางนโยบายในอนาคตของเขา และรวมถึงทีมของเขาด้วย

สำหรับนาย Joe นั้นก็เคยตกเป็นเป้าหมายของการถูกแฮ็คทวิตเตอร์เมื่อไม่นานมานี้ และภายหลังจากนั้นนาย Biden ก็ออกมาประกาศว่าเขาไม่ได้ถือ Bitcoin เอาไว้เลยสักเหรียญ ซึ่งแสดงท่าทีที่เป็นกลางต่อวงการคริปโต

อย่างไรก็ตาม นาย Joe นั้นก็เคยมีการผลักดันให้มีการพัฒนาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์มาก่อน สมัยที่เขายังเคยเป็นวุฒิสมาชิกนั่นเอง

นาง Kamala Harris หรือผู้ที่มีโอกาสจะได้เป็นรองประธานาธิบดีนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีความเห็นใด ๆ ต่อวงการคริปโต แต่นาย Ryan Montoya ผู้ที่มีความคุ้นเคยกับคริปโตดีนั้นอยู่ในทีมของเธอ โดยนาย Ryan นั้นเคยเป็น CTO ของบริษัท Sacramento Kings มาก่อน และบริษัทดังกล่าวก็เคยจ่ายเงินรางวัลให้แฟน ๆ เป็นคริปโตมาแล้ว

ส่วนผู้ที่มีโอกาสมานั่งคุมกระทรวงการคลังของรัฐบาลไบเด็นก็คือนาง Lael Brainard หรือสมาชิกบอร์ดของ Fed โดยในช่วงการประกาศล่าสุดของเธอเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้น เธอได้เน้นย้ำว่ากระแสของ Bitcoin ได้สร้างความกังวลด้านกฎหมายขึ้นมา แต่เธอก็ยังคงชี้ไปที่ความสำคัญด้านการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

นาย Gary Gensler หรืออดีตประธานของหน่วยงาน CFTC นั้นยังสามารถช่วยนาย Biden ออกกฎหมายใน Wall Street ได้ โดยเขานั้นยังเป็นผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี และมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกต่อคริปโต และเขาคาดหวังว่าจะได้เห็นมันในลักษณะที่มีคุณค่าในวงการการเงินอีกด้วย

ส่วนนาย Andrew Yang หรือผู้ที่เคยลาออกจากการชิงตำแหน่งเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเป็นผู้ที่สนับสนุนคริปโตแบบสุดลิ่มทิ่มประตู ดูเหมือนว่าจะเข้าไปร่วมรัฐบาลกับนาย Biden แล้ว และเขามีโอกาสที่จะทำให้วงการคริปโตนั้นผลักดันไปในด้านบวกอีกมาก

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป