<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช่องโหว่ในกระเป๋าเก็บเหรียญ Bitcoin SV ส่งผลทำให้มีการขโมยเหรียญจำนวนมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่องโหว่ในกระเป๋าเก็บเหรียญ Bitcoin SV ที่ชื่อว่า ElectrumSV ส่งผลทำให้มีการแห่ขโมยเหรียญกันอย่างกว้างขวาง อ้างอิงจากผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ออกมารายงานบนโซเชียล และในขณะนี้นักพัฒนาเหรียญ BSV ก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร

BSV Multisig เป็นต้นเหตุ

เมื่อไม่นานมานี้นักพัฒนา Bitcoin SV เผยว่าพวกเขาเลิกใช้ฟีเจอร์ multisig แบบดั้งเดิม (P2SH) และนำตัวโซลูชันตัวใหม่ที่ชื่อว่า “accumulator multi-sig” มาแทนที่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถช่วยประมวลผลธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ทว่าสคริปต์ในตัวฟีเจอร์ดังกล่าวมีช่องโหว่ขนาดใหญ่ที่ทำให้ผู้โจมตีสามารถขโมยเหรียญออกไปได้

ปัจจุบันมันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีกระเป๋าเก็บเหรียญกี่ตัวที่ตกเป็นเหยื่อจากกลุ่มนักแฮ็คเกอร์เหล่านี้ หรือมีเหรียญจำนวนกี่เหรียญที่ถูกขโมยออกไปแล้ว อย่างไรก็ตามนักลงทุนรายหนึ่งนามว่า Aaron Zhou ได้ออกมาเผยว่าเขานั้นได้สูญเหรียญไปแล้วมูลค่ารวมกันเกือบ 100,000 ดอลลาร์

ในขณะเดียวกันนักเทรดรายอื่น ๆ ก็รายงานว่าช่องโหว่ดังกล่าวนั้นถูกค้นพบมาหลายวันแล้ว นั่นแปลว่าอาจมีผู้ที่ถูกขโมยเหรียญมูลค่านับหลายล้านดอลลาร์รวมกันไปแล้วในขณะนี้

นี่ถือเป็นจุดจบของ Bitcoin SV หรือไม่

นักพัฒนานั้นยังไม่ได้ออกมาประกาศตัวแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวนี้ โดยในขณะเดียวกันพวกเขาได้แนะนำให้ผู้ใช้งานหลีกเลี่ยงการใช้ฟีเจอร์อย่าง accumulator multisig script ในกระเป๋าเก็บเหรียญเป็นการชั่วคราวก่อน

แม้ว่าบั๊กนั้นจะถูกแก้ไขแล้ว แต่ดูเหมือนว่าช่องโหว่ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ Bitcoin SV ที่กำลังมีปัญหาอยู่แล้วในตอนนี้ โดยก่อนหน้านี้กลุ่มชุมชนคริปโตได้ออกมาวิจารณ์ผู้นำเหรียญดังกล่าวอย่างนาย Craig Wright ในขณะเดียวกันบริษัทอย่าง BitMEX ก็ได้ออกมาเผยปัญหาใหญ่ ๆ ในตัวเหรียญ Bitcoin SV อย่างเช่นการ reorganize block หรือการแยกตัว chain เป็นต้น

แต่กระนั้นปัญหาเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานหลักเลิกใช้เหรียญดังกล่าวไป เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนหลักในตัวเหรียญดังกล่าวอยู่แล้ว

ช่องโหว่ดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะส่งผลต่อเหรียญ Bitcoin SV เท่านั้น แต่ไม่ได้ส่งผลใด ๆ ต่อเหรียญ Bitcoin อื่น ๆ อย่างเช่น BTC และ BCH

อัพเดต: นักพัฒนานั้นได้ทำการปิดฟีเจอร์ multisig ใน ElectrumSV เวอร์ชัน 1.3.8 แล้ว