<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยเหรียญคริปโตตัวใหม่ ถูกสร้างบน Ethereum มูลค่าพุ่งแตะ 500 ล้านดอลลาร์ไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญคริปโตตัวหนึ่งที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักในกลุ่มนักเทรดคริปโต เกิดขึ้นมาในปี 2017 นั้นดูเหมือนว่าจะมีมูลค่าตลาดที่พุ่งทะลุ 500 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 48 ชั่วโมงเท่านั้นหลังจากเปิดตัว

เหรียญดังกล่าวก็คือ Graph (GRT) โดยเป็นเหรียญในการจัดดัชนีโปรโตคอลที่ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum โดยระบบของมันนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถ query ข้อมูลจาก blockchain ได้ในรูปแบบที่มีความเป็น decentralized โดยก่อนหน้าที่ Graph จะถูกเปิดตัวขึ้นมานั้น ทีมของพวกเขาค้นพบว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่จะสกัดเอาข้อมูลคุณภาพสูงออกมาจาก blockchain ได้

“ก่อนที่ Graph จะเกิดขึ้น ทีมของเรานั้นจะเป็นที่จะต้องพัฒนาและดำเนินการจัดทำดัชนีเซิร์ฟเวอร์ สิ่งนี้ต้องการทรัพยากรด้านวิศวกรรมและฮาร์ดแวร์ที่สูงมาก และมันทำลายคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับความเป็น decentralized”

โครงการดังกล่าวนั้นถูกตั้งชื่อว่าเป็น Google สำหรับ Web 3.0 โดย The Graph นั้นจะใช้เครือข่ายแบบสันโดษในการทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถือข้อมูลบน blockchain ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างมาก โดย Indexers นั้นก็คือตัว node operator ที่ทำการ stake เหรียญ GRT เพื่อให้บริการด้านการ index และ query processing โดยพวกเขาสร้างรายได้ผ่านค่าธรรมเนียมจากการ query มาในรูปแบบเหรียญ GRT

ส่วน Delegator นั้นคือกลุ่มคนที่ไม่ต้องการจะรัน node แต่ก็ยังสามารถที่จะมีส่วนร่วมในเครือข่ายได้ด้วยการ stake เหรียญ GRT ภายใต้ indexer เพื่อแลกกับเหรียญ GRT เป็นค่าตอบแทนตามสัดส่วน

ส่วน Curator นั้นเป็นกลุ่มนักพัฒนาที่ติดตั้ง GRT เพื่อส่งสัญญาณให้กับ indexer เพื่อให้ API หรือ subgraph ถูกนำไป index ใน protocol ดังกล่าว

ปัจจุบันเทคโนโลยีของ Graph นั้นกำลังถูกนำไปใช้งานกับระบบ defi ใหญ่ ๆ อย่างเช่น Uniswap (UNI) และแพลทฟอร์ม Synthetix (SNX) รวมถึงโปรโตคอลเพื่อการกู้ยืมอย่าง Aave อีกด้วย

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่โปรเจค GRT ถูกเปิดตัวขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของมันก็ได้พุ่งจาก 165 ล้านดอลลาร์ไป 521 ล้านดอลลาร์อย่างรุนแรงในวันที่ 19 ธันวาคม ส่วนราคาของเหรียญดังกล่าวนั้น มันได้พุ่งจาก 0.135 ดอลลาร์จากวันเปิดตัวไป 0.569 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ซึ่งมากกว่า 321% จากในช่วง 48 ชั่วโมงเลยทีเดียว

กราฟ GRT จาก TradingView