<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณสามารถซื้อขายหุ้น Amazon, Tesla, Apple ในรูปแบบเหรียญคริปโตได้แล้วบน Bittrex

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในผู้ให้บริการเว็บกระดานเทรดที่เก่าแก่ที่สุด Bittrex Global ได้ออกมาเปิดตัวแพลทฟอร์มให้ผู้คนซื้อขายเหรียญโทเคนที่มีหุ้นชั้นนำในสหรัฐฯมาค้ำไว้แล้ว

“หุ้นที่อยู่ในรูปแบบเหรียญ Token นั้นถือเป็นตราสารในรูปแบบโทเคนที่มีหลักทรัพย์แบบดั้งเดิมมาค้ำไว้ โดยหลัก ๆ นั้นจะเป็นหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อย่างเช่น Tesla, Apple และ Facebook” กล่าวโดยทาง Bittrex พร้อมเสริมว่า

“หุ้นในรูปแบบเหรียญโทเคนนั้นจะถูกเปิดให้เทรดในรูปสัญญาแบบ totol return swap (TRS) โดยมูลค่าของเหรียญโทเคนหุ้นนั้นจะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่ถูกนำมาค้ำไว้ โดยหลักทรัพย์แบบดั้งเดิม (equity ที่ถูกซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์) และมูลค่าของเหรียญโทเคนนั้นก็จะขึ้นอยู่กับมูลค่าของหลักทรัพย์ที่ถูกซื้อขายในตลาด

ยกตัวอย่างเช่น เหรียญเหล่านี้จะมีจำนวนหุ้นที่เท่า ๆ กันมาค้ำไว้ (เช่นตราสารหุ้นมูลค่า 100 ดอลลาร์ก็จะมีหลักทรัพย์ดั้งเดิมมูลค่า 100 ดอลลาร์มาค้ำไว้) ซึ่งนี่จะทำให้โทเคนหุ้นนั้นมีศักยภาพการซื้อขายในตลาดที่เหมือนกับของในตลาดหลักทรัพย์จริง ๆ เลย

โทเคนหลักทรัพย์นั้นยังสามารถถูกนำมาใช้เพื่อแทนที่ตะกร้าของดัชนีหลักทรัพย์ดั้งเดิม และรวมถึงหลักทรัพย์ดั้งเดิม และ cryptocurrency (เช่น S&P 500 และ BTC) นอกจากนี้เหรียญโทเคนหลักทรัพย์ยังสามารถถูกซื้อขายโดยมี leverage ที่ทำให้ผู้ซื้อขายสามารถเปิด short และ long ได้อีกด้วย”

CM-Equity เป็นบริษัทด้านการเก็บสินทรัพย์ของลูกค้าที่พวกเขากล่าวว่าได้รับใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมายในเยอรมัน โดยพวกเขาเป็นบริษัทด้านสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตในการเปิดให้บริการด้านผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้

ส่วน Bittrex Global นั้นมีสาขาอยู่ที่ประเทศเบอร์มิวด้า และอยู่ภายใต้บริษัทแม่ Bittrex ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สหรัฐฯ นั่นเอง

ที่น่าสนใจก็คือในอนาคตผู้ใช้งาน Bittrex นั้นอาจจะสามารถถอนเหรียญโทเคนที่มีหุ้นเหล่านี้มาค้ำไว้ออกไปเก็บไว้ใน wallet ส่วนตัวได้

โดยพวกเขามีหุ้นดัง ๆ ในประเทศสหรัฐฯอย่าง Alibaba, Pfizer, BioNTech, S&P500 ETF, Google, และอื่น ๆ อีกมากมาย

ดังนั้นนี่จึงถือเป็นก้าวแรกของการที่เว็บกระดานเทรดคริปโตเริ่มมีการขยายพรหมแดนไปยังตลาดการเงินยุคเก่า ผ่านเทคโนโลยี Blockchain แล้ว และในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหุ้นของในประเทศอื่น ๆ อย่างเช่นไทยไปอยู่ในรูปแบบเหรียญโทเคนด้วยก็เป็นได้