<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Ethereum มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์เตรียมถูกปล่อยเข้ามาในตลาด DeFi ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้จะเป็นวันที่สัญญาการทำ yield farming ของ Uniswap นั้นสิ้นสุดลง

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โทเค็นการกำกับดูแลของ Uniswap ได้เปิดตัวการทำ yield farming เป็นครั้งแรก ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับผลตอบแทนเป็นเหรียญ UNI ได้โดยการฝากสภาพคล่องไว้ในแพลตฟอร์ม 

Uniswap กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการขุดสภาพคล่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีจำนวนสินทรัพย์คริปโตที่ถูกล็อคอยู่ในแพลตฟอร์มเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 2 พันล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่สัปดาห์

แต่ทว่าเมื่อสัญญาการทำ yield farming สิ้นสุดลง เม็ดเงินมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในเหรียญคริปโตที่ถูกล็อคเอาไว้ จะหลั่งไหลกลับเข้าสู่ตลาด Defi อีกครั้ง และนักลงทุนอาจพากันย้ายไปแพลตฟอร์มอื่นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า

สัญญาการทำ yield farming หมดอายุ

ตามที่นาย Darryl Wang นักวิเคราะห์ชั้นนำของกองทุน DeFiance Capital และ อดีตนายธนาคารของ JPMorgan กล่าว ETH มูลค่าประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์และเหรียญ Stablecoin จำนวนมหาศาลใน Wrapped Bitcoin จะถูกปลดล็อคออกจากการ Staking ของ Uniswap ในไม่ช้า

สัญญาการทำฟาร์มเหรียญ UNI จะสิ้นสุดลงเว้นแต่โปรเจคจะขยายโปรแกรมออกไปในไม่ช้า

และนั่นทำให้นักลงทุนต่างเกิดคำถามว่าเงินทุนเหล่านั้นจะไปอยู่ที่ไหน ? อย่างไรก็ตาม Wang ตั้งข้อสังเกตว่า เม็ดเงินส่วนใหญ่นี้จะพากัน “ออกจากแพลตฟอร์ม Uniswap เพื่อค้นหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น โดยเขาคาดว่า 50% ของทั้งหมด หรือประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ในเหรียญ ETH และอีกประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ในเหรียญ Stablecoin และ Wrapped Bitcoin จะพากันมุ่งหน้าไปยังแพลตฟอร์มอื่น ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า

โดยเขากล่าวว่า มันมีทางเลือกอื่นอีกมากมายให้ผู้ถือครองได้ทำการตัดสินใจ รวมถึงการ Staking ในแอปพลิเคชัน DeFi ชั้นนำ อย่าง SushiSwap หรือ Alpha Homora หรือแม้แต่ใน ETH 2.0 เพื่อเข้าร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมของเครือข่ายในระยะยาว

อย่างไรก็ตามในบางมุมมองของเขา เขาเชื่อว่าเหรียญที่เพิ่งปลดล็อคใหม่นี้บางส่วนจะถูกนำมาเทขายในตลาด อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าในวันที่เหรียญ UNI เปิดตัว yield farming ครั้งแรกราคาของเหรียญเพิ่มขึ้นราว ๆ 60 ถึง 70 เปอร์เซ็น ซึ่ง Wang อธิบายว่านี่เป็นผลพลอยได้จากการทำฟาร์มผลผลิต :

“ชาวนาส่วนใหญ่ฝากเหรียญ ETH เพื่อรับผลตอบเป็นเหรียญ UNI และเมื่อโปรแกรมสิ้นสุดลง มีแนวโน้มว่าชาวนาเหล่านี้จะลดปริมาณการถือครองเหรียญ ETH ของพวกเขา”

การคาดการณ์นี้มาพร้อมกับราคาของเหรียญ Altcoin ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในตลาด โดยนาย Wang แนะนำว่าการเทขายเหรียญ Ethereum ครั้งนี้จะทำให้เรามีโอกาสเข้าซื้อเหรียญ Altcoin ในราคาที่ถูกลงอีกครั้ง

“เราได้เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นไปแล้วในอดีต เหรียญ Stablecoins กำลังนั่งรออยู่ข้างสนามเพื่อรอวันที่จะได้เข้าซื้อเหรียญ Altcoins ในราคาที่ถูกลงอีกครั้ง ท่ามกลางความคาดหวังว่า คลื่นลูกที่สองของ DeFi จะหวนกลับคืนมา”