<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Paul Tudor Jones กล่าวขาขึ้น Bitcoin ที่บ้าคลั่งนี้เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในตำนานชื่อก้องโลกนาย Paul Tudor Jomes นั้นกำลังมองตลาด Bitcoin และคริปโตว่าไม่ต่างกับตลาดอินเทอร์เน็ตในยุคเริ่มต้น

โดยอ้างอิงจากการสัมภาษณ์ของเขากับสื่อ Yahoo Finance นั้น เขากล่าวว่าเขานั้นยังไม่แน่ใจว่า Bitcoin จะมีจุดยืนอยู่ในส่วนไหนของวงการการเงินในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่เขานั้นก็มั่นใจว่าขาขึ้นของราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นยังเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

“คือสิ่งที่ผมรู้นั้นก็คือว่ามันเป็นไปไม่ได้ในวันนี้เลยที่จะรู้ว่าในอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้านั้นตลาดจะเป็นอย่างไร และผมรู้ว่าหากผมนั้นจะต้องเข้ามามีจุดยืนในตลาดนี้ ผมก็จะเข้ามาในจุดที่มันมีแบรนด์เนม และผมนั้นก็จะคาดการณ์ว่าราคาของมันนั้นจะต้องผิดพลาดสำหรับความเป็นไปได้ที่มันมี และผมจะคาดเดาว่าทิศทางราคาที่มันจะไปนั้นจะต้องเป็นข้างบนเท่านั้น

ผมคิดว่าคริปโตนั้นจะต้องมีขาขึ้นที่ไม่ต่างจากจรวดที่บ้าคลั่ง, ขึ้นและลงไปในตลอดเส้นทาง แต่สิ่งที่ผมจะคาดเดานั้นก็คืออะไรบางอย่างอย่างเช่น Bitcoin นั้นจะมีราคาที่สูงมากในอีก 20 ปีต่อจากนี้มากกว่าในจุดปัจจุบัน และจะมีใครรู้เกี่ยวกับจุดยืนของมันในวงการการเงินบ้าง?”

นาย Jones กล่าวว่า Bitcoin นั้นมีชื่อเสียงที่กว้างขวาง และมีความเป็นไปได้ในตัวมันเองที่สูงมากในโลกของสกุลเงินดิจิทัล พร้อมชี้ว่ามูลค่าตลาดในปัจจุบันนั้นยังไม่สามารถบ่งบอกได้ว่ามูลค่าที่แท้จริงของมันนั้นอยู่ที่จุดไหน

“ผมไม่ใช่มืออาชีพในด้าน Bitcoin นะเอาจริง ๆ ด้วยการที่มันมีมูลค่าตลาดราว ๆ 5 แสนล้านดอลลาร์ มันถือเป็นตัวเลขที่ผิด ซึ่งหากลองมองดูโลกของเราที่ตลาด equity มีมูลค่าราว ๆ 90 ล้านล้านดอลลาร์ และไม่มีใครรู้ว่าตัวเลขที่แท้จริงของเงินสดทั้งโลกนั้นมีอยู่เท่าไร ดังนั้นตัวเลขมูลค่าตลาดของ Bitcoin นั้นจึงเป็นอะไรที่ผิด เหมือนกับทองคำที่มีราว ๆ 8 หรือ 9 ล้านล้านดอลลาร์”

ไม่ได้มีเพียงนาย Jones เท่านั้นที่เชื่อว่าราคาของ Bitcoin ยังไม่ถึงจุดสูงสุด เขากล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมือนกับอินเทอร์เนตในยุค 1990 ที่ผู้คนนั้นยังไม่รู้ว่ามูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin นั้นมีอยู่เท่าไร เพราะผู้คนส่วนใหญ่นั้นยังไม่รู้จักตัวตนของมัน

“Bitcoin นั้นทำให้ผมนึกถึงหุ้นอินเทอร์เนตในยุค 1999 เพราะว่าตอนที่อินเทอร์เน็ตนั้นยังเล็ก ๆ อยู่ ไม่มีใครรู้จักมัน หรือรู้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของมัน และโอกาสที่รอคอยมันอยู่ในอนาคต แต่สิ่งที่คุณ๊สามารถแน่ใจได้นั้นก็คืออีก 20 ปีหลังจากนี้ พวกเราจะต้องใช้สกุลเงินดิจิทัลอะไรสักประเภทหนึ่งอย่างแน่นอน”