<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลล่าสุดชี้ผลตอบแทนของเหรียญ DeFi ส่วนใหญ่แซงหน้า Bitcoin ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ดูเหมือนว่าความนิยมของ Defi จะยังคงแรงดีไม่มีตก จริงอยู่ที่ก่อนหน้านี้มูลค่าของเหรียญ DeFi ส่วนใหญ่นั้นจะร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ไม่นานหลังจากนั้นมูลค่าของพวกมันก็จะพุ่งตัวกลับขึ้นมาใหม่ราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นดูเหมือนว่าพวกมันจะให้ผลตอบแทนที่แซง Bitcoin อีกด้วย

ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น Bitcoin มีมูลค่าพุ่งขึ้นกว่า 40% โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 13,800 ดอลลาร์ไปแตะจุดสูงสุดที่ 19,000 ดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นเดือน สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนหลายคนคาดหวังว่าในที่สุดมันจะสามารถทำลายจุดสูงสุดเดิมของปี 2017 ลงได้ และเป็นผลให้ตลาดมีแรง FOMO เกิดขึ้นอย่างมหาศาล

เหรียญ Defi กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิเคราะห์ตลาดคริปโตชื่อดัง Ceteris Paribus ได้ทำการคำนวนผลกำไรเฉลี่ยของเหรียญคริปโตแต่ละตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยใช้ดัชนี DeFi ของ Messari ซึ่งผลการวิจัยพบว่ามีเหรียญคริปโตทั้งหมด 18 ตัวที่ให้ผลตอบแทนแซงหน้า Bitcoin

แม้แต่ Ethereum ก็ดูเหมือนจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า Bitcoin เช่นเดียวกัน โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 53% หลังแตะจุดสูงสุดในรอบ 30 เดือนที่ระดับ 630 ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

เหรียญคริปโตที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดจากการจัดอันดับในรายงานนั้นได้แก่ SUSHI โดยมีมูลค่าพุ่งขึ้นกว่า 300% จากจุดต่ำสุดเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม รวมถึงโทเค็นกำกับดูแลของ Aave ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 200% ในช่วงเวลาเดียวกันและ YFI ของ Yearn Finance ที่เพิ่มขึ้นราว ๆ  160%

เหรียญคริปโตที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขกว่า 3 หลักในเดือนนี้ ได้แก่ RUNE, HEGIC และ BZRX แต่ถึงกระนั้นก็มีเหรียญ DeFi มูลค่าตลาดใหญ่ ๆ หลายตัวที่ไม่ได้ไปต่อและพ่ายแพ้ให้กับ Bitcoin ในแง่ของผลกำไร อาทิเช่น Balancer, Ren, 0x, Kyber, Maker หรือแม้แต่ Chainlink ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 16.6% เท่านั้นในเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตามโทเค็น DeFi จำนวนมากเหล่านี้ยังคงอยู่ห่างไกลจากระดับสูงสุดตลอดกาลในปีนี้ในขณะที่ Bitcoin นั้นอยู่ห่างจากระดับ ATH เดิมเพียง 4% เท่านั้น

มูลค่าโดยรวมที่ถูกล็อคในแพลตฟอร์ม Defi พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่

จากข้อมูลของ Defipulse เผยว่า มูลค่าโดยรวมที่ถูกล็อคอยู่ในโปรโตคอล DeFi ทั้งหมดนั้นได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดสูงตลอดกาลที่ระดับ 15 พันล้านเหรียญไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นประมาณ 32% ภายในเดือนเดียว

Maker DAO ยังคงเป็นโปรโตคอล DeFi อันดับต้น ๆ ด้วยมูลค่าเหรียญคริปโตที่ถูกล็อคในโปรโตคอลกว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 18% ส่วน Uniswap มีมูลค่าเหรียญคริปโตที่ถูกล็อคเพิ่มกว่า 6% อยู่ที่ระดับ 1.4 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Balancer และ Yearn Finance มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย