<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือรายหนึ่งโอนเหรียญ XRP ที่เก็บไว้นาน 7 ปีมูลค่า 870 ล้านบาทไป Bitstamp นักเทรดหวั่นทุบราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือนิรนามรายหนึ่งได้โอน XRP จำนวนกว่า 40 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 870 ล้านบาท ไปยังเว็บกระดานเทรดชั้นนำ Bitstamp ท่ามกลางราคาที่พุ่งูสงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลที่เผยโดย Whale Alert ระบุว่า มีการทำธุรกรรม XRP ขนาดมหึมา จำนวนกว่า 40 ล้าน XRP ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ กระเป๋าเงินดังกล่าวนั้นไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมานานกว่า 7 ปีแล้ว โดยทาง Whale Alert อ้างว่ากระเป๋าเงินนี้มีความเชื่อมโยงกับบล็อก Genesis ของ XRP Blockchain 

สำหรับใครที่ยังไม่รู้บล็อก Genesis คืออะไร บล็อก Genesis นั้นก็คือบล็อกแรกที่ถูกขุดบนเครือข่ายบล็อกเชนของ XRP โดยในกรณีของ Bitcoin บล็อก Genesis ได้ถูกขุดโดย Satoshi Nakamoto 

ซึ่งสิ่งนี้ได้นำไปสู่การถกเถียงกันภายในชุมชนว่าเจ้ามือรายนี้อาจเป็นผู้ก่อตั้ง Ripple อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้น เนื่องจากบล็อก Genesis สามารถถูกขุดโดยโหนดใดก็ได้บนเครือข่ายบล็อกเชน

ทฤษฎีที่เป็นไปได้

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา BeInCrypto รายงานว่า XRP ได้ให้ผลตอบแทนรายสัปดาห์ที่แซงหน้า Bitcoin และ Ethereum ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 150 เปอร์เซ็นจาก 0.27 ดอลลาร์ไปเป็น 0.68 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน

จากการเปรียบเทียบพบว่า Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 18.3 เปอร์เซ็นต์จาก 16,125 ดอลลาร์ไปเป็น 19,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

บางคนคาดเดาว่าเจ้ามือรายนี้อาจเป็นผู้ก่อตั้ง Ripple ที่พยายามโอนเหรียญ XRP เพื่อเทขาย หลังใช้ประโยชน์ความเชื่อมั่นในตลาดคริปโตเป็นตัวผลักดันทำให้ราคาของเหรียญพุ่งสูงขึ้นก่อนที่จะทำกำไรเข้ากระเป๋า

อย่างไรก็ตามคนอื่น ๆ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ Address ที่เชื่อมโยงกับบล็อก Genesis ก็ได้โอนเหรียญไปยัง Bitstamp เช่นเดียวกันแต่ก็ไม่ได้มีการเทขายเป็นเวลาอย่างน้อยสามปี

ดูเหมือนว่า Airdrop ของ Spark Token ที่กำลังจะมาถึงนั้นจะเป็นตัวผลักดันทำให้ราคาของ XRP พุ่งสูงขึ้นในเดือนนี้

Spark Token ที่มีจำนวน 45 พันล้านเหรียญนี้ จะทำให้ผู้ใช้ XRP ได้รับ Airdop ในอัตราส่วน 1:1 ซึ่งมอบแรงจูงใจในการถือครองเหรียญกับผู้ซื้อเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีแรงจูงใจอื่น ๆ เช่นความจริงที่ว่า Airdrop นั้นจะได้รับการสนับสนุนโดย RippleX และ Bitstamp ที่ได้ให้ประกาศว่าจะให้การรองรับเหรียญ Airdrop ของ XRP