<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เงินดอลลาร์ได้สูญเสียมูลค่าให้ Bitcoin ไปแล้วถึง 99%” กล่าวโดยนักเปิดโปงความลับ Edward Snowden

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาลในปี 2020 นี้ และกำลังวิ่งเข้าใกล้ระดับ 20,000 ดอลลาร์ไปเรื่อย ๆ ในทุกขณะเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ โดยในขณะเดียวกันเงินดอลลาร์สหรัฐฯนั้นก็ได้สูญเสียมูลค่าให้ BTC ไปแล้วมากกว่า 99% เลยทีเดียว

มันถือเป็นภาพที่ยากจะจินตนาการ แต่นักเปิดเผยความลับนาย Edward Snowden ได้ออกมาชี้ว่าสิ่งดังกล่าวนั้นถือเป็นเรื่องจริง และมีข้อมูลเชิงลึกมาสนับสนุน เราลองมาดูกันว่าทำไมแนวคิดของเขาถึงน่าสนใจ

Edward Snowden ประกาศความสำเร็จของคริปโต

นาย Edward Snowden ผู้สนับสนุนด้านความเป็นส่วนตัวรายแรก ๆ ของโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ปล่อยเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯให้รั่วไหลต่อสาธารณะจนรัฐบาลต้องการตัวขาว

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตนั้น เราได้เห็นข้อมูลส่วนตัวเป็นจำนวนมากที่ปลิวว่อนไปทั่วโลกออนไลน์ และส่วนหนึ่งนั้นก็ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพนำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ได้

เทคโนโลยีการเข้ารหัส ที่ถือเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin นั้นถือเป็นโซลูชันที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวโดยเฉพาะได้การทำธุรกรรมของคุณนั้นมีความเป็นส่วนตัว โดยที่ไม่ว่าทั้งรัฐบาลและก็อาชญากรสามารถที่จะเข้ามาจับตาดูได้

Satoshi Nakamoto และผู้ให้การสนับสนุน Bitcoin รายอื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นผู้ที่โฟกัสไปในด้าน privacy layer บนอินเทอร์เน็ต และยิ่งไปกว่านั้นนาย Hal Finney หรือผู้ที่มักจะถูกสงสัยว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin ได้ทำการพัฒนา PGP หรือเทคโนโลยีที่ถูกเรียกว่า “Pretty Good Privacy” ขึ้นมา และมันถูกนำมาใช้ในการเข้ารหัสอีเมล์ในทุกวันนี้

กลุ่มผู้ปกป้องความเป็นส่วนตัวเหล่านี้ได้ปูทางให้ Bitcoin ในการเอาชนะเงินดอลลาร์ปลดแอกประชาชนจากการจับตาดูของรัฐบาลสหรัฐฯได้

หากลองนับตั้งแต่ปี 2013 ที่ผ่านมานั้นเราจะพบได้ว่าค่าเงินดอลลาร์ได้ร่วงลงไป 99.3% ต่อ Bitcoin แล้ว

ค่าเงินดอลลาร์นั้นได้ร่วงลงกว่า 99.93% ต่อ Bitcoin ตั้งแต่ปี 2013

สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้หลาย ๆ คนนั้นต้องตกใจ เมื่อเราลองมองมุมกลับนั้นจะพบว่ามูลค่าของเงินดอลลาร์นั้นได้ลดลงไปแล้วราว ๆ 99.93% ต่อ Bitcoin มาตั้งแต่ปี 2013 และนี่อาจถือเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ผู้คนเริ่มแห่มาถือมันมากขึ้น

ด้วยการที่เงินดอลลาร์นั้นดูเหมือนว่าจะผู้ขาดไปทั่วโลก จึงทำให้มันเป็นสกุลเงินพื้นฐานที่เว็บกระดานเทรดทุกแห่งต้องนำไปเป็นตัววัด อย่างเช่นเว็บเทรดคริปโต, Forex, หุ้น และอื่น ๆ อีกมาก

หากเราลองนำเอากราฟ BTC/USD มาดูกลับหัวนั้นคุณจะเห็นว่าค่าเงินดอลลาร์นั้นได้ร่วงลงมาหนักมากขนาดไหน หากนับตั้งแต่ตอนช่วงปี 2013 และนี่จึงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า Bitcoin นั้นเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ดีกว่าเงินสด เมื่อเงินสดที่คุณถือหรือฝากธนาคารไว้มีมูลค่าที่ลดลงเรื่อย ๆ แต่หากถือในรูปแบบ Bitcoin นั้น มูลค่ามีแต่จะเพิ่มขึ้น