<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมว. กระทรวงยุติธรรมธรรมในไทยประกาศเล็งยึด Bitcoin และยาเสพติด ท่ามกลางขาขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จะทำให้มันไปติดตารัฐบาลของประเทศไทยแล้วเมื่อล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในไทยออกมาประกาศว่าเขานั้นเล็งที่จะยึด bitcoin แล้ว

โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์มติชนนั้นนาย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิด “แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564” โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองผู้บัญชาทหารสูงสุด พล.อ.อ.ธนินทร์ ปุณศรี รองปลัดกระทรวงกลาโหม นายวีรัส ประเศรษโฐ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย นายสาคร ตั้งวรรณวิบูลย์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา นายอุทัย สินมา อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายคริสโตเฟอร์ ดี. นีลเซน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) และหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมงาน

โดยนายสมศักดิ์นั้นเผยว่า

“การแก้ไขปัญหายาเสพติดนี้ เราต้องไปให้ถึงต้นตอ เพื่อลดปัญหายาเสพติดในสังคม เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน และขยายการยึดทรัพย์จากปีที่แล้ว สำหรับในปี 2564 ผมได้กำหนดเป้าหมายการขยายผลและยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด 10 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อให้การดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญในการปราบปรามยาเสพติดดังนี้ ขอให้ ป.ป.ส.พัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างประเทศในการช่วยกันแก้ปัญหา เช่น สำนักงานปราบปรามยาเสพติด สหรัฐอเมริกา (DEA) อย่างการจับกุมสารเคมีที่โกดังบางปะกง เราต้องเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอ รวมถึงการซื้อขายผ่านทางบิทคอยน์ ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ในเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาอยู่ตลอดให้เท่าทัน รวมถึงการทำความเข้ากับหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศ เพื่อให้แต่ละจังหวัดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้ส่วนกลางทำงานอย่างเดียว โดยให้ ป.ป.ส. เป็นหน่วยงานกลางในการประสาน” 

ที่น่าสนใจก็คือการที่เขากล่าวว่าจะยึด bitcoin นั้นดูเหมือนจะค่อนข้างที่จะเป็นไปได้ยากเนื่องจากว่าเหรียญดังกล่าวนั้นอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชนและการครอบครองมันนั้นทำให้ผู้ที่ครอบครองไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดเผยตัวตนแต่อย่างใด เว้นเสียแต่ว่าคุณจะออกมาประกาศเอง

และปัจจุบันกำลังถูกซื้อขายกันอยู่บนเว็บกระดานซื้อขายที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ในปัจจุบัน

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเขาจะยึด bitcoin ได้หรือไม่