<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งาน Chrome หลายล้านรายกำลังเปลี่ยนมาใช้บราวเซอร์ที่ Block โฆษณาและแจกเงินให้ฟรี ๆ ตัวนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเว็บบราวเซอร์ระดับโลกอย่าง Google Chrome นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นผู้นำในวงการนี้มาโดยตลอด โดยมีผู้ใช้งานนับพันล้านคนทั่วโลกในขณะนี้

โดยคู่แข่งหลัก ๆ ของ Chrome นั้นก็คือ Safari ของ Apple, Edge ของ Microsoft, Firefox ของ Mizilla และดูเหมือนว่าพวกเขาเหล่านี้จะไม่สามารถชักจูงผู้ใช้งานออกไปจาก Chrome ได้มากนัก แต่ทว่าล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ดูเหมือนว่าความต้องการในการเป็นส่วนตัวในการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นกำลังเริ่มที่จะมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

เมื่อไม่นานมานี้เราได้เห็นคู่แข่งใหม่ที่ออกมาท้าชิงบัลลังก์ของ Chrome ซึ่งนั่นก็คือบราวเซอร์ที่เน้นด้านความเป็นส่วนตัวอย่าง Brave โดยพวกเขาสามารถที่จะแย่งลูกค้าไปจาก Chrome, FireFox และ Safari ได้ราว ๆ 20 ล้านคนแล้ว โดยคิดเป็นประมาณ 130% จากในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี อะไรเป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จนี้?

“ผู้ใช้งานนั้นกำลังเบื่อหน่ายกับการติดตามสอดส่องการใช้งานทุกฝีก้าวจากโมเดลทุนนิยมเหล่นั้น และผู้คนนับ 20 ล้านคนก็ได้เปลี่ยนมาใช้ Brave ด้วยสาเหตุจากระบบ web ecosystem ที่อยู่ในรูปแบบใหม่ โดยจะมีระบบโฆษณาที่ให้พวกเขาสามารถเลือกชมได้ด้วยตัวเอง และนั่นทำให้อำนาจในการเข้าชมเว็บของพวกเขายังคงอยู่กับพวกเขาอย่างแท้จริง” กล่าวโดยนาย Brendan Eich ผู้ร่วมก่อตั้ง Brave

Brave บราวเซอร์

เว็บบราวเซอร์ Brave นั้นเคลมว่าพวกเขาช่วยบล็อกโฆษณาและระบบแอบติดตามพฤติกรรมผู้ใช้งานทุกฝีก้าวแบบเปิดมาแล้วเป็นค่าตั้งต้น โดยระบบที่ว่านี้มีชื่อว่า Brave Shields และสามารถที่จะปิดกั้นโฆษณาของบุคคลที่สาม, ตัวแอบดักฟังผู้ใช้งาน, ระบบเล่นวีดีโออัตโนมัติ และรวมถึงอุปกรณ์สแกนลายนิวมืออีกด้วย

ปัจจุบันบราวเซอร์ Brave นั้นมียอดผู้ใช้งานทั้งหมด 20.5 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้นจาก 8.7 ล้านคนจากเดือนพฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา และมีผู้ใช้งานแบบประจำทุกวันอยู่ที่ 7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 3 ล้านคนจาก 12 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ตัวเลขของผู้สร้างคอนเท้นบน Brave รวมถึงนักทำ YouTube อย่างนาย Philip DeFranco นั้นก็ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านรายแล้ว จาก 300,000 รายเมื่อปีที่ผ่านมา

สิ่งที่ทำให้ Brave นั้นมีความพิเศษและแตกต่างจาก Chrome ก็คือพวกเขาแจกรางวัลให้กับผู้เข้าชมโฆษณาเป็นเหรียญ Basic Attention Token (BAT) ที่สามารถนำไปแลกเป็นเงินจริงได้ โดยปัจจุบันมีการแจกจ่ายเหรียญ BAT ไปให้ผู้ใช้งานแล้วราว ๆ 26 ล้าน BAT โดยประมาณ ฟีเจอร์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งาน Brave สามารถเลือกที่จะปิดหรือเปิดโฆษณาดูเองได้ และทุกครั้งที่ดู พวกเขาก็จะได้รับเหรียญ BAT เป็นรางวัลตอบแทน

จำนวนผู้ใช้รายวันและรายเดือนของ Brave นั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมา

ความสำเร็จของ Brave จากในช่วงปีที่แล้วมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของพวกเขาในการสนับสนุนให้ผู้ออกกฎหมายเล่นงาน Google Chrome ข้อหาผูกขาดตลาดอยู่เจ้าเดียวไม่ยอมแบ่งใคร

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทาง Brave ได้ยื่นฟ้อง Google ที่หน่วยงาน Irish General Data Protection Regulation โดยให้เหตุผลว่า Chrome นั้นทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างไร้จริยธรรมอยู่ในขณะนี้

สำหรับผู้ที่สนใจใช้งาน Brave และรับเหรียญ BAT ฟรี ๆ สามารถกดได้ที่นี่ (ฟรี)