<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลตลาด Bitcoin ล่าสุดเผย มีผู้ซื้อเกินความเป็นจริง ราคาอาจร่วงลงอย่างรุนแรงในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Funding rate ใน Binance เพิ่มขึ้นแซงหน้า Deribit เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งข้อมูลในอดีตบ่งบอกว่ามันจะถึงช่วงเวลา sideway นั่นเอง

Bitcoin future funding rate บน Binance Futures ได้เพิ่มขึ้นแซงหน้า Deribit เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยหากอ้างอิงจากข้อมูลของ CryptoQuant โดยปกติแล้วในอดีตเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมันจะบ่งบอกถึงการย่อพักตัวเพื่อสะสมแรง

ข้อมูลจาก CryptoQuant

Funding rate ของเหรียญคริปโตในหลายๆเหรียญรวมถึง Bitcoin และ Ethereum (ETH) ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยปกติแล้วตัวชี้วัดนี้จะบ่งบอกถึงสภาวะตลาดที่อิ่มตัวซึ่งอาจจะส่งผลต่อการย่อลงพักกฐานก็เป็นได้

ราคาของ Bitcoin จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้

Bitcoin ได้มีการพักตัวเล็กน้อยหลังจากได้เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้นจากวันที่ 16 ถึง 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 19,300 เหรียญสู่ 23,800 เหรียญ บนเว็บเทรดอันดับหนึ่งอย่าง Binance โดยราคาได้เพิ่มขึ้นถึง 23% และมีเพียงการพักตัวย่อแค่ 3-4% เท่านั้น ซึ่งเป็นการย่อตัวที่ค่อนข้างน้อยมากๆเมื่อเทียบกับราคาที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมหาศาล

การย่อตัวของราคา Bitcoin ได้เกิดขึ้นเล็กน้อยหลังจาก Funding rate ใน exchange ใหญ่ๆหลายแห่งได้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 0.1% เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา

ตลาด Future ของ Bitcoin ได้ใช้ระบบที่เรียกว่า Funding rate เพื่อที่จะหาจุดสมดุลของตลาดในกรณี่ที่มีสัญญาการเปิด Long ในตลาด Funding rate จะมีค่าเป็นบวกและผู้ที่ถือ Long contract ก็ต้องจ่ายให้กับผู้ที่ถือ Short contract

ในวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา Funding rate ได้เพิ่มขึ้นไปเหนือ 0.1% บน Bybit และ exchange ชั้นนำอื่นๆเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ราคาเพิ่มขึ้นมาถึงระดับ 19,000 เหรียญ ในเวลานั้นทางฝั่งตลาด Future ได้มีการล้างพอร์ตเป็นจำนวนมากและ เราก็ได้เห็นการ Pullback ของ BTC กลับมาที่ระดับ 16,000 เหรียญ 

Funding rate ของ BTC Perpetual Swap ข้อมูลจาก Digital Assets Data

การ Pullback สัก 20-30% นั้นเกิดขึ้นเมื่อ Funding rate ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง Funding rate ในขณะนี้ก็ได้ค่อยๆลดลงมาค่อนข้างเร็ว ดังนั้นโอกาศที่จะได้เห็นการพักตัว Sideway แทนที่การทุบราคาลงนั้นมีมากกว่า เนื่องจากมีข้อมูลที่ว่านักลงทุนรายใหม่และรายย่อยยังไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในตลาดอย่างเต็มสูบสักเท่าไหร่

นักเทรดนามแฝงคนหนึ่งได้ชี้ให้เห็นว่า Funding rate บน Binance future นั้นได้แซงหน้า Deribit ไปแล้ว

ถึงแม้ว่าข้อมูลนี้จะยังไม่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจน แต่ว่าข้อมูลในอดีตก็บ่งบอกว่าถ้าเหตุการ์นี้เกิดขึ้น Bitcoin ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดการ Pullback นักเทรดคนนั้นได้กล่าว

“ดูเหมือนว่าเมื่อ Funding rate ที่ Binance นั้นสูงขึ้นแซงหน้า Deribit แล้วเราจะเห็นการ Sideway ค่อนข้างบ่อยนะหรือไม่็เป็นการย่อตัวลงมา… หรือนี่มันอาจจะเป็นสัญญานของแรงFOMO ของรายย่อยก็เป็นได้”

อีก 1 เหตุหลักๆของแนวโน้มขาขึ้นนี้ก็อาจจะมาจากผลของ Binance Future ก็เป็นได้ซึ่งนี่แหละมันจะเป็นการบอกภาพรวมของสภาวะตลาดทั้งหมด

เมื่อราคาของ Bitcoin มีการเคลื่ิอนไหวอย่างรุนแรง Binance Future  เกิดการ Liquidation บ่อยๆเพราะมีการถือสัญญา Future เป็นจำนวนที่มากเกินไปนั่งเอง