<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จุดสูงสุดที่แท้จริงของราคา Bitcoin นั้นคือเท่าไรกันแน่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อถามว่าค่าเฉลี่ยดัชนีหุ้นอุตสาหกรรม Dow Jones หรือ S&P 500 มีจุดสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ คุณจะรู้ได้เลยทันที เนื่องจากว่ามันมีเพียงหมายเลขแค่เดียวเท่านั้น แต่สำหรับจุดสูงสุดของราคา Bitcoin เราอาจไม่รู้เลยว่าแท้จริงแล้วจุดสูงสุดของราคาอยู่ที่เท่าไหร่กันแน่ 

เมื่อไม่นานมานี้นาย Neeraj Agrawal ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ Coin Center ได้โพสต์บน Twitter เพื่อตั้งคำถามว่า “ระดับ ATH ของ Bitcoin คือเท่าไร ? ผมไม่รู้จริง ๆ ว่ามันคือเท่าไรกันแน่”

นาย Agrawal หมายถึงจุดสูงสุดของราคา Bitcoin ที่อิงอยู่กับค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่คาดเดาได้ยาก เมื่อมันมีการซื้อขายด้วยราคาที่แตกต่างกันในทุก ๆ เว็บเทรด

ในขณะที่นาย Larry Cermak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก The Block ได้ออกมาลิสต์รายการระดับ ATH ของเว็บเทรดคริปโตชั้นนำมากมาย โดยมีระดับ ATH ของ Bitcoin ตั้งแต่ราคา $ 19,660 (Kraken) ที่ระดับต่ำสุดไปจนถึง $ 20,093 ( BitMEX) ที่ระดับสูงสุด

แต่จากข้อมูลของ CoinMarketCap จุดสูงสุดตลอดกาลของราคา Bitcoin นั่นจะอยู่ระดับ $ 20,089 ในวันที่ 17 ธันวาคม 2017 โดยวิธีการค้นหาจุดสูงสุดของ CoinMarketCap ก็คือ การหารค่าเฉลี่ยของราคาคู่สกุลเงินกับทางเว็บเทรดชั้นนำ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยจำกัดความผันผวนของราคาที่เกิดขึ้นจากเว็บเทรดที่มีสภาพคล่องต่ำออกไปได้

Messari ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคริปโตก็ใช้ตัวเลขเดียวกันที่ระดับ $ 20,089 แต่พวกเขาอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า “ตัวเลขนี้อาจไม่จำเป็นต้องเป็นจุดสูงสุดของราคาเสมอไป” เนื่องจาก ตัวเลขนี้อาจหมายถึงค่าเฉลี่ยราคารายวันที่สูงสุดตลอดกาล หรือ ตัวอย่างราคาในวันที่แตะจุดสูงสุด

นาย Ryan Watkins นักวิจัยของ Messari กล่าวว่า “ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่านักเทรดใช้เว็บเทรดใดและผู้ให้บริการแต่ละรายมีวิธีการคำนวณราคาอย่างไร” 

ในขณะเดียวกันนาย Artur Sapek ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต และ Cryptowatch ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Kraken กล่าวว่า

“โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าระดับราคา 20,000 ดอลลาร์เป็นตำแหน่งที่ดีในการพิจารณาให้เป็นจุดสูงสุดตลอดกาล เนื่องจากจุดสูงสุดของราคา Bitcoin นั้นมีความแตกต่างกันอย่างมากในการเว็บเทรดแต่ละแห่ง” Sapek กล่าว

นาย Paul Veradittakit หุ้นส่วนของ Pantera Capital กล่าวว่า “ผมคิดว่าจุดสูงสุดของราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ประมาณ $ 19,783 เพราะมันเป็นจุดสูงสุดของราคาบนเว็บเทรดคริปโตส่วนใหญ่”

นาย Matthew Graham CEO ของ Sino Global Capital กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่ามันสำคัญอะไรมากนัก ไม่ว่าคุณจะได้ตัวเลขไหน สุดท้ายราคาก็จะทำจุดสูงสุดใหม่ต่อไปอยู่ดี”

แล้วคุณล่ะ ? คิดว่าจุดสูงสุดของราคา Bitcoin คือเท่าไหร่ ..