<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ DeFi ตัวหนึ่งพุ่งกว่า 3,000% ในระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากระแสการเก็งกำไรเหรียญ decentralized finance ( DeFi) นั้นจะค่อย ๆ กลับมาอย่างเงียบ ๆ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin และ Ethereum ที่กำลังวิ่งเข้าหาจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์อยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม มีเหรียญ DeFi ตัวหนึ่งที่มีราคาพุ่งขึ้นกว่า 3,000% จากในระยะเวลาสัปดาห์ที่ผ่านมาแค่สัปดาห์เดียว

ราคา ZLOT พุ่ง 3,000% ในสัปดาห์เดียว

หนึ่งในโปรโตคอลที่กำลังสร้างความฮือฮาในวงการ Ethereum ในตอนนี้ก็คือ Hegic Options โดยมันเป็นแพลทฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถเทรด Bitcoin และ Ethereum แบบ options ได้

Hegic Options นั้นได้รับการสนับสนุนอย่างมากในชุมชน แม้ว่าผู้ก่อตั้งนั้นจะไม่มีการเปิดเผยตัวตนออกมาและใช้นามแฝงต่อสาธารณะเพียงแค่ ‘Molly’ ก็ตาม โดยแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นได้รับการเชียร์โดย “DegenSpartan” อีกทั้งกำลังถูกใช้งานโดยนาย Cronje สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่บน ecosystem ของ Yearn.finance นั่นเอง

ปัญหาของแพลทฟอร์มดังกล่าวก็คือ ‘staking lot’ หรือฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานทำการ stake เหรียญ 888,888 HEGIC (ตอนนี้มีมูลค่าราว ๆ 250,000 ดอลลาร์) อีกทั้งยังเป็นเหรียญที่มีความเป็น centralized ต่อเจ้ามืออีกด้วย

ดังนั้นนักพัฒนา blockchain จึงได้ทำการติดตั้งระบบ smart contract เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ ส่งผลทำให้เราได้เห็นเหรียญ zLot และ zHegic เกิดขึ้นมา

หากให้อธิบายง่าย ๆ แล้ว ผู้ใช้งานในระบบสามารถที่จะรวบรวมเหรียญ HEGIC ของพวกเขาเข้ามาใน contract ดังกล่าว และเป็นส่วนหนึ่งกับการทำ staking lot ได้ อีกทั้งยังสามารถได้รับเหรียญปันผลเป็น ETH และ WBTC ได้อีกด้วย ซึ่งมันเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างฉลาด นอกจากนี้ยังมีเม็ดเงินนับล้านดอลลาร์ที่ถูกโอนเข้าไปล็อคไว้ในระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวหลังจากที่มันถูกเปิดตัวขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้มันน่าประทับใจไปมากกว่านั้นก็คือการพุ่งขึ้นของราคาเหรยีญ ZLOT นั่นเอง

zLot นั้นเป็นเหรียญที่ถูกเปิดตัวขึ้นมาอย่างเงียบ ๆ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นมีเพียงไม่กี่คนที่รู้จักเหรียญนี้ และไม่รู้ว่าการทำ staking lots คืออะไร ดังนั้นแม้ว่าเหรียญดังกล่าวจะมี supply ที่ค่อนข้างจำกัด แต่มันก็ถูกซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ 100 ดอลลาร์ หรือบางครั้งต่ำกว่าระดับที่ว่านี้อีกด้วยซ้ำ

แต่หลาย ๆ สิ่งในแพลทฟอร์ม Hegic นั้นเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อ Molly และผู้สร้าง Yearn.finance นาย Andre Conjre ได้ทำการซื้อเหรียญ ZLOT จำนวน 10% ของทั้งหมดใน supply และทั้งคู่นี้ยังตกลงร่วมใจกันที่จะให้เงินลงทุนอีกทั้งทำการตรวจโค้ดแพลทฟอร์มดังกล่าวอีกด้วย

ภายหลังจากการประกาศดังกล่าวนี้ ราคาของเหรียญ Zlot นั้นก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงไม่หยุดเลยทีเดียว

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Coingecko นั้น ราคาของเหรียญดังกล่าวได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 3,684 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นกว่า 3,000% จากจุดต่ำสุดของสัปดาห์ที่แล้วที่อยู่ที่ 80 ดอลลาร์

นักลงทุนผู้ใช้นามแฝงบน Twitter ว่า Tetranode หรือผู้บุกเบิกวงการ DeFi นั้นเริ่มที่จะโปรโมทเรหียญดังกล่าว แม้ว่าในขณะนี้ราคามันเริ่มที่จะร่วงลงมาเหลือแค่ 800 ดอลลาร์แล้วก็ตาม

ราคาสูงไป?

โดยอ้างอิงจากนาย Tyler Reynolds หรือพนักงานจาก Google Payments ที่ผันตัวเป็นนักวิเคราะห์ DeFi ได้ออกมากล่าวว่าราคาของ Zlot นั้นอาจจะถูก overextend แม้ว่าผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาจะยังไม่ค่อยสมบูรณ์ดีก็ตาม

การคำนวณของเขาบ่งชี้ว่า 80% ของ staking lot บน Hegic Options นั้นเต็มไปด้วยผู้ใช้งานจาก Zlot ดังนั้นราคาของ Zlot จึงควรอยู่ที่ประมาณ 631 ดอลลาร์ และราคาของ Hegic นั้นควรอยู่ที่ 0.72 ดอลลาร์

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Zlot นั้นได้ร่วงลงมาเหลือแค่ 814.08 ดอลลาร์แล้ว และนักลงทุนที่อยากจะเทรดเหรียญดังกล่าวนั้นควรระวัง