<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อของรัฐบาลจีนเตือนขาขึ้นของ Bitcoin อาจส่งผลกระทบทำให้ราคาทองคำร่วงอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานซึ่งปรากฏใน China Central Television (CCTV) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมาอ้างว่า ตลาดขาขึ้นของ Bitcoin อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดแรงกดดันต่อราคาของทองคำในระยะยาวได้ โดยรายงานนี้ได้ถูกรีทวีตจากนาย Red Li ผู้ก่อตั้ง 8BTC และนาย Qiao Wang จาก DeFi Alliance

โดยนาย Qiao Wang ได้โพสต์ทวีตว่า :

“มันเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อเป็นอย่างมากที่สื่อข่าวของรัฐบาลจีนรายงานว่า ตลาดขาขึ้นของ Bitcoin นั้นอาจส่งกระทบทำให้ราคาทองคำร่วงอย่างรุนแรงในระยะยาว”

Bitcoin ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าทองคำในปี 2020

รายงานล่าสุดของ Digital Asset Fund Flows ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนกำลังแห่ถอนเงินออกจากตลาดทองคำและหันมาลงทุนใน Bitcoin กันอย่างคับคั้ง

โดยการเปรียบเทียบผลตอบแทนของสินทรัพย์ Safe haven ทั้งสองแสดงให้เห็นว่า มีผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2020 มูลค่าทองคำได้เพิ่มขึ้นเพียง 21% อ้างอิงตามข้อมูลของ Goldprice.org

แต่ในทางกลับกัน Bitcoin กลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 500% โดยในวันนี้ราคา Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับสูงกว่า $ 19,000 หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ หากคุณลงทุนเงิน 1,000 บาทในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คุณจะมีกำไรอยู่ที่ราว ๆ 4,000 บาทเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านาย PeterSchiff ผู้ที่เรารู้จักกันดีในฐานะแฟนตัวยงของทองคำและเป็นผู้ที่จงเกลียดจงชัง Bitcoin นั้นจะให้ความเห็นที่ต่างออกไป

จากทวีตด้านบน นาย PeterSchiff กล่าวว่า : 

“การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ล่าสุดนั้นมาจากการที่บริษัทเอกชนและบริษัทมหาชนจำนวนมากได้ทำการเทขายทองคำของพวกเขาและหันมาเก็บสะสม Bitcoin เป็นสินทรัพย์ในการเก็บรักษามูลค่าแทน แต่ในขณะเดียวกันมีบริษัทบางแห่งที่ซื้อ Bitcoin และก็ไม่ได้ขายทองคำ เนื่องจากพวกเขามองว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่สินทรัพย์ที่จะมาแทนทองคำได้”

อย่างไรก็ตามหากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่เก็บมูลค่าได้ดีกว่า Bitcoin จริง มันก็ควรให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า 20% ในปีที่ตลาดการเงินล่มสลาย 

แม้แต่แร่เงินก็ยังให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าทองคำในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 34% นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ทั้งสองมีการปรับฐานราคาลงอย่างรุนแรง ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม โดยทองคำมีมูลค่าลดลงกว่า 11.3% และโลหะเงินลดลงกว่า 18.6% นับตั้งแต่พุ่งแตะจุดสูงสุดของปีนี้

ในทางกลับกันการปรับฐานราคาของ Bitcoin กลับมีมูลค่าลดลงเพียงแค่ 4% เท่านั้น นับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดของปี ดังนั้นเราจึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า Bitcoin นั้นเป็น ‘Store of value’ อย่างแท้จริง