<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum 2.0 เผยการเปิดตัวเครือข่ายเป็นไปได้สวย แม้จะมีคนถูกลงโทษยึดเงินจนหมดเกลี้ยง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา ETH 2.0 ในเฟส 0 ได้กล่าวชื่นชมการเปิดตัวบล็อกเชนใหม่ว่ามีการดำเนินการที่เป็นไปอย่างราบรื่น แม้ว่าจะมีผู้ตรวจสอบความถูกต้อง (validators) บางส่วนที่ได้รับบทลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎของเครือข่ายก็ตาม 

ตอนนี้เป็นเวลากว่าสองสัปดาห์แล้วที่ Beacon Chain ได้มีการเปิดตัวอย่างทางการ โดยการเปิดตัวนั้นได้เป็นไปอย่างราบรื่นและไม่มีเหตุการณ์ที่ร้ายแรงใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นข่าวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา อ้างอิงตามคำพูดของนาย Ben Edgington นักพัฒนาจาก ConsenSys  

“มันเป็น 11 วันที่น่าเบื่ออย่างแท้จริง นับตั้งแต่สร้างบล็อก genesis และดูเหมือนว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น เหมือนการออกอัลบั้มของ Sade”

Ethereum Staking เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

Edgington กล่าวอธิบายว่า ปัจจุบันเงินฝากในสัญญา Beacon Chain ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเวลาที่เขียนรายงานอยู่นี้มีการ Stake เหรียญ Ethereum ไปแล้วกว่า 1,460,000 ETH หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 863 ล้านดอลลาร์ตามเรทราคาซื้อขายในปัจจุบันและคิดเป็นเกือบ 1.3% ของอุปทานเหรียญทั้งหมดที่กำลังหมุนเวียนอยู่ในระบบ

ตอนนี้เครือข่าย Beacon Chain นั้นเปิดอย่างเป็นทางการและได้มอบผลตอบแทน สูงถึง 12.9 เปอร์เซ็นต่อปีสำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการ stake บนเว็บกระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำอย่างเช่น Coinbase, Binance และ Kraken 

อย่างไรก็ตามมีผู้ตรวจสอบความถูกต้อง (validators) บางส่วนที่ได้รับบทลงโทษ สำหรับ ‘พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม’ และเรื่องราวนี้กำลังเป็น ‘ดราม่าที่ใหญ่ที่สุด’ จนถึงตอนนี้

บทลงโทษ “Slashing” เป็นกลไกการป้องกันของ Beacon Chain ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องเครือข่ายโดยทำการลงโทษผู้ตรวจสอบความถูกต้อง หากพวกเขามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

โดยพื้นฐานแล้วบทลงโทษนี้จะมีวัตถุประสงค์อยู่สองประการ โดยประการแรกก็เพื่อทำให้การโจมตีเครือข่ายมีค่าใช้จ่ายราคาแพงและประการที่สองเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องแสดงพฤติกรรมที่มุ่งร้ายต่อเครือข่าย แต่ถึงกระนั้นนักพัฒนากล่าวว่า บทลงโทษ Slashing ไม่ได้แย่อย่างที่คิด

“ตอนนี้บทลงโทษแบบทันทีได้ถูกกำหนดไว้ที่ 0.25 ETH จากเงินทั้งหมด 32 ETH ประเด็นสำคัญก็คือเหรียญ ETH ของคุณจะถูกล็อคทันทีและจะไม่สามารถใช้งานในเครือข่าย beacon chain ได้ จนกว่ากลไกการถอนจะเริ่มเข้าที่”

เขากล่าวเสริมด้วยว่า บทลงโทษนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ตรวจสอบความถูกต้องมีการซื้อโต้ตอบกับเครือข่ายแบบซ้ำไปซ้ำมา หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เรียกใช้คีย์ตัวตรวจสอบความถูกต้องเดียวกันบน ‘validator instance’ ที่มากกว่าหนึ่งตัวขึ้นไป

แนวโน้มราคาของ Ethereum

ราคา Ethereum เริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากการปรับฐานที่ระดับต่ำกว่า 540 ดอลลาร์ในวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ราคา ETH จะปรับพุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ 590 ดอลลาร์ในเช้าวันจันทร์

นาย Anthony Sassano ผู้สนับสนุน Ethereum กล่าวว่า เขายังคงซื้อเหรียญ Eth เพิ่มอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคาของมันจะพุ่งขึ้นมาสูงมากก็ตาม