<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทคนิคการทำกำไร Bitcoin ในข่วงขาลง หากเกิดขึ้นจริง ๆ ในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการร่วงลงอย่างรุนแรงของตลาดคริปโตเมื่อวานนี้ ทำให้นักลงทุนบางส่วนสูญเสียเงินต้น กำไร หรือแม้กระทั่งความมั่นใจในการเทรด ซึ่งเป็นช่วงการปรับฐานหรือพักตัวภายหลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา 

แต่ยังมีนักลงทุนอีกหลายท่านที่เล็งเห็นโอกาสในการทำกำไรในช่วงเวลานี้ นักลงทุนสามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำด้วยการ Short หรือการทำกำไรในช่วงที่ Bitcoin เป็นขาลง โดยการร่วงลงอย่างรุนแรงครั้งนี้อาจเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนในการเตรียมพร้อมรับมือจากการทำกำไรในสภาวะตลาดขาลง ซึ่งวิธีนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักลงทุนไม่ต่างจากช่วงสภาวะตลาดกระทิง

ดูแนวโน้มขาลงและการเข้าซื้อสำหรับ Short Selling

ภายหลังจากากการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอย่างไม่หยุดพักของราคาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนตัวชี้วัด RSI ในกราฟ TF รายวัน จะสามารถยืนเหนือระดับ 70 มาได้นานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว นั่นหมายความว่ามีแรงซื้อเป็นจำนวนมากผลักดันให้ดัชนี RSI ลอยตัวเหนือระดับ Overbought แต่ทันทีที่ค่าเฉลี่ยหลุด 70 ไปแล้ว ดัชนี RSI จึงร่วงลงสู่ระดับ 50 อย่างรวดเร็วและยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงแต่อย่างใด

นับเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะทำการ Short เนื่องจากแรงซื้อที่มหาศาลในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ Bitcoin นั้น Overbought ไปมากแล้ว และมีแนวโน้มที่จะร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง ดังที่เห็นได้จากไส้แท่งเทียนสีแดงที่ลากยาวลงมาแตะที่เส้นค่าเฉลี่ย EMA 20

ตรงกันข้ามเมื่อใดก็ตามที่ดัชนี RSI ร่วงลงมาเลยค่าเฉลี่ย 30 ก็อาจจะเป็นจุดที่เข้าซื้อได้เนื่องจากเกิดการ Oversold ของราคาไปแล้ว อย่างไรก็ตามนักเทรดควรดูแท่งเทียน ปัจจัยพื้นฐาน รวมถึงตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อประกอบในการตัดสินใจ

จากแท่งเทียนล่าสุด เราจะเห็นว่ามีแรงซื้อที่เริ่มกลับขึ้นมาบ้างแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับดัชนี RSI ที่หักตัวขึ้นมาทำมุม 45 องศา โดยแท่งเทียนก่อนหน้านี้ได้เกิดแรงขายทำให้หลุดเส้น EMA 20 ก่อนจะมีแรงซื้อกลับขึ้นมาปิดที่เส้นพอดี ซึ่งหากเกิด Panic Sell อีกครั้ง ราคาอาจจะร่วงลงไปทดสอบแนวรับที่เส้นค่าเฉลี่ย EMA 50, 100 และ 200 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือในช่วงขาลงหรือการพักฐานราคาของ Bitcoin ซึ่งเป็นที่โอกาสที่จะช่วยให้นักลงทุนสามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำเช่นกันไม่ต่างจากตลาดกระทิงหรือการซื้อถูกขายแพงอย่างทั่วไป

นี่เป็นเพียงบทวิเคราะห์และการคาดการณ์ นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณและการตัดสินใจด้วยตนเองในการลงทุน