<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญ Cryptocurrency ที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางขาขึ้นของตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Rick Rieder CIO ของกองทุนระดับโลก BlackRock กล่าวว่า Bitcoin นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะเข้ามาแทนที่ทองคำได้ เนื่องจากมัน “ทำงานได้ดีกว่า แค่การส่งแท่งทองคำไปมา”

ความคิดเห็นดังกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นสัญญาณเชิงบวก เมื่อพวกเขาชี้ให้เห็นว่า Bitcoin กำลังถูกมองว่าเป็นทองคำดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้กระทั่งในหมู่นักลงทุนทั่วไปก็เริ่มให้การยอมรับในวงกว้าง

ตามรายงานใหม่จากบริษัทด้านการลงทุนคริปโต Pantera เผยให้เห็นว่า “PayPal ได้เข้าซื้ออุปทานเหรียญ Bitcoins ที่ผลิตขึ้นใหม่คิดเป็นเกือบ 70% แล้ว” และ Cash App ก็ได้ซื้อส่วนต่างที่เหลืออีก 30% ซึ่งสิ่งนี้ได้ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานเหรียญขาดแคลนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้บริษัทด้านการลงทุน Van Eck ยังพบด้วยว่าประมาณ 51% ของหุ้นในดัชนี S&P 500 นั้นมีความผันผวนพอ ๆ กันกับ Bitcoin หรืออาจมากกว่าในช่วง 90 วันที่ผ่านมา ดังนั้นการที่หลายคนมองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงกว่าหุ้นมันอาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสมอไป

การค้นพบเรื่องราวทำนองนี้สามารถดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ให้ก้าวเข้ามาสู่พื้นที่คริปโตได้มากขึ้น หากข้อมูลดังกล่าวเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังสงสัยกันว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในสัปดาห์หน้าได้หรือไม่และราคาของเหรียญ Altcoins ตัวอื่น ๆ จะพุ่งขึ้นตามมาหรือไม่ ?

ในบทความนี้เราจะลองมาดูว่า 5 เหรียญคริปโตที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้เป็นเหรียญอะไรกันบ้าง

BTC / USD

การดีดตัวขึ้นของราคาจากจุดต่ำสุดระหว่างวันชี้ให้เห็นว่า เมื่อราคา Bitcoin ร่วงลดลงแต่ละครั้งผู้ซื้อจะแห่กันเข้ามาเก็บของเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  และหากเทรนด์ยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป ราคา Bitcoin อาจพุ่งขึ้นทำสุงสุดใหม่ได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่นักเทรดควรต้องระวังเลยก็คือ ราคา Bitcoin ยังไม่ได้มีการปรับฐานมาเป็นเวลาซักระยะหนึ่งแล้ว และราคายังมีโอกาสปรับฐานราคาที่รุนแรงเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

โดยเราจะเห็นได้ว่าราคาไม่ได้มีการปรับฐานร่วงลงไปที่ เส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 20 วัน (16,493 ดอลลาร์) มานับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมแล้ว ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่าตลาดกำลังอยู่ในสภาวะ FOMO Buy อย่างรุนแรง

หากราคา Bitcoin ร่วงลดลงจากระดับปัจจุบันและร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ 17,629 ดอลลาร์ การร่วงลงในครั้งนี้อาจกดดันให้ราคาร่วงลงไปทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 20 วัน และผู้ซื้อมีแนวโน้มที่กลับเข้ามาซื้อเหรียญที่ใกล้กับแนวรับระดับนี้ เนื่องจากแนวโน้มขาขึ้นนั้นยังคงแข็งแกร่ง

ดัชนี RSI ในกราฟราย 4 ชั่วโมงได้เผยให้เห็นสัญญาณ bearish divergence ซึ่งเป็นสัญญาณในแนวโน้มขาลง อย่างไรก็ตามการที่ราคาไม่สามารถร่วงลดลงต่ำกว่าเส้น EMA ราย 20 ได้นั้น แสดงให้เห็นว่าแนวรับนี้ยังคงแข็งแกร่ง

หากผู้ซื้อสามารถรักษาราคาให้ยืนเหนือเส้นแนวโน้มขาลงนี้ได้ ราคาอาจพุ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 18,965.75 ดอลลาร์ต่อไป

ในทางกลับกันหากราคาร่วงลดลงจากระดับปัจจุบันและร่วงลงต่ำกว่าระดับ 17,600 ดอลลาร์ มีความเป็นไปได้สูงที่ราคาจะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 17,200 ดอลลาร์ต่อไป

ETH/USD

ราคา Ethereum ได้เบรคทะลุแนวต้านระดับ 488.134 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ในวันที่ 20 พ.ย ที่ผ่านมาและหลังจากนั้นไม่นานราคาก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับ 561.223 ดอลลาร์ในวันนี้

การปรับฐานราคาของ Bitcoin ยังส่งผลให้ราคา Ethereum ร่วงลดลงด้วยเช่นเดียวกัน แต่ไส้แท่งเทียนบนกราฟรายวันแสดงให้เห็นว่า ยังคงแรงซื้อมหาศาลรออยู่ที่ด้านล่าง

หากผู้ซื้อสามารถผลักดันให้ราคาสูงกว่าระดับ 561.223 ดอลลาร์ได้แนวโน้มขาขึ้นก็อาจจะกลับมาดำเนินการต่อ โดยมีเป้าหมายถัดไปอยู่ที่ระดับ 625 ดอลลาร์ เส้นค่าเฉลี่ย MA ที่เพิ่มสูงขึ้นและดัชนี RSI อยู่ในโซนซื้อมากเกินไป บ่งชี้ว่าผู้ซื้อกำลังได้เปรียบ

อย่างไรก็ตามมุมมองขาขึ้นนี้จะกลายเป็นโมฆะทันที หากราคาร่วงลงต่ำกว่ารระดับ $ 511.769

XRP / USD

ดูเหมือนว่าราคาของ XRP นั้นจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยราคาได้พุ่งขึ้นกว่า 40.48% นับตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อกำลังอยู่ในช่วง Fomo buy อย่างตื่นตระหนก แต่การพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรงนี้ชี้ให้เห็นว่าช่วงขาขึ้นของราคานั้นอาจใกล้จบลงแล้ว

ระดับแนวต้านจิตวิทยาที่ระดับ 0.50 ดอลลาร์ ดึงดูดให้นักเทรดส่วนใหญ่เทขายเหรียญในวันนี้และราคาได้ร่วงกลับลงมาทดสอบระดับ Fibonacci retracement 38.2% (0.393344 ดอลลาร์) 

หากราคาสามารถพุ่งกลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 0.46 ดอลลาร์ได้ ผู้ซื้ออาจผลักดันให้ราคากลับขึ้นไปทดสอบระดับ 0.50 ดอลลาร์อีกครั้ง และหากราคาสามารถเบรคทะลุได้สำเร็จราคาอาจเพิ่มขึ้นไปเป็น 0.60 ดอลลาร์และ 0.75 ดอลลาร์ต่อไป

อย่างไรก็ตามมุมมองขาขึ้นนี้จะกลายเป็นโมฆะทันที หากราคาร่วงลงต่ำกว่าระดับ 0.39 ดอลลาร์เนื่องจากแนวรับถัดไปนั้นรออยู่ที่ระดับ Fibonacci retracement 50% แถว ๆ 0.361738 ดอลลาร์

LTC / USD

Litecoin กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นที่แข็งแกร่งและราคาได้พุ่งกลับขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านที่ระดับ 84.3374 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าผู้ซื้อจะไม่สามารถผลักดันให้เบรคทะลุแนวต้านระดับ 88 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ ซึ่งนั่นส่งผลให้ราคาร่วงกลับลงมาทดสอบแนวรับที่ระดับ 80 ดอลลาร์ในช่วงเวลาต่อมา

ในวันนี้ราคาของ Litecoin ได้ร่วงต่ำกว่าระดับ 80 ดอลลาร์ แต่ไส้แท่งเทียนในกราฟรายวันแสดงว่าฝั่งผู้ซื้อไม่ยอมให้ราคาร่วงไปมากกว่านี้ และหากผู้ซื้อสามารถรักษาราคาให้อยู่ในระดับนี้ได้ต่อไป Litecoin ก็มีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นไปสู่ระดับ 100 ดอลลาร์ได้ในที่สุด

ในทางตรงกันข้ามหากราคาร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ 84.3374 ดอลลาร์ ราคาอาจจะร่วงลดลงไปทดสอบ Fibonacci retracement 38.2% (72.5521 ดอลลาร์) และเส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 20 วัน (69 ดอลลาร์) ต่อไป

DASH / USD

ราคา Dash ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา และปิดราคาเหนือระดับแนวต้านสำคัญที่ 94.1813 ดอลลาร์ ดูเหมือนว่าผู้ซื้อพยายามผลักดันให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในวันนี้ แต่ทว่าก็ยังไม่สามารถผ่านระดับ 95 ดอลลาร์ขึ้นไปได้

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าความล้มเหลวในการผลักดันราคาให้สูงกว่าระดับ 95 ดอลลาร์นั้น อาจดึงดูดนักลงุทนเทขายเหรียญเพื่อทำกำไรในระยะสั้น

แนวรับแรกสำหรับแนมโน้มขาลงคือระดับ Fibonacci retracement 38.2% (82.7761 ดอลลาร์) หากราคาดีดตัวขึ้นที่ระดับนี้ ผู้ซื้ออาจพยายามผลักดันราคาให้พุ่งขึ้นกลับไปทดสอบระดับ $ 95.4549 อีกครั้ง โดยมีเป้าหมายถัดไปรออยู่ที่ระดับ 104 ดอลลาร์และ 110 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามมุมมองขาขึ้นนี้จะกลายเป็นโมฆะทันที หากราคาร่วงลงต่ำกว่าระดับ 82.7761 ดอลลาร์ และราคาอาจจะร่วงกลับลงไปทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 20 วัน (78 ดอลลาร์)  ต่อไป