<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงาน Microsoft ถูกตัดสินจำคุก 9 ปี ในคดีฉ้อโกงภาษี Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตวิศวกรของ Microsoft ถูกตัดสินจำคุก 9 ปีในข้อหาขโมยเหรียญคริปโตมูลค่ลกว่า 10 ล้านดอลลาร์จากอดีตนายจ้างในรูปแบบ “สกุลเงินที่เก็บมูลค่าได้” (CSV) รวมถึงบัตร Giftcard

นาย Volodymyr Kvashuk ชาวยูเครนวัย 26 ปีที่อาศัยอยู่ในวอชิงตันใช้บัญชีและข้อมูลประจำตัวของเพื่อนพนักงานเพื่อขโมยแล้วขาย CSV และโยนความผิดให้กับเพื่อนของเขา อีกทั้ง Kvashuk ยังใช้บริการ Bitcoin mixing เพื่อทำให้เส้นทางการตรวจสอบธุรกรรมทำได้ยากมากขึ้นและยื่นแบบแสดงรายการภาษีที่มีการปลอมแปลงอีกด้วย

นาย Brian Moran จากสำนักงานอัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า :

“การขโมยเงินจากนายจ้างของคุณนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่แย่มากพอแล้ว แต่การขโมยและทำให้ดูเหมือนว่าเพื่อนร่วมงานของคุณเป็นคนทำเป็นเรื่องที่แย่มากกว่า”

Kvushuk ถูกตั้งข้อหาร่วมกับอาชญากรของรัฐบาลกลางอีก 18 คน ในความผิดฐานฟอกเงิน 6 ข้อหาและการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเท็จ 2 ข้อหา นอกจากนี้นาย Kvushuk ยังใช้เงินที่ขโมยมาเพื่อไปซื้อบ้านริมทะเลสาบมูลค่ากว่า 1.6 ล้านดอลลาร์และรถยนต์เทสลามูลค่ากว่า 160,000 ดอลลาร์อีกด้วย

Ryan Korner ตัวแทนพิเศษของ Internal Revenue Service กล่าวว่า การพิจารณาคดีนี้ถือว่าเป็น “คดีที่เกี่ยวกับ Bitcoin รายแรกของประเทศที่มีองค์ประกอบทางภาษี”

“พูดง่าย ๆ ว่าการพิจารณาคดีในวันนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าคุณไม่สามารถขโมยเงินผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ และคิดเอาเองว่า Bitcoin จะซ่อนพฤติกรรมอาชญากรของคุณ”

Kvashuk ทำงานที่ Microsoft ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2016 จนกระทั่งถูกไล่ออกในเดือนมิถุนายน 2018