<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนกระเป๋าเก็บ Ethereum ที่ถือครอง 32 ETH พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังการเปิดตัว Ethereum 2.0

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าสมาชิกในชุมชนจะแห่โอนเหรียญ Ethereum รวมกันประมาณ 49,000 ETH เพื่อรอทำการ Staking ในสัญญาการฝากเงิน (deposit contract) สำหรับการอัพเกรด 2.0 นับตั้งแต่ประกาศเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยตามเกณฑ์การเปิดตัวสัญญานั้นเครือข่ายจะต้องได้รับการฝากเหรียญ Ethereum ขั้นต่ำอยู่ที่ 524,288 ETH ดำเนินการทั้งหมดถึงจะสมบูรณ์

Beacon Chain 

การเปิดตัวสัญญาการฝากเงินนั้นเป็นขั้นตอนแรกในการปรับใช้ Beacon chain และเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการอัปเกรด Serenity ที่ชุมชน Ethereum คาดหวังไว้สูง  ผู้ถือ ETH จะมีโอกาสมอบความปลอดภัยให้กับเครือข่ายเพื่อแลกกับรางวัลที่ได้จากการ Staking ซึ่งการคาดการณ์ผลตอบแทนนั้นอยู่ที่ประมาณ 20% ต่อปี

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการ Staking นั้น พวกเขาจะต้องถือเหรียญ Ethereum เป็นจำนวน 32 ETH หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ $ 14,326 อ้างอิงตามเรทราคาปัจจุบัน

แต่เนื่องจากต้นทุนในการเข้ามามีส่วนร่วมที่ค่อนข้างสูง รวมถึงปัญหาทางด้านเทคนิคและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วผู้ใช้จะต้องทำการ Burn เหรียญเพื่อฝากเหรียญ ETH เข้าไปในสัญญา ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้จึงทำให้นักลงทุนจำนวนมากต่างลังเลที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในช่วงแรก

Ethereum 2.0 มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการปรับขนาดของเครือข่ายที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน การปรับใช้เครือข่าย Beacon เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ชุมชนคริปโตมีการคาดหวังมากที่สุดในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เลื่อนการเปิดตัวออกไปหลายครั้ง (มีกำหนดเปิดตัวครั้งแรกในช่วงปลายปี 2019)

อย่างไรก็ตามหากสัญญาเงินฝากไม่ได้รับ Ethereum ตามเกณฑ์ที่ 16,384 ETH ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม การเปิดตัวจะถูกเลื่อนออกไปและเปิดตัวแบบอัตโนมัติในอีก 7 วันให้หลัง

ดูเหมือนว่าผู้ที่มีส่วนร่วมในสร้างสัญญาการฝากเงินรายใหญ่ที่สุดก็คือ นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจคของ Ethereum ซึ่งเขาได้มีการฝากเงินกว่า 3,200 ETH หลังจากที่มีการประกาศเปิดตัวสัญญา

Buterin มีกระเป๋าเงิน Ethereum อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหากระเป๋าเงินของเขาได้ง่าย ๆ ผ่านทางผู้บริการตรวจสอบข้อมูลบนเว็บไซต์ Etherscan

เป็นไปได้ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นเป็นหนึ่งในกลวิธีของนาย Vitalik เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้รายอื่นเข้ามามีส่วนร่วมในการ Staking

จำนวนกระเป๋าเก็บ Ethereum ที่ถือครอง 32 ETH พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตามข้อมูลจาก Glassnode จำนวนที่อยู่ Address ที่ถือครองเหรียญไว้อย่างน้อย 32 ETH เพิ่งพุ่งทะลุจุดสูงสุดเดิมที่ 125,540 Address ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตลอดกาล 

อย่างไรก็ตามนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากนั้นอาจต้องเผชิญกับขั้นตอนการ Staking ที่ค่อนข้างยุ่งยาก หากพวกเขาต้องการดำเนินการด้วยตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าจะมีผู้ให้บริการบางแห่งเช่น RocketPool ที่ช่วยให้ผู้ใช้ของพวกเขาได้รับรางวัลอย่างง่าย ๆ ผ่านทางแพลตฟอร์ม และที่น่าสนใจก็คือแม้ว่าพวกเขาถือครองเหรียญ ETH น้อยกว่า 32 ETH พวกเขาก็จะได้รับรางวัลเช่นกัน

นักลงทุนหลายคนเชื่อว่าการอัปเกรด Beacon chain นั้นจะส่งผลดีต่อราคาซึ่งอาจผลักดันมูลค่าของ Ethereum พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ในปีนี้ โดยราคาของ ETH นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 15% นับตั้งแต่มีการประกาศเปิดตัวสัญญาการฝากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 450 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coin360