<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Open Interest บนตลาด CME Futures แตะ 7.4 พันล้านดอลลาร์นักวิเคราะห์คาดราคา Bitcoin ยังมีโอกาสพุ่งแตะ $20,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเมื่อวานนี้ ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงอย่างรุนแรง หลังไม่สามารถพุ่งขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดที่ระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้ แต่อย่างไรตามมีการบันทึกรายงานที่เกี่ยวข้องกับวอลุ่มและอัตรา Open Interest ที่เปิดไว้ที่ระดับสูงกว่า $ 19,484 และมีมูลค่ารวมทั้งหมดอยู่ที่ 7.4 พันล้านดอลลาร์บนเว็บเทรดคริปโต Future ซึ่งบ่งชี้ว่าราคาอาจยังโอกาสฟื้นตัวกลับมาเป็นช่วงขาขึ้นอีกครั้ง

ดังกราฟที่แสดงไว้ข้างต้นมีจำนวนสัญญา Open Interest ที่เปิดเพิ่มขึ้นกว่า 110% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาและเป็นที่น่าสังเกตว่าเว็บเทรด Chicago Mercantile Exchange (CME) มีสัญญาเหล่านี้รวมกันคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ โดยข้อมูลนี้เป็นหลักฐานที่ไม่อาจโต้แย้งได้เลยว่า สถาบันการลงทุนเริ่มก้าวเข้ามาในตลาด Bitcoin มากขึ้นเรื่อย ๆ

วอลุ่มพุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ราคา BTC จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยหรือไม่ ?

วอลุ่มตลาดคริปโตเคอเรนซีโดยรวมก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียว โดยแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา  ดังนั้นนักลงทุนบางรายอาจคาดเดาได้ว่านี่เป็นสัญญาณของช่วงขาขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องจำไว้ด้วยว่าวอลุ่มการซื้อขายทุกครั้งนั้นเกิดจากผู้ซื้อและผู้ขายทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นจึงเป็นคำถามว่าการปรากฏตัวของผู้ขายรายใหญ่จะถือว่าเป็นช่วงขาขึ้นได้อย่างไร ?

วอลุ่มซื้อขายโดยรวมของเว็บเทรดแบบ Spot ในสัปดาห์นี้เพิ่มสูงขึ้นถึง 285,000 ล้านดอลลาร์  แต่มีความเป็นไปได้เสมอที่เว็บเทรดเหล่านี้อาจมีวอลุ่มการซื้อขายที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง อย่างไรก็ตามตัวเลข 285,000 ล้านดอลลาร์นี้คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเพียง 11% เท่านั้นเมื่อเทียบกับจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม

ตลาด Bitcoin Options  ยังได้เห็นสัญญา Open Interest ที่เปิดใหม่พุ่งแตะสูงสุดในช่วงเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน โดยนี่คือสัญญาที่ผู้ซื้อจ่ายล่วงหน้าให้กับสัญญาซื้อ (Call) หรือสัญญาขาย (Put) ในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

เราจะสังเกตเห็นได้ว่า Bitcoin Options ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ระดับ 5 พันล้านดอลลาร์หรือคิดเป็นสัญญา Open Interest ที่เพิ่มขึ้นกว่า 316% จากระดับ 1.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แม้สิ่งนี้จะเป็นวอลุ่มภาพรวมที่แสดงให้เห็นถึงสัญญา Call Option และ Put Option แต่สภาพคล่องที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าประทับใจนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลเชิงบวกต่อราคา Bitcoin

สัญญา Open Interest Options กำลังได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

สัญญา Open Interest  ที่เพิ่มสูงขึ้นมีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจไปที่นักลงทุนสายเก็งกำไรและเปิดประตูอ้าแขนรับสถาบันการลงทุนขนาดใหญ่  อย่างไรก็ตามเพื่อเราให้สามารถลงลึกในข้อมูลได้ชัดเจนมากขึ้นว่านักเทรดมืออาชีพมีการกำหนดราคาไว้อย่างไร เราจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลสัญญา Option ที่ถูกเปิดขึ้นในช่วง 25 วันที่ผ่านมา โดยอิงข้อมูลจาก Skew

ข้อมูลจาก Skew ชี้ให้เห็นว่าสัญญา Put Options (ขาย) มีค่าธรรมเนียมที่แพงกว่าสัญญา Call Options (ซื้อ) เป็นอย่างมาก ซึ่งนี่บ่งบอกถึงแนวโน้มที่เป็นขาลง แต่ในทางกลับกันตัวชี้วัดที่โน้มเอียงไปในแดนลบในข้อมูล Skew นั้นจะเป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มขาขึ้น

กราฟด้านบนแสดงให้เห็นว่าตัวเลขในวันนี้ 24 พ.ย. นั้นติดลบ 27.5% และถือว่าเป็นจุดต่ำสุดตลอดกาลที่ไม่อาจโต้แย้งได้เลยว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้แล้วว่านักเทรด Options ไม่ต้องการขายสัญญาอีกต่อไป

ดังนั้นแม้ว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์อาจยังไม่พังทลายลงไป แต่ก็มีเหตุผลเพียงพอที่เราจะเชื่อมั่นได้ว่าปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งทยานกลับขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดตลอดกาลเดิมได้อีกครั้ง ในไม่ช้า