<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin บน Binance พุ่งแตะ 2.48 ล้านบาทอย่างรุนแรง ใครเป็นคนซื้อ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าผู้ติดตามตลาดคริปโตในปัจจุบันกำลังรออย่างใจจดจ่อเพื่อให้ราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงนั้น แต่ดูเหมือนว่านักเทรดบางรายบนเว็บกระดานซื้อขายคริปโตระดับโลก Binance จะได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรงจนทำให้หลายคนต้องตกใจ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาขณะหนึ่งก็ตาม

โดยราคา Bitcoin บนเว็บดังกล่าวนั้นได้พุ่งทะลุ 20,000 ดอลลาร์ และวิ่งไปแตะ 82,000 ดอลลาร์ (2.48 ล้านบาท) ก่อนที่จะร่วงกลับมาอย่างรุนแรงราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น คำถามที่ตามมาคือเกิดอะไรขึ้น? และใครเป็นคนซื้อที่ราคานี้?

โดยอ้างอิงจากกราฟราคาของคู่เทรด BTC/TUSD บน Binance นั้น เราได้เห็นกราฟที่แสดงให้เห็นถึงการพุ่งขึ้นของราคาจากระดับ 16,626 ดอลลาร์ไปแตะ 82,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ก่อนที่จะร่วงลงกลับมาที่ 16,635 ดอลลาร์อย่างรุนแรง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณบ่ายโมงของวันที่ 17 ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกันคู่เทรด Bitcoin กับ stablecoin อื่น ๆ อย่าง (USDC, BUSD, DAI, PAX, และ USDT) นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างไร นอกจากนี้โวลุมในการซื้อขายในช่วงการพุ่งขึ้นของราคานั้นไม่ได้เผยให้เห็นถึงความผิดปกติอะไรอีกด้วย แม้ว่าจะมีการพุ่งขึ้นของโวลุม แต่ก็ไม่มีอะไรที่แปลกแต่อย่างใด

งั้นเกิดอะไรขึ้น?

อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ที่จะทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ หากลองดูที่โวลุมในการเทรดที่ต่ำอย่างมากในช่วงนั้น และนำไปเปรียบเทียบกับการพุ่งของราคาที่ 82,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ผู้คนในวงการคริปโตก็ไม่ได้ดูจะตื่นเต้นอะไรกับเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

ความผิดพลาดในการเทรดของนักเทรดนั้นดูเหมือนว่าจะทำให้คำสั่งซื้อขายในตลาดเกิดความผิดพลาด โดยส่งผลทำให้ราคานั้นได้พุ่งไปแตะ 82,000 ดอลลาร์และมันจำเป็นจะต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาลในการที่จะทำให้ราคาวิ่งไปถึงระดับดังกล่าวได้

ดังนั้นคำตอบที่ดูจะสมเหตุสมผลมากที่สุดก็คือบั๊กในระบบนั่นเอง และนั่นดูจะเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับ Binance มาแล้วครั้งหนึ่งอีกด้วยก่อนหน้านี้

ยกตัวอย่างเช่นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการรายงานว่าคู่เทรดฟิวเจอร์ ETH/USD นั้นก็มีการเคลื่อนไหวของราคาในลักษณะที่น่าสนใจอีกด้วยเช่นกัน ตามภาพด้านล่าง

หรือหากเราคิดเล่น ๆ ว่านี่อาจจะเป็นการทำนายจุดสูงสุดใหม่ของราคา bitcoin ในปีหน้า นี่ก็คงเป็นเรื่องที่สนุกไม่น้อยเช่นกัน