<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทในเกาหลีใต้เตรียมเปิดตัวห้างสรรพสินค้าออนไลน์แห่งแรกที่ขับเคลื่อนโดย Cryptocurrency แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของเกาหลีใต้เคทีคอร์ปอเรชั่นกำลังเตรียมเปิดตัวห้างสรรพสินค้าออนไลน์แห่งใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Dongbaek Mall’ โดยเป็นการจะนำเอาสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า ‘Dongbaekjeon’ ของเมืองปูซานมาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน อ้างอิงตามรายงานเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 

กรณีการใช้งาน Dongbaekjeom กำลังแพร่ขยายในวงกว้าง

เคทีคอร์ปอเรชั่นหรือเดิมชื่อ Korea Telecom เป็นบริษัทโทรคมนาคมรายแรกและรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้เพิ่งได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวห้างสรรพสินค้าออนไลน์แห่งใหม่ โดยจะเป็นการขยายขอบเขตกรณีการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของเมืองปูซานในวงกว้างมากขึ้น

แหล่งข่าววงในที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้เป็นอย่างดีเปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้า Dongbaek Mall ตอนนี้อยู่ในช่วงการทดสอบโครงการนำร่อง ไปจนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2020 โดยจะใช้สกุลเงินดิจิทัลของเมืองปูซานเป็นสื่อกลางหลักในการแลกเปลี่ยนและลูกค้าชาวเกาหลีใต้จะสามารถเข้าถึงห้างสรรพสินค้าออนไลน์ผ่านทางแอพกระเป๋าเงิน Dongbaekjeon wallet ของตนเท่านั้น

ทีมนักพัฒนาของเคทีคอร์ปอเรชั่นเปิดเผยว่า หนึ่งในจุดประสงค์หลักของการเปิดตัวห้างสรรพค้าออนไลน์ Dongbaek Mall นั่นก็คือ เพื่อช่วยเร่งกรณีการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลท้องถื่นของเมืองปูซานและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น

นาย Kim Jong-Cheol หัวหน้าโครงการ KT Blockchain Biz Center กล่าวเน้นย้ำว่า :

“เรากำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดตัวบริการเพิ่มเติม โดยจะใช้ประโยชน์จาก KT Group เพื่อเปิดใช้งาน Dongbaekjeon และสนับสนุนร้านค้ารายย่อย”

SMEs ต้องลงทะเบียนเพื่อรับการชำระเงินด้วยคริปโต

รายงานระบุว่า สกุลเงินดิจิทัล Dongbaekjeon ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองปูซาน นับตั้งแต่ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2019 โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีผู้บริโภคกว่า 850,000 คนใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทำธุรกรรมหรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 920 พันล้านวอน (ประมาณ 831.4 ล้านดอลลาร์)

ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับเงินคืน 5 เปอร์เซ็น เมื่อพวกเขาใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมขนาดใหญ่และ 10 เปอร์เซ็นต์สำหรับการทำธุรกรรมขนาดเล็ก

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมืองปูซานยังเตรียมเปิดตัวการชำระเงินผ่านมือถือด้วยรหัส QR Code สำหรับสกุลเงินดิจิทัลเพื่อทำให้การชำระเงินในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคนั้นง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจเข้าร่วมรับชำระเงินเป็นเหรียญ Dongbaekjon จะต้องทำการลงทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสียก่อน ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการกำกับดูแลของเมืองปูซานเพื่อป้องกันไม่ใช่ผู้บริโภคนำสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ในทางที่ผิด เนื่องจากผู้บริโภคบางรายมักจะมีการหักค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำธุรกรรมหรือแม้แต่ขายสกุลเงินเพื่อเก็งกำไร

เกาหลีใต้ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ครองตำแหน่งระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) และปูซานนั้นเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ที่มีเขตพิเศษสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพด้านบล็อคเชน

ในขณะเดียวกัน CBDC ของจีนก็กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เงินหยวนดิจิทัลได้ถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเป็นจำนวนสูงถึง 4 ล้านรายการ ซึ่งมีมูลค่าร่วมกว่า 300 ล้านดอลลาร์