<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้บุคคลากรรัฐทั้งหมดเปิดเผย Bitcoin และคริปโตที่ถืออยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่นี้ต่อไป บุคลากรรัฐบาลของรัสเซียนั้นจะต้องสำแดง หรือเปิดเผยเหรียญ Bitcoin และ Cryptocurrency ที่พวกเขาถืออยู่ อ้างอิงจากเอกสารที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเซ็นเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา

โดยอ้างอิงจากเอกสารดังกล่าว เผยว่าบุคลากรรัฐใด ๆ ก็ตาม หรือผู้ที่ต้องการทำงานให้กับรัฐบาลนั้นจะต้องเปิดเผยสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือไว้อยู่ และรวมถึงที่คู่ครองและลูก ๆ ถืออยู่อีกด้วยเช่นกัน

โดยพวกเขาจะมีเวลาตั้งแต่ปัจจุบันไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2021 ในการรายงานสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาที่ถืออยู่

ล่าสุดนั้นทางกระทรวงการคลังของรัสเซียได้ออกมาเสนอให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่หากมีผู้ที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎที่วางไว้ ก็จะถูกปรับเป็นเงินราว ๆ 600,000 รูเบิล หรือประมาณ 246,643 บาท อ้างอิงจาก RBK

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงาน State Duma หรือหน่วยงานที่กำกับกฎหมายด้านการเงินจากรัฐสภาเคยออกมาลดหย่อนกฎดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยค่าปรับของก่อนหน้านี้อยู่ที่ราว ๆ 50,000 รูเบิล (20,553 บาท) เท่านั้น แต่หากไม่มีการรายงานเหรียญที่ถืออยู่ และถูกจับได้ว่ามีการทำธุรกรรมคริปโต ก็จะถูกปรับเป็นเงินราว ๆ 10% ของธุรกรรมด้านคริปโตที่ทำ

จะเห็นได้ว่ารัสเซียนั้นเริ่มมีการเอาจริงเกี่ยวกับกฎหมายด้านสกุลเงินดิจิทัลที่มากขึ้นแล้ว ซึ่งหลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าคริปโตนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในรัสเซีย จึงทำให้มีทั้งนักพัฒนาใหม่ ๆ เกิดขึ้นกับพร้อม ๆ กลุ่มมิจฉาชีพ และทำให้รัฐบาลต้องเข้ามากำกับนั่นเอง