<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก Softbank เผยถึงสาเหตุที่เขาเทขาย Bitcoin ออกไปหมดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Masayoshi Son หรือ CEO ของบริษัทระดับโลกอย่าง SoftBank ได้ออกมากล่าวแสดงความเห็นและประสบการณ์ของเขาเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin ของเขาที่ดูเหมือนว่าจะเป็นไปอย่างไม่ค่อยสวยงามนักในงานประชุม DealBook

สำหรับนาย Son นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่าเขาเป็นผู้ที่ร่ำรวยเป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว โดยเขาแสดงความเห็นว่า cryptocurrency นั้นถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก แต่มันก็ทำให้เขาต้องสูญเสียเงินไปในช่วงขาลงเป็นจำนวนมากในช่วงปี 2018

“ผมคิดว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นจะเป็นอะไรที่มีประโยชน์มาก แต่ผมไม่รู้ว่าตัวไหน, โครงสร้างอย่างไร และก็อื่น ๆ อีก”

สูญเงินกว่า 3.9 พันล้านบาท

เมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา นาย Son ผู้ที่มีสินทรัพย์โดยรวมอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ทำการลงทุน Bitcoin ด้วย 1% ของพอร์ท ตามคำแนะนำของเพื่อนของเขา

อย่างไรก็ตาม ตอนช่วงที่เขาเข้าไปซื้อ Bitcoin นั้นถือเป็นช่วงปลายกระแสของขาขึ้นพอดี 

นาย Son นั้นเป็นผู้ที่รู้จักกันดีในประเทศญี่ปุ่นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเข้าไปแตะหรือลงลงทุนนั้นจะเปลี่ยนกลายเป็นทองคำหมด แต่ทว่าดูเหมือนนั่นจะไม่ใช่สำหรับ Bitcoin โดยหลังจากที่เขาเข้าซื้อนั้น ราคาก็ได้ร่วงลงมากว่า 70% ในช่วงสองเดือน โดยร่วงจากจุดสูงสุดที่ 20,000 ดอลลาร์ลงไปแตะ 6,000 ดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018

นาย Son ยอมรับว่าการมานั่งมองและเฝ้ากราฟ Bitcoin นั้นทำให้เขาไม่มีสมาธิทำธุรกิจของเขา ซึ่งนั่นจึงเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำไมเขาถึงตัดสินใจเลิกลงทุน

เมื่อเดือนเมษายนปี 2019 นิตยสาร The Wall Street Journal รายงานว่า Son ได้สูญเงินไปกว่า 130 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.9 พันล้านบาท

Softbank มีเงินสดอยู่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์

หากเขายังถือ Bitcoin มาจนถึงทุกวันนี้ นาย Son ก็จะไม่ขาดทุน และเท่าทุน เนื่องจากว่าราคาของ BTC นั้นได้วิ่งไปที่จุดสูงสุดในปี 2020 ที่ $18,483 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และในขณะนี้มีราคาอยู่ที่ 18,136 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นาย Son นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ทุกข์ร้อนเกี่ยวกับการขาดทุนของเขาในตลาด Bitcoin มากนัก โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัท Vision Fund ของ SoftBank นั้นสูญเงินไปกว่า 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์ไปเพราะว่า Uber และ WeWork

แผนภูมิการลงทุนของ Softbank

กระนั้น เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นนักลงทุนสถาบันในตลาดเป็นจำนวนมากอย่างเช่น Square และ MicroSrategy ที่ออกมาประกาศเข้าซื้อ Bitcoin เพื่อลงทุน บางทีนาย Son อาจจะต้องหันมามองมันใหม่ก็ได้